ชาวสวน เริ่มสำรองน้ำ หลังระดับน้ำเริ่มลด หวั่นเกิดภัยแล้งรุนแรง

ชาวสวนจันทบุรี เร่งหาแหล่งน้ำสำรองไว้ใช้ หลังระดับน้ำที่มีอยู่เริ่มลดลงน่าเป็นห่วง หวั่นเกิดภัยแล้งรุนแรง ทำผลผลิตใกล้เก็บเกี่ยวได้รับความเสียหาย

เมื่อวันที่ 20 มีนาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวสวนผลไม้จำนวนมากประสบปัญหา ปริมาณน้ำในแหล่งกักเก็บน้ำที่มีอยู่ ในสวน และแหล่งน้ำสาธารณะ เริ่มลดลง อย่างรวดเร็วน่าเป็นห่วง หากถ้าเกิดภาวะฝนทิ้งช่วงนานติดต่อกันหลาย หากเกิดวิกฤติเช่นนี้ต้นไม้ผล ไม่ว่าทุเรียน มังคุด คงต้องปล่อยให้ยืนต้นตาย โดยเฉพาะ พื้นที่ ต.อ่างคีรี อ.มะขาม จ.จันทบุรี อาชีพหลักของประชาชนในพื้นที่คือการทำสวนผลไม้

หลายสวนพยายาม เร่งดำเนินการติดตั้งมอเตอร์สูบน้ำ บริเวณริมคลอง แม้ว่าสภาพในคลองเริ่มจะเป็นเพียงแอ่งน้ำ มีสีขุ่นแดง แต่ชาวสวนต้องเร่งทอยสูบน้ำไปกักเก็บไว้ในสระน้ำในสวน และน้ำดิบจากกรมชลประทาน จะปล่อยน้ำดิบ มาลงไว้ในลำคลอง ตามวันเวลาที่กำหนด ชาวสวนถึงจะสามารถสูบน้ำไปกักเก็บไว้ได้ โดยเฉพาะ ผลผลิตที่กำลังมีอายุใกล้เก็บเกี่ยว ทั้งทุเรียน ที่มีราคาซื้อขายอยู่ที่เฉลี่ยกิโลกรัมละกว่า 200 บาท และมังคุด ที่มีราคาซื้อขาย ช่วงต้นฤดูอยู่ที่กิโลกรัมละ 190 บาท อาจจะได้รับความเสียหายถึงขั้น ยืนต้นตาย ซ้ำรอยปรากฏการณ์ เอลนีโญ่ เมื่อปี 2558-2559

ชาวสวนหวังว่า องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และทางกรมชลประทาน จะเร่งดำเนินการส่งน้ำดิบจากแหล่งน้ำขนาดใหญ่ จากพื้นที่บ้านคลองมะลิ ต.อ่างคีรี ซึ่งรับปริมาณน้ำมาจากเขื่อนคีรีธาร โดยจะส่งมาตามท่อน้ำดิบสาขา เพื่อนำมาปล่อยไว้ในแหล่งน้ำแห่งนี้ และแหล่งน้ำสาธารณะขนาดใหญ่อื่นๆ เพื่อให้ชาวสวนได้นำน้ำไปกักเก็บไว้ในแหล่งน้ำเดิมที่มีอยู่ เพื่อจะได้มีน้ำไว้ใช้ตลอดหน้าแล้งปีนี้ได้ต่อไป