15 เมษายน 2566 วันเถลิงศก เซ็นทรัลฉลอง 'สงกรานต์' ผ่านงานศิลปะ 'สังข์ทอง'

15 เมษายน 2566 วันเถลิงศก เซ็นทรัลฉลอง 'สงกรานต์' ผ่านงานศิลปะ 'สังข์ทอง'

ห้างเซ็นทรัล ฉลองสงกรานต์ผ่านงานศิลปะสุดมีความหมาย คอลแลบส์ศิลปินนักวาดภาพชาวฝรั่งเศส Guillaume Sardin ถ่ายทอดคุณค่าความรักจากแก่นภายในจิตใจของวรรณคดีไทยเรื่อง ‘สังข์ทอง’ ออกมาเป็นภาพวาดจำนวน 9 ฉาก รับวันขึ้นปีใหม่ไทย

สงกรานต์ หรือวันขึ้นปีใหม่ไทย คือช่วงเวลาแห่งการฉลอง การเริ่มต้น และโอกาสของการเปลี่ยนแปลงจากสิ่งเดิมๆ กำหนดให้มีขึ้นระหว่างวันที่ 13-15 เมษายน ของทุกปี

วันที่ 13 เม.ย.เรียก ‘วันมหาสงกรานต์’ วันที่ 14 เม.ย. เรียก ‘วันเนา’ และ วันที่ 15 เม.ย. เรียก วันเถลิงศก คือวันวันขึ้นปีใหม่และเปลี่ยนปีศักราช

15 เมษายน 2566 วันเถลิงศก เซ็นทรัลฉลอง \'สงกรานต์\' ผ่านงานศิลปะ \'สังข์ทอง\' Guillaume Sardin (กิโยม ซาร์แด็ง)

 

วันเถลิงศก 15 เมษายน 2566  ‘Art & Living กรุงเทพธุรกิจ’ ขอชวนไปดูผลงานสร้างสรรค์และเปิดมุมมองใหม่ให้กับเทศกาลสงกรานต์ในปีนี้ เป็นผลงานศิลปะการคอลลาบอเรชั่นของศิลปินชาวฝรั่งเศส Guillaume Sardin (กิโยม ซาร์แด็ง) กับ ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล ในเครือเซ็นทรัล รีเทล 

เพื่อต้อนรับการกลับมาจัดเทศกาลสงกรานต์ปี 2566 หลังประเทศไทยห่างหายการจัดเทศกาลสงกรานต์เต็มรูปแบบไป 3 ปีจากการแพร่ระบาดโรคโควิด-19

 

แรงบันดาลใจจากวรรณคดีไทยสู่งานศิลปะ

15 เมษายน 2566 วันเถลิงศก เซ็นทรัลฉลอง \'สงกรานต์\' ผ่านงานศิลปะ \'สังข์ทอง\' ลายเส้นจากวรรณคดีเรื่อง 'สังข์ทอง' โดยกิโยม ที่เซ็นทรัล ชิดลม

การร่วมงานกับห้างเซ็นทรัลในครั้งนี้ กิโยมได้รับแรงบันดาลใจในการรังสรรค์ผลงานจากวรรณคดีเรื่อง สังข์ทอง (The Tale of Sangthong)  ที่ถ่ายทอดเรื่องราวความรักจากแก่นแท้ภายในที่เขาประทับใจ 

เพื่อส่งต่อแรงบันดาลใจแห่งความรักอันเปี่ยมด้วยคุณค่า มองข้ามรูปลักษณ์ภายนอก หากแต่วัดคุณค่าจากแก่นภายในจิตใจซึ่งจะนำไปสู่ความรักอันมั่นคงและยั่งยืน 

กิโยมตีความแรงบันดาลใจนั้นออกมาเป็นภาพวาดอันงดงามตามรูปแบบลายเส้นอันเป็นเอกลักษณ์ของเขา จำนวน  9 ภาพ บรรยายถึง 9 ฉาก 9 ตอนของวรรณคดีไทยที่เราคุ้นเคยในรูปแบบร่วมสมัย สอดคล้องกับไลฟ์สไตล์ของคนยุคปัจจุบัน 

เป็นภาพวาดลายเส้นที่ผสานเทคนิคการใช้สีน้ำอันเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวของกิโยม เกิดเป็นผลงานศิลปะชวนหลงใหล จากนั้นทีมดิสเพลย์ของเซ็นทรัลจึงสร้างฉากขึ้นตามภาพวาดของกิโยม ผู้สนใจไม่ควรพลาดชมในช่วงสงกรานต์นี้

 

ผลงานภาพวาดจากวรรณคดีเรื่อง 'สังข์ทอง' ทั้ง 9 ตอน 

15 เมษายน 2566 วันเถลิงศก เซ็นทรัลฉลอง \'สงกรานต์\' ผ่านงานศิลปะ \'สังข์ทอง\' ฉากที่ 1 สาขาปิ่นเกล้า

  • ฉากที่ 1: กำเนิดเจ้าชายหอยสังข์

พระมเหสีของท้าวยศวิมล ผู้ครองนครให้กำเนิดพระโอรสที่เป็นหอยสังข์ นางสนมเอกที่อิจฉาพระมเหสีอยู่แล้วจึงติดสินบนโหรหลวง โดยทำนายว่าทั้งพระมเหสีและโอรสหอยสังข์เป็นกาลกิณี ทั้งสองจึงถูกขับไล่ออกนอกเมือง 

  • ฉากที่ 2: กระท่อมตายายชายป่า

พระมเหสีและเจ้าชายออกจากวังไปอาศัยที่กระท่อมตายายชายป่า จนกระทั่งวันหนึ่งพระมเหสีได้เห็นโอรสของตนออกมาจากหอยสังข์และมีร่างกายเป็นมนุษย์จริงๆ จึงได้ทุบทำลายหอยสังข์เสียเพื่อไม่ให้สังข์ทองกลับเข้าไปซ่อนตัวอยู่ในหอยสังข์อีก 

15 เมษายน 2566 วันเถลิงศก เซ็นทรัลฉลอง \'สงกรานต์\' ผ่านงานศิลปะ \'สังข์ทอง\' ฉากที่ 8 สาขา ลาดพร้าว

  • ฉากที่ 3: เจ้าชายเผชิญภัย

ข่าวลือหนาหูว่ามีเด็กชายที่หน้าตาเหมือนท้าวยศวิมล จึงทำให้นางสนมเอกเกิดความไม่พอใจ คิดทำร้ายสังข์ทองด้วยการนำเจ้าชายไปทิ้งถ่วงน้ำจมลงที่ก้นบาดาล

แต่ท้าวภุชชงค์ เจ้าเมืองบาดาลมาพบเข้าและเห็นว่าสังข์ทองเป็นผู้ที่มีบุญญาธิการมากจนคิดว่าตนอาจไม่เหมาะที่จะเลี้ยงเด็กคนนี้ จึงนำสังข์ทองไปให้นางยักษ์พันธุรัตช่วยเลี้ยงดูแทน 

  • ฉากที่ 4: พระสังข์ชุบตัวในบ่อทอง

สังข์ทองถูกส่งไปยังเมืองยักษ์ ได้รับการเลี้ยงดูจากนางพันธุรัตเป็นอย่างดี ด้วยความสงสัย สังข์ทองได้แอบเข้าไปยังบริเวณต้องห้ามแล้วพบกับของวิเศษมากมาย ทั้งรองเท้าแก้วเหาะเหินเดินอากาศ รูปเงาะที่ใช้แปลงกายได้ รวมถึงบ่อทอง

สังข์ทองจึงกระโดดลงไปชุบตัวในบ่อทอง พร้อมสวมหน้ากากพรางตัวเป็นอสูรกายเหาะเหินเดินอากาศหนีออกจากเมือง หมายจะตามหาพระมารดาให้พบ 

15 เมษายน 2566 วันเถลิงศก เซ็นทรัลฉลอง \'สงกรานต์\' ผ่านงานศิลปะ \'สังข์ทอง\' สมุดภาพวาด 

  • ฉากที่ 5: พระสังข์เยือนอาณาจักรสามล

สังข์ทองในร่างเจ้าเงาะเหาะมายังเมืองสามล พบท้าวสามลผู้เป็นเจ้าเมืองกำลังหาคู่ให้ธิดาทั้งเจ็ด รวมถึงรจนา ซึ่งเป็นผู้เดียวที่ยังไม่เลือกใครเป็นคู่ จนทำให้เจ้าเงาะหรือสังข์ทองถูกเรียกไปดูตัวด้วย
 

15 เมษายน 2566 วันเถลิงศก เซ็นทรัลฉลอง \'สงกรานต์\' ผ่านงานศิลปะ \'สังข์ทอง\' ฉากที่ 8 สาขา ลาดพร้าว

  • ฉากที่ 6: รจนาเสี่ยงพวงมาลัย

สังข์ทองหลงรักรจนาตั้งแต่แรกพบ และตั้งจิตอธิษฐานว่าหากเป็นเนื้อคู่กัน ขอให้รจนาได้มองเห็นรูปทองที่อยู่ภายใน และรจนาก็ได้เห็นรูปทองที่พรางตัวอยู่ในร่างเงาะป่าจริงๆ จึงเลือกสังข์ทองเป็นคู่ ซึ่งทำให้ท้าวสามลไม่พอใจอย่างมาก 

  • ฉากที่ 7: พระสังข์ประชันตกปลา

ท้าวสามลจึงออกอุบายจัดให้มีการประชันตกปลาแข่งขัน โดยให้เขยทั้ง 7 ออกไปหาเนื้อหาปลา สังข์ทองจึงถอดรูปเงาะออกแล้วใช้มนต์เรียกปลาที่เรียนมาจากนางพันธุรัตจนชนะการแข่งขัน 

  • ฉากที่ 8: ประลองกับพระอินทร์

พระอินทร์ลงมาช่วยสังข์ทองในร่างเจ้าเงาะเพื่อให้ได้พบกับพระมารดาอีกครั้ง ด้วยการประลองเกมเพื่อชิงเมือง เขยทั้งหกไม่สามารถสู้พระอินทร์ได้ เจ้าเงาะจึงได้ถอดรูปเป็นสังข์ทองเป็นตัวแทนไปประลองกับพระอินทร์จนชนะ ทำให้ทุกคนมองเห็นรูปทองที่แท้จริงของพระสังข์ที่งดงาม จึงได้รับการยอมรับและเรียกตัวกลับเข้าเมืองสามลพร้อมกับรจนา

15 เมษายน 2566 วันเถลิงศก เซ็นทรัลฉลอง \'สงกรานต์\' ผ่านงานศิลปะ \'สังข์ทอง\' ฉากที่ 9 สาขา ชิดลม 

15 เมษายน 2566 วันเถลิงศก เซ็นทรัลฉลอง \'สงกรานต์\' ผ่านงานศิลปะ \'สังข์ทอง\'

  • ฉากที่ 9: พระสังข์ปกครองเมืองด้วยความสงบสุข

ตอนจบที่สวยงามของการเดินทาง ท้าวสามลยอมรับสังข์ทองเป็นส่วนหนึ่งของครอบครัว แต่พระอินทร์รู้ดีว่าสังข์ทองต้องการกลับไปพบกับพ่อแม่อีกครั้ง จึงได้ส่งข่าวให้กับท้าวยศวิมลและพระมเหสี ทั้งสองได้เดินทางมาหาสังข์ทองและนำสังข์ทองกลับคืนสู่เมืองยศวิมลเพื่อครองนครกับรจนาในที่สุด

 

ต่อยอดงานศิลปะสู่ไอเทมคอลเลคชั่นพิเศษ

15 เมษายน 2566 วันเถลิงศก เซ็นทรัลฉลอง \'สงกรานต์\' ผ่านงานศิลปะ \'สังข์ทอง\' คอลเลคชั่นพิเศษ Defry01 x Guillaume

15 เมษายน 2566 วันเถลิงศก เซ็นทรัลฉลอง \'สงกรานต์\' ผ่านงานศิลปะ \'สังข์ทอง\'

นอกจากการตกแต่งห้างเซ็นทรัลให้ลูกค้าได้เพลิดเพลินขณะช้อปปิ้งแล้ว ผลงานศิลปะของ กิโยม ซาร์แด็ง ยังได้รับการนำมาต่อยอดด้วยการทำเป็นสินค้าแฟชั่นให้ลูกค้าได้ช้อปไอเทมชิ้นโปรดเพื่อเติมเต็มสไตล์สุดเท่

โดยจับมือกับแบรนด์ชั้นนำ Defry01 ปล่อยคอลเลคชั่นพิเศษ Defry01 x Guillaume Sardin นำลวดลายของงานศิลปะ ‘สังข์ทอง’ มาพิมพ์ลายลงบนเสื้อยืด เสื้อเชิ้ต และหมวก ทั้งของผู้ชายและผู้หญิง เป็น Item Must Have ต้อนรับความร้อนแรงแห่งซัมเมอร์นี้

15 เมษายน 2566 วันเถลิงศก เซ็นทรัลฉลอง \'สงกรานต์\' ผ่านงานศิลปะ \'สังข์ทอง\'

รวิศรา จิราธิวัฒน์

 

รวิศรา จิราธิวัฒน์ ประธานบริหารฝ่ายการตลาด บริษัท สรรพสินค้าเซ็นทรัล จำกัด ในเครือเซ็นทรัล รีเทล กล่าวว่า “ห้างเซ็นทรัลมุ่งมั่นในการมอบประสบการณ์การช้อปปิ้งที่แปลกใหม่ น่าตื่นเต้นให้กับลูกค้าอยู่เสมอ นอกจากเราจะเป็นจุดหมายแห่งการช้อปปิ้งอันดับหนึ่งแล้ว เรายังเป็นจุดหมายแห่งแรงบันดาลใจอันไม่สิ้นสุดอีกด้วย

เพื่อสร้างความแปลกใหม่ให้กับช่วงซัมเมอร์ โดยเฉพาะเทศกาลสงกรานต์ของไทยในปีนี้ ‘ห้างเซ็นทรัล’ ได้จับมือกับศิลปินชาวฝรั่งเศสอย่าง ‘กิโยม ซาร์แด็ง’ ถ่ายทอดเรื่องราวของวรรณคดีไทยที่หลายคนคุ้นหูเรื่อง ‘สังข์ทอง’ ผ่านผลงานศิลปะที่ตีความจากมุมมองของกิโยม

เกิดเป็นผลงานศิลปะที่น่าสนใจและเป็นเอกลักษณ์เฉพาะไม่ซ้ำใคร พร้อมนำผลงานมาตกแต่งที่ห้างเซ็นทรัลให้ลูกค้าทุกคนได้เพลิดเพลินเหมือนเดินอยู่ใน อาร์ต แกลลอรี ขณะเดินช้อปปิ้งที่ห้างฯ ทั้งยังเป็นสร้างสีสันให้ซัมเมอร์นี้เต็มเปี่ยมไปด้วยคุณค่าและความหมาย นอกจากนี้ยังมีแคมเปญที่มาพร้อมกิจกรรมและโปรโมชันสุดพิเศษมากมายรวมถึงสินค้าสุดเอ็กซ์คลูซีฟตลอดช่วงซัมเมอร์และเทศกาลสงกรานต์นี้”

15 เมษายน 2566 วันเถลิงศก เซ็นทรัลฉลอง \'สงกรานต์\' ผ่านงานศิลปะ \'สังข์ทอง\' Central x Guillaume Sardin สาขาลาดพร้าว

คอศิลปะ คอทำคอนเทนต์ และผู้สนใจสามารถเพลิดเพลินกับผลงานศิลปะเรื่อง ‘สังข์ทอง’ ของกิโยม ซาร์แด็ง ได้ที่ห้างเซ็นทรัล 5 สาขา ได้แก่ ห้างเซ็นทรัลชิดลม, ลาดพร้าว, บางนา, ปิ่นเกล้า และ เซ็นทรัล แอท เซ็นทรัลเวิลด์ วันนี้ถึง 31 พ.ค.2566

พร้อมช้อปสินค้าคอลเลคชั่นพิเศษ “Defry01 x Guillaume Sardin” ได้ที่แผนกแฟชั่น ห้างเซ็นทรัลทุกสาขา และช้อปได้ทุกที่ตลอด 24 ชั่วโมง ผ่าน Central App

 

ประวัติโดยย่อของศิลปิน Guillaume Sardin 

15 เมษายน 2566 วันเถลิงศก เซ็นทรัลฉลอง \'สงกรานต์\' ผ่านงานศิลปะ \'สังข์ทอง\'

กิโยม ซาร์แด็ง

กิโยม ซาร์แด็ง ศิลปินและนักวาดภาพประกอบจากมหานครปารีส ประเทศฝรั่งเศส ผลงานและลายเส้นของเขาบอกเล่าถึงความหลงใหลที่เขามีต่อเรื่องเล่า เทพนิยาย ผสมผสานเข้ากับยุคสมัย

กิโยมเชื่อว่า นิทานมากมายที่เล่าขานต่อกันมาตามยุคสมัยคือผลลัพธ์ของงานประติมานวิทยา (การเขียนรูปลักษณ์หรือการเล่าเรื่องด้วยภาพวาดสัญลักษณ์ของคนยุคโบราณกาล) ซึ่งเขามักจะจัดวางองค์ประกอบและจัดเรียงส่วนประกอบของเรื่องราวให้มีความทันสมัย บอกเล่าเรื่องราวเชิงสัญลักษณ์ขึ้นมาใหม่ได้อย่างน่าสนใจ

กิโยมมักใช้เทคนิคและรูปแบบที่หลากหลายในการรังสรรค์ผลงานศิลปะ ตั้งแต่การใช้สีน้ำที่มีความโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว ไปจนถึงงานวิศวกรรมกระดาษ และงานเพนต์กำแพง

กิโยมเคยร่วมงานกับแบรนด์ดังมากมายไม่ว่าจะเป็น Ruinart, Le Bristol, Vacheron Constantin และ Sotherby’s ฯลฯ โดยมีการจัดแสดงผลงานทั่วโลกทั้งคอลเลคชั่นแบบไพรเวทและแบบสาธารณะ