น่าห่วง! 'ไฟป่า' แม่ฮ่องสอน พบจุดความร้อนสูงถึง 290 จุด ทัศนวิสัยเหลือเพียง 2.5 กม.

ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน ประชุมด่วนเพื่อหามาตรการในการป้องกันและควบคุมสถานการณ์ไฟป่าในพื้นที่แม่ฮ่องสอน ขณะที่สถานการณ์ไฟป่ายังน่าวิตก พบจุดความร้อนสูงถึง 290 จุด หมอกควันจึงหนาทึบทัศนวิสัยเหลือเพียง 2.5 กม.

เมื่อวันที่ 21 มีนาคม 2566 ที่ศูนย์ปฏิบัติการไฟป่าจังหวัดแม่ฮ่องสอน นายเชษฐา โมสิกรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน พร้อมด้วย นายประเสริฐ จิตตพลีชีพ รองผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน ประชุมคณะทำงานศูนย์ปฏิบัติการไฟป่าจังหวัดแม่ฮ่องสอนเพื่อสรุปสถานการณ์หมอกควันไฟป่าในพื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอนหลังเกิดจุดความร้อนในหลายพื้นที่

ทั้งนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน กล่าวว่า ตั้งแต่เดือนมกราคม 2566 จนถึงปัจจุบัน (20 ม.ค.) เกิดจุดความร้อนในพื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอนแล้ว 2,910 จุด โดยมีจุดความร้อนมากกว่าปีที่ผ่านมา 199 จุด โดยตรวจส่วนใหญ่อยู่ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติสาละวิน ตำบลแม่คง อำเภอแม่สะเรียง และพื้นที่ตะเข็บแนวชายแดน ซึ่งมีจุด hotspot เพิ่มสูงขึ้น และการปฏิบัติงานเจ้าหน้าที่เข้าไปดับไฟได้ยากเนื่องจากอยู่ในพื้นที่ป่าลึกและอยุ่บนเขาสูงชัน นอกจากนั้นจะเป็นห่วงพื้นที่ที่ยังไม่มีการบริหารจัดการเชื้อเพลิงซึ่งอาจก่อให้เกิดจุด hotspot ในพื้นที่ 

นอกจากนั้น ได้กำชับให้หน่วยงานปฏิบัติเร่งควบคุมสถานการณ์ไฟป่าในพื้นที่รวมทั้งหามาตรการแนวทางในการยับยั้ง นอกจากนั้นยังพบว่าปีนี้ปริมาณน้ำฝนตกน้อยกว่าปีที่ผ่านมาซึ่งเกิดจากหลายปัจจัย ทั้งจากความกดอากาศสูงที่ยังคงแผ่ควบคุมจังหวัดแม่ฮ่องสอน ในช่วงเช้าและเย็น ทำให้เกิดปริมาณฝุ่นละออง เกิดสะสมเป็นจำนวนมากในพื้นที่ รวมทั้งยังมีกระแสลมตะวันตก ที่พัดเข้ามายังจังหวัดแม่ฮ่องสอน ประกอบกับมีความกดอากาศสูง ทำให้ปริมาณฝุ่นละอองเกิดความสะสมเป็นจำนวนมาก แบบนั้นจะมีปัจจัยจากการเกิดไฟป่าได้หลายพื้นที่รอบจังหวัดแม่ฮ่องสอนส่งผลให้เกิดปริมาณหมอกควันฝุ่นละอองค่า PM 2.5 เกินกว่าค่ามาตรฐานในช่วงนี้
 

ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน กล่าวว่าขณะนี้ได้สั่งการให้ทุกหน่วยงานเตรียมความพร้อมในการให้ความช่วยเหลือ พบประสบปัญหาจากฝุ่นละอองโดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ที่ป่วยจากโรคระบบทางเดินหายใจ การจัดตั้งห้องปลอดฝุ่น การงดกิจกรรมในที่โล่ง เพื่อช่วยเหลือกลุ่มเปราะบาง การติดตั้งเครื่องพ่นละอองน้ำในพื้นที่อำเภอปาย อำเภอเมือง และอำเภอแม่สะเรียง เพื่อสร้างความชุ่มชื้นในอากาศและลดปริมาณฝุ่นละออง มาตรการนำเศษใบไม้มาแปรรูป เพื่อลดปริมาณเชื้อเพลิงในพื้นที่

สรุปจุดความร้อนช่วงเช้า ประจำวันที่ 21 มีนาคม 2566 ดาวเทียม Suomi NPP ระบบ VIIRS ตรวจพบจุดความร้อนในแม่ฮ่องสอน จำนวน 290 จุด ค่าพีเอ็ม 2.5 ฝุ่นละอองในอากาศวัดได้ 108 มคก./ลบ.ม.ขณะที่ช่วงเช้าวันนี้ ทัศนวิสัยในการมองเห็นลดต่ำเหลือเพียง 2,000 เมตร หรือ 2 กม.ถือว่าต่ำสุดตั้งแต่มีการเกิดไฟป่าขึ้นมา