'หมอพรทิพย์' เล็งผ่าพิสูจน์เหยื่อ ช่วยเคลียร์คดี 'แอม ไซยาไนด์'

'หมอพรทิพย์' เล็งผ่าพิสูจน์เหยื่อ ช่วยเคลียร์คดี 'แอม ไซยาไนด์'

"หมอพรทิพย์" เข้าพบ "บิ๊กโจ๊ก" ตามคำเชิญร่วมเป็นที่ปรึกษาคดี "แอม ไซยาไนด์" ยอมรับยังไม่เคยวินิจฉัยศพถูกวางยาไซยาไนด์ ผ่านรูปถ่าย แต่พอจะบอกลักษณะเบื้องต้นของศพถูกพิษได้ เชื่อการใช้สารต้านพิษต้องมีผู้แนะนำ เล็งผ่าพิสูจน์เหยื่อ ช่วยเคลียร์คดี

เมื่อวันที่ 10 พฤษภาคม 2566 พญ.คุณหญิง พรทิพย์ โรจนสุนันท์ อดีตผู้อำนวยการสถาบันนิติวิทยาศาสตร์  กระทรวงยุติธรรม เดินทางเข้าพบพนักงานสอบสวน ชุดคลี่คลายคดี แอม ไซยาไนด์ และพล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(รอง ผบ.ตร.) ตามคำเชิญของ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์  เพื่อขอคำปรึกษาในฐานะผู้เชี่ยวชาญด้านการชันสูตรศพ

พญ.คุณหญิง พรทิพย์ ระบุว่า ยังไม่สามารถตอบได้ว่า จะช่วยเหลือคดีนี้ได้มากน้อยแค่ไหน เพราะยังไม่เห็นผลการชันสูตรแต่ละศพของแพทย์นิติเวช การดูภาพถ่ายศพเพียงอย่างเดียวไม่สามารถตอบคำถามหรือชี้ชัดได้ว่า เสียชีวิตจากสารพิษไซยาไนด์หรือไม่ แต่ต้องผ่าพิสูจน์เพื่อดูสีของเลือดเท่านั้น จึงจะระบุได้อย่างชัดเจน เนื่องจากศพผู้เสียชีวิตจากสารไซยาไนด์ เลือดจะมีสีเข้มกว่าปกติ หรือมีสีสดกว่าปกติ

ส่วนกรณีศพจากสารพิษ จะมีลักษณะสีเล็บและสีปากคล้ำกว่าปกติ พญ.คุณหญิง พรทิพย์ บอกว่ายังไม่สามารถระบุได้ชัดเจนเช่นกัน เนื่องจากมีองค์ประกอบเรื่องเวลาการเสียชีวิต อีกทั้งสีผิวของคนไทยค่อนข้างคล้ำ จึงดูได้ยาก

พญ.คุณหญิง พรทิพย์ ยอมรับว่า ตัวเองไม่มีประสบการณ์วินิจฉัย เหตุการเสียชีวิตจากไซยาไนด์ที่ดูจากภาพถ่ายมาก่อน แต่ยอมรับว่าเคยผ่าพิสูจน์ผู้เสียชีวิตจากสารไซยาไนด์ ในวันนี้ จึงต้องการมาให้ความเห็นเรื่องภาพรวมและต้องการมีส่วนร่วมแก้ไขเรื่องการผ่าชันสูตรศพทั้งระบบให้เมื่อมีผู้เสียชีวิตผิดปกติ จะต้องมีการผ่าชันสูตรศพทุกราย
 

รวมถึงต้องมีการเก็บรายละเอียดถ่ายภาพองค์ประกอบร่างกายศพ สีเลือด และต้องบันทึกภาพระหว่างการชันสูตรเก็บไว้ทุกขั้นตอน เพื่อรองรับการตรวจค้นข้อมูลย้อนหลังในอนาคต ในกรณีที่มีคดีลักษณะนี้เกิดขึ้น หรือนำไปเทียบเคียงกับคดีอื่นๆที่มีปัญหา

ส่วนประเด็นเรื่องโซเดียมไทโอซัลเฟตหรือสารต้านไซยาไนด์ เชื่อว่าผู้ใช้งานจะต้องมีคนแนะนำการใช้ ซึ่งในอดีตคนทั่วไปจะใช้สารพิษเหล่านี้ เป็นไปได้ยากเนื่องจากมีการคุมเข้ม ทั้งการนำเข้าและการใช้งาน แต่หลังจากที่มีการซื้อขายผ่านออนไลน์ก็ยอมรับว่าควบคุมได้ยาก

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังไม่สามารถให้ข้อมูลหรือตอบประเด็นใดได้จนกว่าจะเห็นพยานหลักฐานของตำรวจที่มีอยู่ทั้งหมดอีกครั้ง