"มาฆบูชา" ดอกบัวและดาวเรือง ราคาแพง งดสั่งจากกรุงเทพ

ร้านดอกไม้สั่งซื้อดอกบัวและดาวเรือง จากพัทลุง สงขลา แทนสั่งกรุงเทพเหตุ ราคาแพง ช่วงวันมาฆบูชา

ร้านดอกไม้สงขลา สั่งซื้อดอกบัวบ้านและดาวเรืองในพื้นที่จังหวัดพัทลุง และจังหวัดสงขลา แทนสั่งจากกรุงเทพมหานคร ที่มีราคาแพง ขายช่วงวันมาฆบูชาที่กำลังจะมาถึงในวันพรุ่งนี้ (ที่ 16 กุมภาพันธ์ 2565) เนื่องจากชาวสงขลาซื้อดอกไม้ไปบูชาพระ และเวียนเทียนไม่ได้เน้นว่าจะต้องเป็นดอกบัว โดยจะซื้อดอกไม้หลากหลายชนิด ทำให้ราคาดอกบัว และดอกไม้อื่นๆ ยังราคาปกติ

วันนี้ 15 กุมภาพันธ์ 2565 บรรยากาศก่อนเทศกาลวันมาฆบูชา บรรดาร้านดอกไม้ใน จ.สงขลา ต่างเตรียมพร้อมสั่งดอกไม้มาจำหน่ายล่วงหน้าก่อนที่จะถึงเทศกาลวันมาฆบูชาวันพรุ่งนี้(ที่ 16 ก.พ.65) เช่น ที่ร้านดอกไม้กุ๊ก ของนางวรรณี ช่างทอง เลขที่ 41 ซอยทรัพย์สินพลาซ่า เขตเทศบาลนครสงขลา อ.เมือง จ.สงขลา ได้สั่งดอกดาวเรืองจาก แปลงปลูกในพื้นที่จังหวัดสงขลา และนาบัวในพื้นที่จังหวัดพัทลุงล่วงหน้า ซึ่งจะเป็นดอกไม้ที่ใช้มากที่สุดในช่วงวันมาฆบูชา เนื่องจากมีราคาถูกกว่า และสามารถสั่งได้เป็นจำนวนมาก เพราะมีเกษตรกรปลูกกันมากใน จ.สงขลาและจังหวัดพัทลุง

"มาฆบูชา" ดอกบัวและดาวเรือง ราคาแพง งดสั่งจากกรุงเทพ

ในปีนี้คุณภาพของดอกบัวบ้านมีคุณภาพดี มีดอกที่สวยงาม และได้ขนาดตามความต้องการของตลาด เมื่อนำมาทำเป็นช่อแล้วจะดูน่าซื้อกว่าดอกไม้อื่นๆ ในราคาเดียวกัน ปกติทางร้านจะสั่งดอกบัวบ้านมาขายวันละ 100 ดอก หากเป็นช่วงเทศกาลวันสำคัญทางพุทธศาสนา ก็จะสั่งเพิ่มเป็น 200-300 ดอก ซึ่งขึ้นอยู่กับลูกค้าประจำที่จะสั่งดอกไม้เพิ่ม ในส่วนของราคาก็ซื้อขายปกติ

นางวรรณี ช่างทอง เจ้าของร้านดอกไม้กุ๊ก เปิดเผยว่า ในช่วงเทศกาลวันมาฆบูชา ทางร้านได้สั่งดอกไม้มาขายตามปกติ สำหรับดอกบัวจะสั่งดอกบัวที่ชาวบ้านทำนาบัวในพื้นที่จังหวัดพัทลุงมาขาย เนื่องจากราคาถูกกว่าดอกบัวที่สั่งจากกรุงเทพฯ โดยราคาดอกบัวบ้านดอกละ 7 บาท ส่วนดอกบัวกรุงเทพฯ ดอกละ 10 บาท ส่วนดาวเรืองก็จะสั่งดาวเรืองที่ปลูกในพื้นที่จังหวัดสงขลา ซึ่งมีปลูกในหลายพื้นที่ อีกทั้งชาวสงขลาซื้อดอกไม้ไปบูชาพระ และเวียนเทียนในช่วงวันมาฆบูชาไม่ได้เน้นในเรื่องของดอกไม้ว่าจะต้องเป็นดอกบัวเท่านั้น

"มาฆบูชา" ดอกบัวและดาวเรือง ราคาแพง งดสั่งจากกรุงเทพ

 

แต่จะซื้อดอกไม้หลากหลายชนิด ทั้งดอกกล้วยไม้ ดอกดาวเรือง ดอกเบญจมาศ ซึ่งทางร้านทำเป็นช่อๆ ละ 5-15 บาท แล้วแต่ชนิดของดอกไม้ อย่างเช่น ดอกดาวเรืองดอกเดียวช่อละ 5 บาท หาก 3 ดอก ช่อละ 15 บาท ดอกกล้วยไม้ ช่อละ 10 บาท สำหรับดอกเบญจมาศดอกใหญ่ ดอกละ 20 บาท ดอกเล็ก 10 บาท ในส่วนของดอกบัวหากซื้อเป็นดอก ราคาดอกละ 10 บาท และที่ทำเป็นช่อแล้วช่อละ 15 บาท ทำให้ราคาดอกบัว และดอกไม้ยังราคาปกติ

"มาฆบูชา" ดอกบัวและดาวเรือง ราคาแพง งดสั่งจากกรุงเทพ