ทบ. ชี้ จ่าสิบโท แฮกเกอร์ 9Near ก่อเหตุเรื่องส่วนตัว โต้ ตร.ไม่จับเพราะเจอตอ

ทบ. ชี้ จ่าสิบโท แฮกเกอร์ 9Near ก่อเหตุเรื่องส่วนตัว โต้ ตร.ไม่จับเพราะเจอตอ

ทบ. ยันเร่งประสานต้นสังกัด 'จ่าสิบโท' แฮกเกอร์ '9Near' นำตัวส่งตำรวจ ย้ำก่อเหตุเป็นเรื่องส่วนตัว โต้ข่าวตำรวจไม่กล้าจับเพราะเจอตอ

จากกรณี แฮกเกอร์ '9Near' แฮกข้อมูลคนไทย 55 ล้านรายชื่อ กระทั่งรู้ตัวผู้ก่อเหตุว่าเป็น 'ทหาร' ยศ 'จ่าสิบโท' โดยตำรวจไซเบอร์ได้ทำหนังสือส่งไปยังต้นสังกัด พร้อมประสานนายทหารพระธรรมนูญนำตัวมือแฮกเกอร์รายนี้เข้ามาพบพนักงานสอบสวนภายใน 7 วัน หลังศาลอาญาออกหมายจับความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ และ พ.ร.บ.คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล แต่ขณะนี้ตำรวจยังไม่สามารถควบคุมตัวได้ ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

พล.ต.หญิง ศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกกองทัพบก เปิดเผยว่า ขณะนี้ทางกองทัพบกยังไม่ได้รับหนังสือจากตำรวจ แต่ก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ ตั้งแต่รู้ว่ามีหมายจับก็ได้ประสานต้นสังกัดและผู้บังคับบัญชาให้เร่งติดตามตัวทหารรายนี้มามอบตัว แต่ขณะนี้ยังไม่สามารถติดต่อได้ รวมทั้งได้ประสานไปที่ครอบครัวของทหารรายนี้ แต่ก็ยังไม่มีใครสามารถติดต่อได้เช่นกัน

 

รองโฆษกกองทัพบก กล่าวต่อว่า กรณีนี้ถือว่าเป็นการกระทำผิดส่วนตัว ไม่ได้เกี่ยวข้องกับการรับราชการทหาร ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่าทหารยศ 'จ่าสิบโท' รายนี้ทำหน้าที่เป็น 'พลขับ' ให้กับนายทหารคนหนึ่ง ส่วนการที่ไปแฮกข้อมูลต่างๆนั้นเป็นการกระทำส่วนบุคคล แต่ทั้งนี้การกระทำดังกล่าวได้สร้างความเสื่อมเสียแก่กองทัพบก จึงได้มีการพิจารณาตั้งคณะกรรมการมาตรวจสอบเรื่องนี้เพื่อดำเนินการทางวินัยแล้ว

 

 

รองโฆษกกองทัพบก กล่าวต่ออีกว่า ส่วนกรณีที่สังคมตั้งข้อสังเกตุว่าคดีนี้ทำไมถึงจับยาก เพราะเจอ 'ตอ' หรือไม่? หรือว่าทหารรายนี้เป็นเด็กของใคร? นั้น รองโฆษกกองทัพบกระบุว่า 'แม้ว่าจะเป็นทหาร หากทำผิดก็ไม่มีการละเว้น'

 

ส่วนกรณีมีกระแสข่าวว่าตำรวจเตรียมเข้าไปจับแล้วแต่ต้องยกเลิกเพราะมีปัญหาบางอย่างนั้น พล.ต.หญิงศิริจันทร์ ระบุว่า ไม่ทราบ ต้องไปถามตำรวจ เพราะทั้งหมดทางทหารก็เพิ่งทราบรายละเอียดเมื่อวานนี้ ส่วนการออกหมายจับแล้วไม่จับ หรือมีใครสั่งให้ไปจับ ทางทหารไม่ทราบ ต้องไปถามตำรวจ เชื่อว่าหากพบการทำผิดตำรวจก็ต้องจับแน่นอน กรณีนี้อาจจะเป็นเพียงข่าวลือเท่านั้น ซึ่งตอนนี้ทางกองทัพขอเร่งดำเนินการติดตามตัวทหารรายนี้มาส่งมอบให้ตำรวจดำเนินคดีให้เร็วที่สุด