ระทึก นาทีกองกำลังติดอาวุธกะเหรี่ยงยิงเฮลิคอปเตอร์ทหารเมียนมา (คลิป)

กองกำลังติดอาวุธกะเหรี่ยงคะยา สังกัดกองพันทหารราบที่ 1 ได้ใช้อาวุธยิงเฮลิคอปเตอร์ของทหารเมียนมา ขณะบินมาส่งเสบียงอาหาร บริเวณใกล้กับศูนย์พักพิงผู้หลบหนีภัยจากการสู้รบแม่สุริน ตรงข้ามช่องทางบ้านนาหัวแหลม ต.แม่เงา อ.ขุนยวม จ.แม่ฮ่องสอน

แหล่งข่าวระดับสูงเปิดเผยว่าเมื่อวันที่ 24 ก.พ.2566 ที่ผ่านมาเวลาประมาณ 15.30 น. กองกำลังติดอาวุธกะเหรี่ยงคะยา สังกัดกองพันทหารราบที่ 1 ได้ใช้อาวุธยิงเฮลิคอปเตอร์ของทหารเมียนมา ขณะบินมาส่งเสบียงอาหารให้กับทหารเมียนมา กองพันทหารราบที่ 54 ( พัน.ร.54 ) และกองพันเคลื่อนที่เร็วที่ 135 ( พัน.คร.135 ) ที่ตั้งฐานที่มั่นบริเวณใกล้กับศูนย์พักพิงผู้หลบหนีภัยจากการสู้รบแม่สุริน ตรงข้ามช่องทางบ้านนาหัวแหลม ต.แม่เงา อ.ขุนยวม จ.แม่ฮ่องสอน

โดยอาวุธที่ยิงใส่เฮลิคอปเตอร์ของทหารเมียนมา ได้พลาดเป้าหมายและนักบินรู้ตัวว่าถูกยิง จึงได้รีบบินกลับไปยังสนามบิน อ.บอลาแคะ และไม่สามารถส่งเสบียงอาหารได้

ต่อมาเวลาประมาณ 16.00 น. กองทัพอากาศเมียนมา ได้จัดส่งเครื่องบินเจ็ทขับไล่จำนวน 2 ลำ บินมายิงในพื้นที่ที่คิดว่าทหารกะเหรี่ยงคะยาอาศัยอยู่ โดยมีการปฏิบัติการทางอากาศ 2 ละลอก คือ เวลา 16.00 น. และ เวลา 22.00 น.แต่ทางทหารกะเหรี่ยงคะยา ไม่ได้รับผลกระทบจากการปฏิบัติการทางอากาศของทหารเมียนมาแต่อย่างใด

แหล่งข่าวระดับสูงของกองกำลังกะเหรี่ยงคะยา ระบุว่า เฮลิคอปเตอร์ ของกองทัพเมียนมาได้มีการบินมาส่งเสบียงอาหารและยุทธปัจจัยให้กับ ทหารเมียนมาที่อยู่แนวหน้าและตั้งฐานที่มั่นประจันหน้ากับกองกำลังทหารกะเหรี่ยงคะยา เนื่องจากเส้นทางทางบกได้ถูกกองกำลังทหารกะเหรี่ยงคะยายึดพื้นที่ไว้ทั้งหมด ตั้งแต่พื้นที่บริเวณสบปาย ตรงข้ามบ้านใหม่ยัวติ๊ด อ.บอลาแคะ ขึ้นไปจนถึงบริเวณท่าตอม่อ ติดแม่น้ำสาละวิน รอยต่อเขตรัฐคะยา กับ รัฐฉาน ตรงข้ามพื้นที่บ้านรักไทย ต.หมอกจำแป่ อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน

ซึ่งจากการเปลี่ยนการส่งกำลังบำรุงจากทางบกมาเป็นทางอากาศ ทางกองทัพคะยา จึงได้จัดกำลังพลจากกองพันที่ 1 ฐานยามู ไปวางกำลังด้านทิศตะวันตกของฐานที่มั่นของทหารเมียนมาเพื่อคอยโจมตีก่อกวนการส่งกำลังบำรุงของทหารเมียนมา