'อากาศวันนี้' เลยวิกฤติค่า ฝุ่น PM 2.5 ทะลุ 221 สสจ.เตือนงดทำกิจกรรมกลางแจ้ง

'อากาศวันนี้' เลยวิกฤติค่า 'ฝุ่น PM 2.5' ทะลุ 221 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร สสจ.เตือนประชาชนงดทำกิจกรรมกลางแจ้งทุกประเภท

วันที่ 7 เมษายน 2566 เมื่อเวลา 18.00 น. 'สภาพอากาศ' ที่จังหวัดเลยวันนี้ อุณหภูมิสูงสุดทะลุ 40 องศาเซลเซียส ขณะที่ค่า 'ฝุ่น PM 2.5' พุ่งกระฉูดเป็นครั้งแรกของปี 2566 วัดได้ 211 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ทัศนวิสัยมองเห็นได้ไม่เกิน 1 กิโลเมตร การใช้รถใช้ถนนต้องเพิ่มความระมัดระวังเป็นพิเศษ

 

 

นายชาญชัย บุญอยู่ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเลย กล่าวว่า ผลการตรวจวัดคุณภาพอากาศจังหวัดเลยประจำวันที่ 7 เมษายน 2566 ณ เวลา 10:00 น. ผลการตรวจวัดคุณภาพอากาศด้วยเครื่องตรวจวัดของกรมควบคุมมลพิษที่ตั้งอยู่ ณ สวนสาธารณะเฉลิมพระเกียรติ 60 พรรษามหาราชินี จังหวัดเลย ต.กุดป่อง อ.เมืองเลย จ.เลย พบปริมาณฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM 2.5) มีค่าสูงถึง 211 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร อยู่ในเกณฑ์มีผลกระทบต่อสุขภาพ

 

จึงขอเตือนประชาชนโดยขอแจ้งเตือนไปยังประชาชนทั่วไปและกลุ่มเสี่ยงควรหลีกเลี่ยงกิจกรรมกลางแจ้งทุกประเภท และหลีกเลี่ยงพื้นที่ที่มีมลพิษทางอากาศสูงหรือใช้อุปกรณ์ป้องกันตนเองหากมีความจำเป็น และหากมีอาการทางสุขภาพรุนแรงควรรีบปรึกษาแพทย์ทันที ซึ่งกลุ่มเสี่ยงดังกล่าวก็หมายถึง เด็ก คนชรา หญิงมีครรภ์ และผู้ป่วยที่มีโรคประจำตัวในกลุ่มโรคหัวใจและหลอดเลือด ซึ่งกลุ่มเสี่ยงดังกล่าวอาจทำให้เกิดอาการรุนแรงได้ง่ายขึ้น

 

\'อากาศวันนี้\' เลยวิกฤติค่า ฝุ่น PM 2.5 ทะลุ 221 สสจ.เตือนงดทำกิจกรรมกลางแจ้ง

 

 

ประกอบกับช่วงนี้เข้าสู่ฤดูร้อนทำให้ 'อากาศร้อน' มากขึ้น ประกอบกับชาวบ้านส่วนหนึ่งที่ประกอบอาชีพเกษตรกรรมมักจะนิยมเผากันในช่วงนี้เพื่อเตรียมพื้นที่ในการทำการเกษตรและเป็นช่วงเก็บเกี่ยวอ้อย เกษตรกรบางคนจะเผาต้นอ้อยก่อนตัดเข้าสู่โรงงาน ทำให้สภาพอากาศเกิดมีฝุ่นควันดำรอยปลิวในอากาศมากขึ้น ซึ่งอาจจะส่งผลกระทบต่อสุขภาพคือ มีอาการแสบตา ตาแดง น้ำตาไหล คอแห้ง ระคายคอ หายใจติดขัด เหนื่อยง่ายและแน่นหน้าอก ทั้งนี้ฝุ่นละอองขนาดเล็กยังทำให้หลอดเลือดหัวใจตีบตันเพิ่มมากขึ้น

 

\'อากาศวันนี้\' เลยวิกฤติค่า ฝุ่น PM 2.5 ทะลุ 221 สสจ.เตือนงดทำกิจกรรมกลางแจ้ง

 

'ขอวิงวอนให้เกษตรกรอย่าเผาไม้ เผาหญ้า เผาวัชพืช เผาป่า เผาอ้อย เผาตอซังข้าว ตอซังอ้อย โดยเฉพาะการเผาต้นอ้อยก่อนตัดเข้าโรงงาน รวมทั้งประชาชนต้องงดการเผาขยะตามบ้านเรือน ให้หลีกเลี่ยงการอยู่ในที่โล่งแจ้งเป็นเวลานานๆเพราะจะสูดดมฝุ่นควันจำนวนมากเข้าสู่ร่างกาย อาจทำให้เจ็บป่วยได้ โดยเฉพาะเด็กเล็ก ผู้สูงอายุ ผู้ที่มีโรคระบบทางเดินหายใจ โรคระบบหลอดเลือดและหัวใจ หากเจ็บป่วยจนมีอาการรุนแรงควรใช้ผ้าเช็ดหน้า หรือใส่หน้ากากอนามัยปิดปากปิดจมูกเพื่อป้องกันการสูดลมฝุ่นควันเข้าสู่ร่างกาย สำหรับผู้มีโรคประจำตัวต้องพกยาติดตัวตลอดเวลา หากมีอาการจะได้รักษาทันท่วงที' นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเลย กล่าว

 

\'อากาศวันนี้\' เลยวิกฤติค่า ฝุ่น PM 2.5 ทะลุ 221 สสจ.เตือนงดทำกิจกรรมกลางแจ้ง

 

\'อากาศวันนี้\' เลยวิกฤติค่า ฝุ่น PM 2.5 ทะลุ 221 สสจ.เตือนงดทำกิจกรรมกลางแจ้ง

 

ข่าว บุญชู ศรีไตรภพ จ.เลย