14 พฤษภาคม 'เลือกตั้ง 2566' กกต.แนะ 4 ข้อเตรียมตัวก่อนไปเลือกตั้ง

14 พฤษภาคม 'เลือกตั้ง 2566' กกต.แนะ 4 ข้อเตรียมตัวก่อนไปเลือกตั้ง

14 พฤษภาคม 'เลือกตั้ง 2566' กกต.แนะ 4 ข้อเตรียมตัวให้พร้อมก่อนไปใช้สิทธิเลือกตั้ง ย้ำความต่างก่อนกา 'บัตรเลือกตั้ง' ทั้ง 2 ใบ สีม่วง - สีเขียว

สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เปิดเผยถึงกรณี 'เลือกตั้ง 2566' ว่า 14 พฤษภาคม 2566 เป็นวันเลือกตั้ง ส.ส. มาเป็นผู้แทนของเราเข้าไปทำหน้าที่ในสภา 'ผู้มีสิทธิเลือกตั้ง' จึงควรเตรียมตัวให้พร้อมก่อนจะเดินเข้าคูหาเลือกคนที่รัก และ เลือกพรรคที่ชอบ โดยต้องศึกษา และทำความเข้าใจรูปแบบการเลือกตั้ง ส.ส. ประจำปี 2566 ที่มี 'บัตรเลือกตั้ง' 2 ใบ สำหรับเลือก ส.ส.แบบแบ่งเขต และ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ

 

 

นอกจากนี้เราควรศึกษาข้อมูลทั้งนโยบายพรรคการเมือง และข้อมูลผู้สมัคร ก่อนตัดสินใจลงคะแนนเลือกตั้ง โดยสามารถศึกษาได้จากเว็บไซต์ของ กกต. www.ect.go.th แอปพลิเคชัน Smart Vote เอกสารแนะนำตัวผู้สมัครและพรรคการเมืองที่ กกต.จัดส่งให้ถึงบ้าน หรือจะตรวจสอบประวัติผู้สมัครได้อีกครั้งที่หน้าหน่วยเลือกตั้ง

 

 

โดย สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) แนะ 4 ข้อเตรียมตัวศึกษาข้อมูลก่อนไปเลือกตั้ง 2566 ดังนี้

 

1. ตรวจสอบรายชื่อตัวเองว่ามีสิทธิเลือกตั้งหน่วยใด ลำดับที่เท่าไหร่

 

2. เตรียมหลักฐานที่ใช้ในการเลือกตั้ง เป็นบัตรประชาชน (ที่หมดอายุก็ได้) บัตรหรือหลักฐานอื่นใดของทางราชการ หรือหน่วยง่านของรัฐออกให้ ที่มีรูปถ่ายและมีเลขประจำตัวประชาชน หรือหลักฐานภาพอิเล็กทรอนิกส์ที่เปิดผ่านแอปฯ ของหน่วยงานรัฐ

 

3. ศึกษาวิธีการเลือกตั้ง ว่ามีรูปแบบใด ซึ่งการเลือกตั้งปีนี้ (2566) ใช้บัตรเลือกตั้ง 2 ใบ บัตรเลือกตั้ง ส.ส.แบบแบ่งเขตเลือกตั้ง เป็น 'สีม่วง' บัตรเลือกตั้ง ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ (บัตรเลือกพรรคการเมือง) เป็น 'สีเขียว'

 

4. ศึกษาผู้สมัครในพื้นที่ของท่านว่ามีใครบ้าง นโยบายเป็นอย่างไร และมีหมายเลขผู้สมัครหมายเลขใด ตรวจสอบได้ที่หน้าหน่วยเลือกตั้ง หรือเอกสารแนะนำตัวผู้สมัครและพรรคการเมือง หรือ เว็บไซต์ กกต. www.ect.go.th หรือ แอปพลิเคชัน Smart Vote


ทั้งนี้สามารถติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ เว็บไซต์สำนักงานคณะกรรมการเลือกตั้ง www.ect.go.th หรือ Add Friends (เพิ่มเพื่อน) เพื่อติดตามข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับการเลือกตั้ง 2566 ได้ที่ LINE Official Account : ECT Thailand