กองทัพเมียนมา ส่งมิก-29 บอมพื้นที่ราษฎรกะเหรี่ยง ปชช.หนีเข้าเขตไทย กว่า 500 คน

กองทัพเมียนมา ส่งมิก-29 บอมพื้นที่ราษฎรกะเหรี่ยง ปชช.หนีเข้าเขตไทย กว่า 500 คน

กองทัพเมียนมาส่งมิก-29 บอมพื้นที่ราษฎรกะเหรี่ยง เจ็บ 3 คน หนีเข้ามาเขตไทย กว่า 500 คน ทหารไทยได้ตึงกำลังตามแนวชายแดน และเฝ้าระวังการบินลำของเครื่องรบฝ่ายเมียนมา

เมื่อวันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานจาก อ.อุ้มผาง จังหวัดตาก ว่า กองทัพเมียนมาได้ส่งเครื่องบินรบมิก-29 จำนวน 2 ลำ ไปทิ้งระเบิดลงพื้นที่เขตอิทธิพลของทหารสหภาพแห่งชาติเหรี่ยง (เคเอ็นยู.) ในพื้นที่กองพลที่ 6 บริเวณบ้านตะเปอพู หมู่ที่ 2 ตำบลโมโกร อ.อุ้มผาง จังหวัดตาก 3 เที่ยวบิน โดยทิ้งระเบิดใส่หมู่บ้านกะเหรี่ยง ครั้งละ 2 ลูก ทั้งหมด 4 ลูก ทำให้ราษฎรกะเหรี่ยงได้รับบาดเจ็บ 3 คน บ้านเรือนเสียหายหลายหลัง ในระหว่างการทิ้งระเบิดนั้นนั้น มีราษฎรกะเหรี่ยงหนีตายเข้ามายังเขตไทยกว่า 500 คน เข้ามาหมู่บ้านตะเปอพู โดยทางทหารไทย กองร้อยทหารราบ 242 หน่วยเฉพาะกิจราชมนู อ.แม่สอด และฝ่ายปกครอง อ.อุ้มผาง ได้ควบคุมผู้ลี้ภัยทั้งหมด ไปยังจุดที่ปลอดภัย และกันพื้นที่ไม่ให้ประชาชนเข้าไปในหมู่บ้านจนถึงขณะนี้ กลุ่มผู้ลี้ภัยยังไม่กลับไป

พันเอกเนอดา เมียะ ผู้บัญชาการกองกำลังกอทูเล กล่าวว่า การปฏิบัติการทางอากาศของทหารเมียนมา เป็นพื้นที่เขตราษฎรกะเหรี่ยงอาศัยอยู่ ห่างจากที่มั่นทางทหารมาก ทำให้ประชาชนได้รับความเสียหายในชีวิต และทรัพย์สิน เครื่องบินของกองทัพเมียนมา บินมาหลายรอบ และทิ้งระเบิดไปทั้งหมด 4 ลูก สถานการณ์ล่าสุดยังเงียบอยู่ แต่ทางทหารเคเอ็นยู.ต้องเฝ้าระวัง และเตรียมพร้อมตลอด
 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นอกจากเขตการส่งเครื่องบินไปทิ้งระเบิดด้านตรงข้าม อ.อุ้มผาง กองทัพเมียนมายังส่งเครื่องบินมิก -29 บินไปยังกองบัญชาการกองพลที่ 7 ของเคเอ็นยู. ตรงข้าม อ.ท่าสองยาง มีราษฎรกะเหรี่ยงอพยพเข้ามายังเขตไทยจำนวนมาก ฝ่ายปกครอง อ.ท่าสองยาง และทหารในพื้นที่เข้าไปดูแลควบคุมผู้ลี้ภัยไปยังจุดที่ปลอดภัย ขณะที่บางส่วนไปอาศัยอยู่กับบ้านญาติตามตะเข็บชายแดน

เจ้าหน้าที่เคเอ็นยู.แจ้งว่า ฝ่ายเคเอ็นยู. ต้องล้มเลิกในการประชุมครองเกส เพื่อสรรหาประธานาธิบดีคนใหม่ทันที เนื่องจากเกรงว่า จะได้รับอันตราย ทั้งนี้ ผู้นำปัจจุบันของเคเอ็นยู.ชื่อ พลเอกมูตู เส่โพ ประธานธิบดีเคะเอ็นยู. ซึ่งครบวาระที่จะต้องมีการคัดสรรใหม่ แต่ถูกฝ่ายกองทัพเมียนมาขัดขวาง เป็นอันต้องยกเลิกไป

ขณะที่ทหารไทยได้ตึงกำลังตามแนวชายแดน และเฝ้าระวังการบินล้ำของเครื่องบินรบฝ่ายเมียนมา ทั้งทางด้าน อ.อุ้มผาง และอ.ท่าสองยาง