ห้ามพลาดวันนี้ 'ดวงอาทิตย์ตั้งฉากกรุงเทพฯ' ครั้งแรกของปี 66 เช็กเลยเวลาไหน

ห้ามพลาดวันนี้ 'ดวงอาทิตย์ตั้งฉากกรุงเทพฯ' ครั้งแรกของปี 66 เช็กเลยเวลาไหน

ห้ามพลาดวันนี้ (27 เม.ย.) ปรากฏการณ์ 'ดวงอาทิตย์ตั้งฉากกรุงเทพฯ' ครั้งแรกของปี 2566 คนกรุงเตรียมไร้เงา ช่วงเวลาไหนเช็กเลย

ห้ามพลาดวันนี้ (27 เมษายน) เวลา 12:16 น. คนกรุงเตรียมตัวไร้เงา หลังเกิดปรากฏการณ์ 'ดวงอาทิตย์ตั้งฉากกรุงเทพฯ' นับเป็นครั้งแรกของปี 2566 ก่อนจะเกิดขึ้นอีกครั้ง (ครั้งที่ 2) ในวันที่ 16 สิงหาคมนี้

 

 

สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (สดร.) เผยว่า ในช่วงเดือน เมษายน-พฤษภาคม ดวงอาทิตย์จะโคจรมาอยู่ในตำแหน่งตั้งฉากกับประเทศไทย เริ่มจากพื้นที่ภาคใต้ที่ ณ อำเภอเบตง จังหวัดยะลา เมื่อวันที่ 4 เมษายน 2566 ที่ผ่านมา จากนั้นจะไล่ลำดับขึ้นเหนือมาเรื่อยๆ และจะสิ้นสุดที่ อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย ในวันที่ 22 พฤษภาคม 2566

 

สำหรับ กรุงเทพมหานคร (กทม.) ดวงอาทิตย์จะตั้งฉากเหนือศีรษะพอดีในวันที่ 27 เมษายน 2566 นี้ ในเวลาประมาณ 12:16 น. ขณะดวงอาทิตย์ตั้งฉากกับพื้นโลกหากสังเกตวัตถุกลางแดดจะดูเสมือนไร้เงา เนื่องจากเงาของวัตถุจะตกอยู่ใต้วัตถุพอดี ไม่มีเงาทอดออกมา

 

 

ทั้งนี้ อุณหภูมิจะสูงที่สุดหรือไม่นั้นขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย เช่น ปริมาณฝน เมฆ อิทธิพลจากมรสุม ความร้อนสะสม ฯลฯ จึงอาจไม่ใช่วันที่ร้อนที่สุดของปี

 

เนื่องจากประเทศไทยตั้งอยู่ในเขตร้อน ระหว่างแนวละติจูด 5-20 องศาเหนือ ส่งผลให้ดวงอาทิตย์เคลื่อนผ่านใกล้จุดเหนือศีรษะ หรือตั้งฉากกับพื้นที่บริเวณต่างๆ ของไทย 2 ครั้ง/ปี คือช่วง เมษายน-พฤษภาคม และ กรกฎาคม-กันยายน โดยมีคาบการโคจรพาดผ่านแตกต่างกันไปแต่ละจังหวัดของประเทศไทยจึงเห็นดวงอาทิตย์ผ่านเหนือศีรษะไม่พร้อมกัน

 

ดูข้อมูลการเกิดปรากฏการณ์ดวงอาทิตย์ตั้งฉากทั้ง 77 จังหวัดในประเทศไทย ประจำปี 2566 (คลิกที่นี่)

 

ห้ามพลาดวันนี้ \'ดวงอาทิตย์ตั้งฉากกรุงเทพฯ\' ครั้งแรกของปี 66 เช็กเลยเวลาไหน