แม่ฮ่องสอน 'ไฟป่า' ทะลักกว่า 300 จุด อยู่ในภาวะวิกฤติ

แม่ฮ่องสอน 'ไฟป่า' อยู่ในภาวะวิกฤติ หลังดาวเทียมตรวจพบ 'จุดความร้อน' สูงถึง 312 จุด หมอกควันหนาทึบเต็มเมือง ทัศนวิสัยในการมองเห็นเหลือเพียง 2 กม.

วันที่ 22 มีนาคม 2566 'กรมควบคุมมลพิษ' ได้สรุปสถานการณ์ 'ฝุ่น PM 2.5' ในพื้นที่รับผิดชอบของสำนักงานสิ่งแวดล้อมและควบคุมมลพิษที่ 1 (เชียงใหม่ เชียงราย ลำพูน แม่ฮ่องสอน) PM 2.5 มีค่าระหว่าง 47-165 มคก./ลบ.ม. คุณภาพอากาศอยู่ในระดับปานกลางถึงมีผลกระทบต่อสุขภาพ

 

 

ประชาชนทั่วไปควรเฝ้าระวังสุขภาพ ควรลดระยะเวลาทำกิจกรรมกลางแจ้ง หรือใช้อุปกรณ์ป้องกันตนเอง ประชาชนกลุ่มเสี่ยงควรลดระยะเวลาทำกิจกรรมกลางแจ้งหรือใช้อุปกรณ์ป้องกันตัวเอง หากมีอาการทางสุขภาพควรรีบปรึกษาแพทย์ และทุกคนควรหลีกเลี่ยงกิจกรรมการแจ้ง หลีกเลี่ยงพื้นที่ที่มีมลพิษทางอากาศสูงและใช้อุปกรณ์ป้องกันตัวเอง หากมีอาการทางสุขภาพควรรีบปรึกษาแพทย์

 

ประชาชนกลุ่มเสี่ยง หมายถึง ผู้ที่ต้องดูแลสุขภาพเป็นพิเศษ เช่น เด็ก คนชรา หญิงมีครรภ์ และผู้ป่วยที่มีโรคประจำตัวในกลุ่มโรคทางเดินหายใจ และ โรคหัวใจและหลอดเลือด

 

แม่ฮ่องสอน \'ไฟป่า\' ทะลักกว่า 300 จุด อยู่ในภาวะวิกฤติ

 

 

Hotspot เกิดขึ้นจำนวน 341 จุด แบ่งเป็น เชียงราย 6 จุด เชียงใหม่ 22 จุด แม่ฮ่องสอน 312 จุด และลำพูน 1 จุด

 

สำหรับใน ต.จองคำ อ.เมืองแม่ฮ่องสอน สถานการณ์หมอกควันไฟป่า อยู่ในระดับหนาทึบ ปกคลุมเต็มไปทุกพื้นที่ ทัศนวิสัยในการมองเห็นทางอากาศลดเหลือเพียง 3,000 เมตร หรือ 3 กิโลเมตรเท่านั้น ส่งผลกระทบต่อการสัญจรของยวดยานพาหนะ ขณะที่เริ่มมีผู้ป่วยด้วยโรคทางเดินหายใจเพิ่มมากขึ้น

 

ทางด้านเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องในการดับ 'ไฟป่า' ยังคงต้องทำงานกันอย่างหนักหน่วงเพื่อดับไฟป่าที่เกิดขึ้น แต่เนื่องจากจุดไฟป่าที่มากเกินที่จะสามารถควบคุมได้ ทำให้หมอกควันจากไฟป่ายังคงหนาแน่นไปทุกพื้นที่ของจังหวัดแม่ฮ่องสอน

 

แม่ฮ่องสอน \'ไฟป่า\' ทะลักกว่า 300 จุด อยู่ในภาวะวิกฤติ

 

ข่าวโดย ทศพล จ.แม่ฮ่องสอน