จับแฮกเกอร์ 9near ขู่ปล่อยข้อมูลส่วนตัวคนไทย 55 ล้านคน เตรียมแถลงฯวันนี้

จับแฮกเกอร์ 9near ขู่ปล่อยข้อมูลส่วนตัวคนไทย 55 ล้านคน เตรียมแถลงฯวันนี้

ประเด็น แฮกเกอร์ 9near แฮกข้อมูลส่วนตัวคนไทย 55 ล้านคน ล่าสุด (7 เม.ย.2566) ชุดสืบสวน ได้รวบรวมพยานหลักฐานก่อนขออำนาจศาลอาญาออกหมายจับนายเขมรัตน์ เป็นทหารยศสิบเอก ชาวจังหวัดนนทบุรี ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญา ที่ จ.978/2566 ลงวันที่ 2 เม.ย.2566 

ประเด็น แฮกเกอร์ 9near แฮกข้อมูลส่วนตัวคนไทย 55 ล้านคน ซึ่งมีทั้งตัวอย่างไฟล์ซึ่งมีชื่อ นามสกุล ที่อยู่ วันเกิด เบอร์โทรศัพท์ และเลขประจําตัวประชาชน ล่าสุด (7 เม.ย.2566) ชุดสืบสวน ได้รวบรวมพยานหลักฐานก่อนขออำนาจศาลอาญาออกหมายจับนายเขมรัตน์ เป็นทหารยศสิบเอก ชาวจังหวัดนนทบุรี ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญา ที่ จ.978/2566 ลงวันที่ 2 เม.ย.2566 

เป็นหมายจับในความผิดฐาน "นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายต่อความมั่นคงของประเทศหรือก่อให้เกิดความตื่นตระหนกแก่ประชาชน , เผยแพร่หรือส่งต่อซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์โดยรู้อยู่แล้วว่าเป็นข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายต่อความมั่นคงของประเทศหรือก่อให้เกิดความตื่นตระหนกแก่ประชาชน"

จากการตรวจสอบพบว่าปัจจุบัน นายเขมรัตน์ รับราชการเป็นทหารบกชั้นประทวนยศสิบเอก อยู่ในพื้นที่ จ.นนทบุรี และมีความใกล้ชิดกับบุคคลสำคัญซึ่งเป็นนักการเมืองรายหนึ่ง ซึ่งทางต้นสังกัดของทหารนายดังกล่าวเมื่อทราบเรื่อง ทางผู้บังคับบัญชาจึงได้นำมามอบตัวกับพนักงานสอบสวนตั้งแต่วันที่ 5 เม.ย.2565 ที่ผ่านมา

เบื้องต้นมีรายงานว่า สิบเอกคนดังกล่าวกระทำไปด้วยความคึกคะนอง นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ยังได้คุมตัวภรรยาของสิบเอกรายนี้ซึ่งเป็นพยาบาลที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งในจังหวัดนนทบุรี เพื่อมาสอบสวนเพิ่มเติมเพื่อให้ได้ข้อมูลว่าเป็นการจงใจหรือเป็นความคึกคะนองตามที่สิบเอกคนนี้อ้างหรือไม่

มีรายงานเพิ่มเติมว่าวันนี้ช่วงเวลาประมาณ 15.00 น. นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) จะมีการแถลงข่าวผลการจับกุมคดีนี้ด้วยตนเอง