ยอดสั่งซื้อ 'ดาวเรือง' พุ่งสิบเท่าตัว รับหาเสียงเลือกตั้ง

ยอดสั่งซื้อ 'ดาวเรือง' พุ่งสิบเท่าตัว รับหาเสียงเลือกตั้ง

"ดอกดาวเรือง" ยอดสั่งซื้อพุ่งสิบเท่า จากหลักพันเป็นหลักหมื่น รับฤดูหาเสียงเลือกตั้งของนักเลือกตั้ง เกษตรกรปลูกดาวเรืองยิ้มแป้น เพิ่มรอบการตัดดอกเพิ่มมากขึ้น

เมื่อวันที่ 6 เมษายน 2566 ที่ จ.สุโขทัย เกษตรกรที่ปลูกดาวเรือง เพื่อส่งขายตามท้องตลาด และร้านขายพวงมาลัยในจังหวัดสุโขทัยต่างยิ้มออก เนื่องจากในช่วงนี้ดอกดาวเรือง ขายได้ราคาดี และมียอดสั่งเข้ามาจำนวนมากในช่วงนี้ ทำให้ต้องเร่งเก็บดอกดาวเรืองเพิ่มขึ้น  

นางจรรยา ทานา อายุ 53 ปี เกษตรกรที่ปลูกดอกดาวเรือง ไว้จำนวน 4 ไร่ ที่หมู่ 2 ต.ในเมือง อ.สวรรคโลก จ.สุโขทัย เพื่อส่งขายยังตลาดสดสวรรคโลกยิ้มออก หลังยอดสั่งซื้อดอกดาวเรืองเพิ่มขึ้น ในช่วงหาเสียงเลือกตั้ง

ยอดสั่งซื้อ \'ดาวเรือง\' พุ่งสิบเท่าตัว รับหาเสียงเลือกตั้ง
 

นางจรรยา เล่าว่า จากปกติจะตัดดอกดาวเรือง ขายเพียงหลักพัน แค่ในช่วงวันสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส. ก็มียอดสังดอกดาวเรือง เพิ่มขึ้นเป็นหลักหมื่นบาทต่อวัน ปกติตนและคนงาน จะสลับหมุนเวียนตัดดอกดาวเรือง ส่งขายให้กับลูกค้าเป็นประจำทุกวัน เพื่อนำไปร้อยพวงมาลัยขาย ที่ตลาดสดสวรรคโลก จะส่งขายในราคาขายดอกละ 30 สตางค์ ช่วงก่อนหน้านี้ ความต้องการของตลาดแม่ค้าพวงมาลัย จะมียอดสั่งอยู่ที่ประมาณพันดอกต่อวัน

ยอดสั่งซื้อ \'ดาวเรือง\' พุ่งสิบเท่าตัว รับหาเสียงเลือกตั้ง
 

แต่ช่วงนี้ เป็นช่วงหาเสียงเลือกตั้ง และช่วงใกล้ประเพณีสงกรานต์ และบวชพระ ทำให้ตลาดมีความต้องการ ดอกดาวเรืองเพิ่มขึ้น ยอดสั่งก็เพิ่มมากขึ้นหลายเท่าตัว ตนและคนงาน จึงต้องเพิ่มรอบการตัดดอกเพิ่มมากขึ้น

โดยจะออกมาตัดดอกดาวเรือง ตั้งแต่ช่วงตีห้าหนึ่งรอบ และช่วงสายอีกหนึ่งรอบ ยอดสั่งซื้อดอกดาวเรือง  ที่ลูกค้าสั่งซื้อ จะอยู่ที่วันละหนึ่งหมื่น ถึงหนึ่งหมื่นสองพันดอก ถึงจะเพียงพอต่อความต้องการของลูกค้า  โดยเฉพาะร้านขายพวงมาลัย