จับตา! 27 เมษายนนี้ 'ดวงอาทิตย์ตั้งฉาก' กับกทม.

จับตา! 27 เมษายนนี้ 'ดวงอาทิตย์ตั้งฉาก' กับกทม.

สถาบันวิจัยดาราศาสตร์ฯ เผย 12.16 น.วันที่ 27 เมษายนนี้ "ดวงอาทิตย์ตั้งฉาก" ชาวกรุงเทพฯเตรียมไร้เงา ด้านกรมอุตุนิยมวิทยา คาดการณ์ อากาศจะไม่ร้อนจัด

เมื่อวันที่ 19 เมษายน 2566 เวลา 10.00 น. ณ ศูนย์ปฏิบัติการพยากรณ์อากาศ ชั้น 11 อาคาร 50 ปี อุตุนิยมวิทยา ว่าที่ร้อยตรี ธนะสิทธิ์ เอี่ยมอนันชัย รองอธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา ฝ่ายวิชาการ เปิดเผยถึงกรณี "ดวงอาทิตย์ตั้งฉาก" กับกรุงเทพมหานคร จะทำให้เป็นวันที่อากาศร้อนมากที่สุดหรือไม่

โดยว่าที่ร้อยตรี ธนะสิทธิ์ กล่าว่า ตามข้อมูล "ดวงอาทิตย์ตั้งฉาก" จากสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) ระบุว่าในวันที่ 27 เม.ย. 2566 เวลา 12.16 น. ดวงอาทิตย์จะตั้งตรงศีรษะหรือตั้งฉากกับกรุงเทพมหานคร (ครั้งที่ 1) นั้น กรมอุตุนิยมวิทยา ได้คาดหมายลักษณะอากาศพบว่าในวันดังกล่าวเนื่องจากกรุงเทพมหานครและปริมณฑล มีเมฆมากกับมีฝนฟ้าคะนองบางพื้นที่ อุณหภูมิสูงสุดประมาณ 33-36 องศาเซลเซียส ยังไม่ทำลายสถิติสูงสุดที่วัดได้ ณ สนามบินดอนเมืองเมื่อวันที่ 22 พ.ค. 2526 อุณหภูมิสูงสุด 40.8 องศาเซลเซียส

อย่างไรก็ตาม ในวันที่ดวงอาทิตย์ตั้งฉากกับกรุงเทพมหานครอาจเป็นวันที่มีอุณหภูมิสูงสุดเกิดขึ้นได้ แต่ต้องมีปัจจัยอื่นร่วมด้วย เช่น ท้องฟ้าโปร่ง และไม่มีลม

จับตา! 27 เมษายนนี้ \'ดวงอาทิตย์ตั้งฉาก\' กับกทม.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

รองอธิบดีฝ่ายวิชาการกล่าวเพิ่มว่า ที่ต้องเตือนประชาชนให้เฝ้าระวังอย่างใกล้ชิดในช่วงนี้ก็คือ ในช่วงวันที่ 24-25 เม.ย. 66 ขอให้ประชาชนบริเวณประเทศไทยตอนบน ระวังอันตรายจากพายุฤดูร้อนที่อาจจะเกิดขึ้น โดยหลีกเลี่ยงการอยู่ในที่โล่งแจ้ง ใต้ต้นไม้ใหญ่ สิ่งปลูกสร้างและป้ายโฆษณาที่ไม่แข็งแรง ไม่ควรสวมใส่โลหะ และหลีกเลี่ยงการใช้โทรศัพท์มือถือขณะเกิดพายุฝนฟ้าคะนอง

สำหรับเกษตรกรควรเตรียมการป้องกันและระวังความเสียหายที่จะเกิดต่อผลผลิตทางการเกษตรและอันตรายต่อสัตว์เลี้ยงไว้ด้วย สำหรับชาวเรือบริเวณภาคใต้และอ่าวไทยควรเดินเรือด้วยความระมัดระวัง และหลีกเลี่ยงการเดินเรือในบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองในระยะนี้ไว้ด้วย

ขณะที่ สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (สดร.) เปิดเผยว่า ในช่วงเดือนเมษายน-พฤษภาคม "ดวงอาทิตย์" จะโคจรมาอยู่ในตำแหน่งตั้งฉากกับประเทศไทย หรือ "ดวงอาทิตย์ตั้งฉาก" เริ่มจากทางใต้ที่ อ.เบตง จ.ยะลา ตรงกับวันที่ 4 เมษายน 2566 เวลา 12:19 น. จากนั้นดวงอาทิตย์จะโคจรมาอยู่ในแนวตั้งฉากกับพื้นที่ต่าง ๆ ของไทยไล่ลำดับขึ้นเหนือมาเรื่อย ๆ และจะสิ้นสุดที่ อ.แม่สาย จ.เชียงราย วันที่ 22 พฤษภาคม 2565 เวลาประมาณ 12:17 น.

หากเราสังเกตวัตถุกลางแดดในช่วง "ดวงอาทิตย์ตั้งฉาก" จะดูเสมือนไร้เงา เนื่องจากเงาของวัตถุจะตกอยู่ด้านใต้พอดี อย่างไรก็ตาม การที่ดวงอาทิตย์ตั้งฉากกับพื้นโลกทำให้ได้รับพลังงานจากดวงอาทิตย์อย่างเต็มที่ แต่อุณหภูมิจะสูงที่สุดหรือไม่นั้นขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย เช่น ปริมาณฝน เมฆ อิทธิพลจากมรสุม ความร้อนสะสม ฯลฯ ที่อาจส่งผลต่ออุณหภูมิ ดังนั้นจึงอาจไม่ใช่วันที่ร้อนที่สุดของปี

เนื่องจากประเทศไทยตั้งอยู่ในเขตร้อนระหว่างแนวละติจูด 5-20 องศาเหนือ ส่งผลให้ใน 1 ปี ดวงอาทิตย์จะเคลื่อนผ่านใกล้จุดเหนือศีรษะ หรือตั้งฉากกับพื้นที่ดังกล่าวถึง 2 ครั้ง คือในช่วงเมษายน-พฤษภาคม และกรกฎาคม-กันยายน โดยจะมีคาบการโคจรพาดผ่านแตกต่างกันไปในแต่ละพื้นที่ แต่ละจังหวัดของประเทศไทยจึงเห็นดวงอาทิตย์ผ่านเหนือศีรษะไม่พร้อมกัน