ปี๋ใหม่เมืองวันที่ 3 คึกคัก นทท.กระจายเล่นน้ำรอบนอก

ปี๋ใหม่เมืองวันที่ 3 คึกคัก นทท.กระจายเล่นน้ำรอบนอก

บรรยากาศการเล่นสงกรานต์ ที่บริเวณรอบคูเมืองเชียงใหม่ ในวันที่ 3 ยังคงคึกคัก ขณะที่นักท่องเที่ยวบางส่วนหลีกหนีความแออัดมานั่งพักผ่อนหย่อนใจเล่นน้ำคลายร้อนในพื้นที่รอบนอก

เมื่อวันที่ 15 เมษายน 2566 ผู้สื่อข่าวรายงาน บรรยากาศการเล่นน้ำสงกรานต์ รอบคูเมืองเชียงใหม่ วันที่ 3 ยังคงคึกคักตั้งแต่ช่วงเที่ยง ทำให้การจราจรรอบคูเมืองค่อนข้างแอดอัด เต็มไปด้วยนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติ โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวจีน ที่เริ่มเดินทางมาเที่ยวเล่นน้ำสงกรานต์ที่จังหวัดเชียงใหม่เพิ่มมากขึ้น ทำให้ผู้ประกอบการ พ่อค้า แม่ค้าที่มาขายของรอบคูเมืองมีรายได้เพิ่มขึ้นจำนวนมาก หลังไม่ได้จัดสงกรานต์มานานกว่า 3 ปี 

นอกจากจุดเล่นน้ำยอดนิยมบริเวณรอบตัวเมืองเชียงใหม่แล้ว ยังมีประชาชน และนักท่องเที่ยวนับหมื่นคน ที่เลือกหลีกหนีความแออัดมาเล่นน้ำคลายร้อนกันที่อ่างเก็บน้ำห้วยตึงเฒ่า อันเนื่องมาจากพระราชดำริ อำเภอแม่ริม เป็นอ่างเก็บน้ำเนื้อที่กว่า 10 ไร่ ที่นักท่องเที่ยวสามารถลงเล่นน้ำคลายร้อนได้ และบริเวณรอบอ่างเก็บน้ำมีแพและซุ้มอาหารไว้คอยบริการกว่า 500 ซุ้ม ให้นักท่องเที่ยวมานั่งทานอาหาร พักผ่อนหย่อนใจคลายร้อน 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

บรรยากาศตั้งแต่ช่วงเช้าเต็มไปด้วยความคึกคัก แพและซุ้มต่างๆ ถูกนั่งเต็มทั้งหมดตั้งแต่ยังไม่เที่ยงวัน ผู้ประกอบการต้องปูเสื่อ วางโต๊ะเล็กเสริมที่นั่งเพิ่มอีกจำนวนมาก ทั้งนี้ทางสำนักงานอ่างเก็บน้ำห้วยตึงเฒ่า อันเนื่องมาจากพระราชดำริ ได้จัดเจ้าหน้าที่ดูแลความปลอดภัยแก่นักท่องเที่ยวอย่างเต็มที่ ทั้งการตั้งหอสังเกตการณ์ 3 จุด มีเจ้าหน้าที่นั่งประจำ คอยตรวจตราไม่ให้นักท่องเที่ยวเล่นน้ำเกินเขตทุ่นลอยที่กำหนดไว้ ภายในความลึกของน้ำไม่เกิน 1 เมตร 50 เซนติเมตร

พร้อมทั้งมีเรือตรวจการณ์ ขับตรวจตราความเรียบร้อยทุกชั่วโมง ควบคู่ไปกับเจ้าหน้าที่ของร้านค้าแต่ละร้านที่ต้องผ่านการอบรมดูแลความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว ซึ่งถ้าหากเกิดอุบัติเหตุขึ้นในบริเวณที่รับผิดชอบของร้านใน ร้านนั้นต้องช่วยดูแลควบคู่ไปกับเจ้าหน้าที่ของสำนักงาน

นอกจากนี้ยังมีการเพิ่มความสนุกสนาน โดยจัดเรือประกาศเสียงตามสายประชาสัมพันธ์แนะนำการปฏิบัติตัวเมื่อลงเล่นน้ำให้เกิดความปลอดภัย วันละ 3 รอบ โดยเมื่อเรือแล่นผ่านจะเกินคลื่นสาดเข้าไปริมฝั่ง คล้ายกับเกลียวคลื่นในทะเล ให้นักท่องเที่ยวได้โต้คลื่นเล่น สมกับสโลแกนที่ว่า ห้วยตึงเฒ่าทะเลเชียงใหม่

นอกจากร้านอาหารที่เปิดขายประจำซึ่งมีอยู่ 24 ร้านแล้ว ยังมีการเปิดโอกาสให้ชาวบ้านเค้ามาตั้งเต้นท์ขายอาหาร ของใช้ ของฝากของที่ระลึกเพิ่มเติม เพื่อสร้างรายได้ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ อีกทั้งยังมีผู้ประกอบการมาเปิดร้านให้เช่าห่วงยาง ในราคาห่วงเล็ก 40 บาท และห่วงใหญ่ 80 บาท ใช้ได้ตลอดทั้งวัน ซึ่งช่วงกระจายรายได้ให้กับคนในชุมชนได้เป็นอย่างดี โดยในช่วง 2 วันที่ผ่านมีนักท่องเที่ยวหลั่งไหลเข้ามาในห้วยตึงเฒ่าเกือบ 30,000 คน และในวันนี้คาดว่าจะมีไม่น้อยกว่า 10,000 คน