'ชนกลุ่มน้อย' ปิดถนนเมียวดี-กอกาเลกช่วงสงกรานต์ เตือนฝ่าฝืนอาจไม่ปลอดภัย

'ชนกลุ่มน้อย' ปิดถนนเมียวดี-กอกาเลกช่วงสงกรานต์ เตือนฝ่าฝืนอาจไม่ปลอดภัย

'ชนกลุ่มน้อย' ฝ่ายต่อต้านทหารเมียนมา ประกาศปิดถนนสายเมียวดี - กอกาเลก ช่วงสงกรานต์ 7 - 21 เม.ย.66 เตือนฝ่าฝืนไม่รับประกันความปลอดภัย เผยสู้รบ 3 วัน ทหารเมียนมากับพันธมิตรตายแล้ว 85 ศพ

วันที่ 7 เมษายน 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานจาก อ.แม่สอด จ.ตาก ว่า ชนกลุ่มน้อยกะเหรี่ยงที่ต่อต้านทหารเมียนมาทั้งหมด 8 กลุ่ม ได้ลงนามประกาศปิดเส้นทางสายเอเชีย เส้นทาง จ.เมียวดี - อ.กอกาเลก รัฐกะเหรี่ยง ประเทศเมียนมา ตรงข้าม อ.แม่สอด จ.ตาก ซึ่งเป็นเส้นทางที่สำคัญในการสัญจรไปมาของประชาชนชาวเมียนมา และรถยนต์บรรทุกสินค้าที่ไปจากเขตไทย โดยหนังสือลงนามระบุว่า เนื่องมาจากสถานการณ์การสู้รบที่กำลังเกิดขึ้นในหลายพื้นที่ จึงประกาศปิดเส้นทางระหว่างวันที่ 7 เมษายน - 21 เมษายน 2566

 

 

การปิดเส้นทางสำคัญครั้งนี้ ฝ่ายกะเหรี่ยงแจ้งว่า ขอความร่วมมือประชาชนชาวเมียนมางดใช้ถนน และอย่าฝ่าฝืน จะทำให้เกิดอันตรายได้ เพราะทหารเมียนมายังใช้รถประชาชนส่งอาวุธและเสบียงอาหาร ไปให้ฝ่ายทหารที่กำลังรบกับฝ่ายบีจีเอฟ. และทหารเมียนมา เจ้าหน้าที่ฝ่ายกะเหรี่ยงแจ้งว่า ทหารเมียนมา และฝ่ายกะเหรี่ยงบีจีเอฟ.ยังไม่สามารถควบคุมสถานการณ์ในพื้นที่จังหวัดเมียวดี เพราะฝ่ายต่อต้านยังอยู่ในพื้นที่

 

 

เจ้าหน้าที่ฝ่ายเคเอ็นยู.พีซี. กล่าวว่า จากการสู้รบระหว่างวันที่ 4 เมษายน 2566 จนถึงวันที่ 6 เมษายน 2566 ทหารฝ่ายต่อต้านสภาทหารเมียนมา ยึดที่มั่นของฝ่ายบีจีเอฟ.ได้ ลึกจากชายแดนด้าน อ.แม่ระมาด ประมาณ 6 กิโลเมตร และยึดอาวุธปืน พร้อมกระสุนนานาชนิด จำนวน 25 กระบอก ฝ่ายทหารเมียนมา และบีจีเอฟ. เสียชีวิต 85 นาย ได้รับบาดเจ็บจำนวนมาก ทำให้โรงพยาบาลในพื้นที่รัฐกะเหรี่ยงเต็มไปด้วยทหารที่ได้รับบาดเจ็บ ขณะที่ฝ่ายต่อต้านเสียชีวิต 3 นาย ได้รับบาดเจ็บ 17 นาย

 

โดย สมจิต รุ่งจำรัสรัศมี จ.ตาก