ข่าวปลอม 'กรมการขนส่ง' เปิดทำใบขับขี่ออนไลน์ ผ่านเพจกรมการขนส่งdlt

ข่าวปลอม 'กรมการขนส่ง' เปิดทำใบขับขี่ออนไลน์ ผ่านเพจกรมการขนส่งdlt

แชร์ว่อน 'กรมการขนส่ง' เปิดทำ 'ใบขับขี่ออนไลน์' ผ่านเพจ 'กรมการขนส่งdlt' ล่าสุดแจงแล้วเป็น 'ข่าวปลอม' อย่าหลงเชื่อเด็ดขาด

ตามที่มีข้อมูลปรากฏในสื่อออนไลน์ว่า 'กรมการขนส่ง' เปิดทำ 'ใบขับขี่ออนไลน์' ผ่านเพจ 'กรมการขนส่งdlt' จากการตรวจสอบข้อเท็จจริงกับ กรมการขนส่งทางบก กระทรวงคมนาคม พบว่าประเด็นดังกล่าวเป็นข้อมูลเท็จ

 

 

กรณีที่มีผู้โพสต์ข้อมูลในโซเชียลมีเดียโดยระบุว่า 'กรมการขนส่ง' เปิดทำใบขับขี่ออนไลน์ ผ่านเพจ 'กรมการขนส่งdlt' ทางกรมการขนส่งทางบก กระทรวงคมนาคม ได้ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงว่า

 

'กรมการขนส่งไม่มีนโยบายในการเปิดทำใบขับขี่ออนไลน์ผ่านเพจเฟซบุ๊กแต่อย่างใด เนื่องจากจำเป็นต้องมีความเข้มข้นทั้งเรื่องของการอบรม และการสอบปฏิบัติที่ผู้ขอรับต้องเข้ามาแสดงตน ต้องผ่านการอบรม และทดสอบด้วยตนเอง'

 

สำหรับการอบรมเพื่อทำใบอนุญาตสำหรับผู้ที่ทำครั้งแรก ต้องไปดำเนินการที่สำนักงานขนส่งเท่านั้น ไม่ว่าจะเป็นทดสอบสมรรถภาพร่างกาย การอบรม (ไม่สามารถอบรมออนไลน์ได้) การสอบข้อเขียน การสอบปฏิบัติหรือทดสอบขับรถ

 

ในส่วนใบอนุญาตส่วนบุคคลชั่วคราวที่มีอายุ 2 ปี ถ้าสิ้นอายุเกิน 1 ปี หรือสิ้นอายุเกิน 3 ปี ต้องมาอบรมสำนักงาน และในกรณีถ้าเกิน 3 ปี ต้องทำการทดสอบขับรถใหม่ด้วย

 

โดยการต่อใบอนุญาตขับรถ หรือ ต่อใบขับขี่ 'กรมการขนส่งทางบก' ได้พัฒนาระบบการ 'อบรมต่ออายุใบอนุญาตขับรถ' ผ่านระบบ e-Learning ทางเว็บไซต์ www.dlt-elearning.com

 

 

สำหรับขอต่ออายุใบอนุญาตขับรถล่วงหน้าก่อนวันสิ้นอายุไม่เกิน 90 วัน และการขอต่ออายุใบอนุญาตขับรถกรณีใบอนุญาตขับรถสิ้นอายุไม่เกิน 1 ปี โดยมีการอบรม 3 ประเภท ได้แก่ การอบรมต่ออายุใบอนุญาตขับรถส่วนบุคคล การอบรมต่ออายุใบอนุญาตขับรถขนส่ง และการอบรมต่ออายุใบอนุญาตขับรถสาธารณะ และการอบรมต่ออายุใบอนุญาตขับรถส่วนบุคคลที่สิ้นอายุเกิน 1 ปีขึ้นไป ใช้ระยะเวลาในการอบรมจำนวน 2 ชั่วโมง รองรับผู้ต้องการต่ออายุใบอนุญาตขับรถยนต์ส่วนบุคคล รถจักรยานยนต์ส่วนบุคคล และรถยนต์สามล้อ ส่วนบุคคล ที่สิ้นอายุเกิน 1 ปีขึ้นไป

 

ดังนั้นขอประชาชนอย่าหลงเชื่อหากมีผู้ใดแอบอ้างอาสาดำเนินการด้านใบอนุญาตขับรถให้โดยเด็ดขาด ขอให้ตรวจสอบแหล่งที่มาของข้อมูลข่าวสาร หากเผยแพร่โดยบัญชีที่ไม่คุ้นเคยหรือเป็นบุคคลธรรมดา สามารถแจ้งเบาะแสมายัง กรมการขนส่งทางบก ได้โดยตรง หรือโทรสายด่วน 1584 (ตลอด 24 ชั่วโมง)

 

ข่าวปลอม \'กรมการขนส่ง\' เปิดทำใบขับขี่ออนไลน์ ผ่านเพจกรมการขนส่งdlt

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์