ต้มตุ๋น 'แพทย์-นักธุรกิจ' โอนเงิน 100 ล้าน จับแล้วแก๊งคอลฯ แอบอ้างตำรวจ

ต้มตุ๋น 'แพทย์-นักธุรกิจ' โอนเงิน 100 ล้าน จับแล้วแก๊งคอลฯ แอบอ้างตำรวจ

จับขบวนการต้มตุ๋น 'แพทย์-นักธุรกิจ' โอนเงิน 100 ล้านบาท จับแล้วแก๊งคอลเซ็นเตอร์ แอบอ้างเป็นตำรวจ หลังหลบหนีมานาน

ตำรวจไซเบอร์รวบ 2 ผู้ต้องหาร่วมขบวนการ อ้างเป็นตร.สภ.เมืองเชียงราย หลอกผู้เสียหายแพทย์ จ.ชุมพร โอนเงินกว่า 100 ล้านบาท และยังหลอกนักธุรกิจประกอบกิจการพลังงานแสงอาทิตย์อีก 42 ล้านบาท อ้างหากไม่โอนเงินให้ตรวจสอบจะถูกออกหมายจับ ผู้เสียหายหลงเชื่อ แต่สุดท้ายติดต่อไม่ได้ ขณะที่ทั้งสองคนยังให้การปฏิเสธ

การไล่จับแก๊งคอลเซ็นเตอร์หลอกผู้เสียหายโอนเงินจำนวนหลายสิบล้าน ล่าสุดทางด้านพล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผบช.สอท. ได้สั่งการให้ชุดสืบสวนเข้าจับกุม

  1. นายสมศักดิ์ อายุ 43 ปี ในข้อหา “ร่วมกันฉ้อโกงประชาชนและร่วมกันนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ”
  2. นางสาวปทุมรัตน์ อายุ 20 ปี ในข้อหา “ร่วมกันฉ้อโกงประชาชนและร่วมกันนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ”

โดยสามารถจับกุมทั้งคู่ได้ที่หมู่บ้านเอื้ออาทรบ้านฉาง ข้างอาคาร 5 ถนนปทุมลาดหลุมแก้ว จังหวัดปทุมธานี 

การจับกุมครั้งนี้เป็นผลสืบเนื่องจากเมื่อประมาณเดือนมิถุนายน 2565 กองบังคับการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี 1 ได้รับคำร้องทุกข์จากผู้เสียหายว่า ถูกแก๊งคอลเซ็นเตอร์หลอกลวงเป็นพนักงานขนส่งบริษัทเอกชนแจ้งกับผู้เสียหายทั้งสองรายว่ามีพัสดุที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติดโดยเพื่อความบริสุทธิ์ใจให้ติดต่อพูดคุยกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองเชียงราย

 เมื่อติดต่อไปแล้วมีคนอ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจระดับ ผู้กำกับ สภ.เมืองเชียงราย แจ้งว่าให้ผู้เสียหายทั้งสองคนโอนเงินในบัญชีธนาคารของผู้เสียหาย คือ รายแรกเป็น นายแพทย์ จังหวัดชุมพร จำนวน 101 ล้านบาท และรายที่ 2 นักธุรกิจประกอบกิจการพลังงานแสงอาทิตย์ จำนวน 42 ล้านบาท รวมเป็นเงิน 143 ล้านบาท เพื่อไปตรวจสอบ และข่มขู่ว่าถ้าไม่มีการโอนเงินมาตรวจสอบจะดำเนินการออกหมายจับผู้เสียหายทั้งสอง

ผู้เสียหายทั้งสองเกิดความกลัวจึงได้โอนเงินทั้งหมดไปให้ตรวจสอบ จากนั้นผู้เสียหายทั้งสองจึงได้พยายามติดต่อกับผู้ที่อ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจแต่ก็ไม่สามารถติดต่อได้ ผู้เสียหายทั้งสองจึงเชื่อว่าถูกหลอก จึงได้เดินทางมาแจ้งความร้องทุกข์ที่กองบังคับการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี 1 เพื่อดำเนินคดี

ต่อมาชุดสืบสวนได้ทำการสืบสวนหาข้อมูลพบว่าผู้ต้องหาทั้งสองคน พักอาศัยอยู่บริเวณหมู่บ้านเอื้ออาทรบ้านฉาง ข้างอาคาร 5 ถนนปทุมลาดหลุมแก้ว ตำบลบางปรอก อำเภอเมืองปทุมธานี จังหวัดปทุมธานี จึงได้นำกำลังเข้าจับกุม เบื้องต้นผู้ต้องหาทั้งสองรายให้การปฏิเสธ ตำรวจเร่งขยายผลหาผู้เกี่ยวข้องกระทำผิด