โดนกันเยอะ! 'ร้านค้าทิพย์' แฉ 4 ขั้นตอนหลอกออนไลน์ เช็กก่อน ตร. บอกมา

โดนกันเยอะ! 'ร้านค้าทิพย์' แฉ 4 ขั้นตอนหลอกออนไลน์ เช็กก่อน ตร. บอกมา

รู้แล้วบอกต่อ โดนกันเยอะ! 'ร้านค้าทิพย์' แฉ 4 ขั้นตอนหลอกออนไลน์ เช็กก่อน ตร. บอกมา หลอกส่งของไม่ตรงปก ซ้ำยังเก็บเงินปลายทาง

กรณี 'ร้านค้าทิพย์' หรือร้านค้าไม่ตั้งขึ้นมาในออนไลน์ ไม่มีของจริง หลอกส่งของไม่ตรงปก ซ้ำยังเก็บเงินปลายทาง ล่าสุด ตำรวจสอบสวนกลาง เตือนภัยมิจฉาชีพ ในคราบร้านค้าออนไลน์ผ่านแอปฯ หลอกส่งของไม่ตรงปก ซ้ำยังเก็บเงินปลายทาง 

ปัจจุบันคนส่วนใหญ่มักจะสั่งซื้อสินค้าผ่านแอปพลิเคชันขายของออนไลน์มากขึ้น โดยในแอปฯ เหล่านี้ จะมีพ่อค้าแม่ค้าเข้าไปสร้างร้านค้าสำหรับขายสินค้าเป็นจำนวนมาก 

ทั้งนี้ กลับพบว่ามีมิจฉาชีพแฝงตัวเข้าไปเป็นพ่อค้าแม่ค้าในแอปฯ หลอกขายสินค้าไม่ตรงปก เรียกเก็บเงินปลายทาง โดยจะใช้กลลวง ดังนี้

1. สร้างร้านค้า ขายสินค้าราคาถูกกว่าร้านอื่นๆ
2. เมื่อเหยื่อหลงเชื่อ สั่งซื้อสินค้า มิจฉาชีพจะไม่กดรับคำสั่งซื้อในระบบ
3. มิจฉาชีพจะนำเอาข้อมูลที่อยู่ของเหยื่อมาส่งสินค้านอกแอปฯ โดยเรียกเก็บเงินปลายทาง 
4. มิจฉาชีพจะจัดส่งสินค้าไม่ตรงปกให้กับเหยื่อ

ภายหลังเมื่อเหยื่อพบว่าเป็นสินค้าไม่ตรงปก เหยื่อจะไม่สามารถส่งสินค้าคืนผ่านระบบของแอปฯ ได้ เนื่องจากมิจฉาชีพไม่ได้ดำเนินการส่งสินค้าผ่านระบบ จึงทำให้เกิดความเสียหายแก่ผู้ซื้อสินค้า ทั้งต้องเสียเงินค่าสินค้า แถมยังทำเรื่องคืนสินค้าไม่ได้อีกด้วย

ดังนั้น เมื่อต้องการจะสั่งซื้อสินค้าผ่านแอปฯ ออนไลน์ ขอให้ท่านเลือกซื้อสินค้ากับร้านค้าที่น่าเชื่อถือ โดยสังเกตจากรีวิว หรือจำนวนคำสั่งซื้อเพื่อจะได้ไม่ตกเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพ

โดนกันเยอะ! \'ร้านค้าทิพย์\' แฉ 4 ขั้นตอนหลอกออนไลน์ เช็กก่อน ตร. บอกมา

cr. ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB)