โดนวางยาพิษไซยาไนด์ มีวิธีแก้เบื้องต้นหรือไม่? เผยสิ่งที่ห้ามทำเด็ดขาด

โดนวางยาพิษไซยาไนด์ มีวิธีแก้เบื้องต้นหรือไม่? เผยสิ่งที่ห้ามทำเด็ดขาด

ไซยาไนด์คืออะไร กับคำถามที่ว่าถ้าหากเราโดนวางยาพิษไซยาไนด์จะมีวิธีแก้หรือมีการรักษาเบื้องต้นหรือไม่ จากคดีดังกรณี แอม ภรรยาตำรวจรองผกก.ราชบุรี ที่ล่าสุดพบว่า มีศพการตายที่เกี่ยวข้องกับเธอแล้วกว่า 13 ศพ

ไซยาไนด์ คืออะไร กับคำถามที่ว่าถ้าหากเราโดนวางยาพิษไซยาไนด์จะมีวิธีแก้หรือมีการรักษาเบื้องต้นหรือไม่ จากคดีดังกรณี แอม ภรรยาตำรวจรองผกก.ราชบุรี ที่ถูกเจ้าหน้าที่ควบคุมตัวฝากขังต่อศาลคดีฆาตกรรมต่อเนื่อง โดยทาง บิ๊กโจ๊ก พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. เผยล่าสุดว่า มีศพการตายที่เกี่ยวข้องกับแอมแล้ว 13 ศพ โดยมีผู้รอดชีวิต 1 ศพ

สำหรับยาพิษ ไซยาไนด์ คือ สารเคมีอันตรายที่ออกฤทธิ์ได้อย่างรวดเร็ว เมื่อเข้าสู่ร่างกายอาจเข้าไปยับยั้งการทำงานของเซลล์จนอาจเป็นอันตรายถึงชีวิต เป็นสารเคมีที่มีพันธะคาร์บอนไนโตรเจน มักนำมาใช้ในอุตสาหกรรมการผลิตกระดาษ สิ่งทอ และพลาสติก สามารถปนเปื้อนได้ทั้งในอากาศ ดิน น้ำ และอาหาร

ความอันตรายของไซยาไนด์ สามารถฆ่าคนได้อย่างรวดเร็ว และสามารถเข้าสู่ร่างกายคนได้จากหลายเส้นทาง ทั้งการสูดก๊าซไซยาไนด์เข้าไป การกินไซยาไนด์ทั้งชนิดเม็ดและชนิดน้ำ หรือแม้แต่การสัมผัสกับสารไซยาไนด์

หากกินไซยาไนด์เข้าไปขณะท้องว่างจะใช้เวลาออกฤทธิ์เป็นหน่วยนาที แต่ถ้ามีอาหารอยู่เต็มกระเพาะแล้วจะหน่วงเวลาเสียชีวิตเป็นหน่วยชั่วโมงแทน เพราะในกระเพาะเรามีกรดที่ใช้ในการย่อยอาหารอยู่ การกินเกลือไซยาไนด์เข้าไปขณะท้องว่าง ไซยาไนด์จะทำปฏิกิริยากับกรดในกระเพาะ เป็นก๊าซไซยาไนด์อยู่ในกระเพาะอาหารและออกฤทธิ์อย่างรวดเร็ว กรณีสูดดมไฮโดรเจนไซยาไนด์เข้าไปจะเสียชีวิตภายในเวลาไม่กี่วินาที

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

- 'ไซยาไนด์'คือ? ธรรมชาติมีในพืช แต่ทำไมถึงตายเสี้ยวนาที

- 'ไซยาไนด์' คืออะไร อันตรายมากแค่ไหน? เช็กอาการเมื่อพิษเข้าสู่ร่างกาย

- จะเป็นอย่างไรเมื่อถูกยาพิษ 'ไซยาไนด์' วิธีรับมือหากพลาดสัมผัส

 

ตอบคำถาม ถ้าโดนวางยาไซยาไนด์ มีวิธีแก้เบื้องต้นหรือไม่?

เพจ Drama-addict ได้พูดถึงเรื่องนี้อ้างอิงข้อมูลจาก รพ.รามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดลว่า การปฐมพยาบาลกรณีเจอคนถูกพิษและสงสัยว่าได้รับไซยาไนด์ เนื่องจากสารพิษตัวนี้ เป็นสารพิษที่รุนแรง และสามารถทำให้ตายได้ในหลักนาที (ถ้าได้เยอะก็หลักวินาที) ดังนั้น ไม่มีการปฐมพยาบาลแบบจำเพาะเจาะจงกับการถูกสารพิษชนิดนี้

ที่ทำได้คือรีบส่ง รพ.ให้ไวที่สุดเพื่อให้เข้าถึงการรักษาแบบประคับประคอง ซึ่งหมอจะใส่ท่อช่วยหายใจให้ออกซิเจน และให้สารน้ำให้ยารักษาตามอาการจนกว่าพิษจะหมดไปจากร่างกาย ที่สำคัญคือ ห้ามผายปอดเด็ดขาด เพราะการผายปอดให้คนที่ได้รับไซยาไนด์ คนที่ผายปอด ก็มีสิทธิได้รับสารนั้นเข้าไปด้วย

โดยส่วนมากคนไปเจอคนที่ถูกสารพิษแล้วหมดสติ ก็ไม่น่าจะมีคนรู้หรอกว่าคนๆนั้นถูกสารพิษอะไร ยกเว้นจะมีขวดสารพิษตกอยู่ข้างๆและถ้าไปเจอคนหมดสติแล้ว และสงสัยถูกสารพิษก็รีบ CPR ปั๊มหัวใจอย่างเดียวไม่ต้องผายปอด แล้วเรียกรถพยาบาล 1669 โดยทันที ถ้ามีขวดหรือซองสารเคมีหรือยาตกอยุ่ข้างๆให้เก็บไปให้เจ้าหน้าที่ดูด้วย