ชาวบ้านโวย เงินช่วยเหลือ "น้ำท่วมอ่างทอง" ไม่เป็นธรรม ล่าชื่อร้องทบทวนใหม่

ชาวบ้านโวย เงินช่วยเหลือ "น้ำท่วมอ่างทอง" ไม่เป็นธรรม ล่ารายชื่อร้องขอให้ทบทวนใหม่ เผยบางหลังได้เงินต่างกันกว่า 6 เท่า

หลังเมื่อวาน(8 มีนาคม 2566) ที่ผ่านมา เทศบาลเมืองอ่างทองได้ดำเนินการจ่ายเงินช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติ (อุทกภัย) กรณีฉุกเฉิน ประจำปีงบประมาณ 2566 ให้กับผู้ประสบภัยในพื้นที่ทั้ง 7 ชุมชน รวม 240 หลังคาเรือน ซึ่งมีข้อสงสัยให้กับประชาชนที่ได้รับผลกระทบ เนื่องจากมีความแตกต่างในเรื่องของจำนวนเงินช่วยเหลือโดยเฉพาะประชาชนภายในชุมชนชัยมงคล 2 ซึ่งเป็นชุมชนที่ส่วนใหญ่เป็นบ้านชั้นเดียวได้รับผลกระทบอย่างหนัก เนื่องจากมีบ้านเรือนอยู่ติดกับคลองโพสะ หรือ คลองบางตาแผ่นที่เป็นฟลัดเวย์ หรือทางเลี่ยงของน้ำไม่ให้เข้าท่วมภายในตลาดอ่างทอง มีบ้านเรือนประชาชนที่ถูกน้ำท่วมสูงกว่า 1 เมตรกว่า 100 หลัง แต่กลับได้รับเงินช่วยเหลือที่สร้างความสงสัยถึงเกณฑ์การช่วยเหลือ เนื่องจากมีหลายหลังที่ถูกน้ำท่วมอย่างหนักจนไม่สามารถอาศัยอยู่ภายในบ้านได้และมีทรัพย์สินเสียหายจำนวนมาก กลับได้รับเงินช่วยเหลือเพียง 2,400 - 3,700 บาท

 

 

ขณะที่บางหลังซึ่งอยู่พื้นที่สูงกว่าและมีน้ำท่วมเล็กน้อยกลับได้รับเงินช่วยเหลือตั้งแต่ 10,000 - 20,000 บาทเศษ รวมถึงบ้านเรือนที่อยู่ติดกันก็มีความแตกต่างของการช่วยเหลือเกินครึ่ง ทั้งที่น้ำท่วมสูงเท่ากัน ความเสียหายไม่แตกต่างกัน ทำให้ชาวบ้านตั้งข้อสงสัยและรวมตัวกันลงชื่อขอให้มีการทบทวนและตรวจสอบการจ่ายเงินช่วยเหลือในครั้งนี้

 

น.ส.สุกัญญา อายุ 46 ปี ชาวบ้านรายหนึ่งบอกว่า หลังเมื่อวานได้รับเงินช่วยเหลือมา 3,700 บาท ก็ตกใจว่าบ้านตนอยู่ด้านในเกือบติดคลองและมีน้ำท่วมสูงเกือบถึงเอวจนอยู่บ้านไม่ได้ ทรัพย์สินเสียหายจำนวนมาก กลับได้เงินช่วยเหลือน้อยกว่าบ้านที่อยู่ต้นซอยซึ่งน้ำแทบไม่ท่วมภายในบ้านเลย ซึ่งถ้าเงินช่วยเหลือไม่แตกต่างกันมากนักก็คงไม่ติดใจ แต่นี่แตกต่างกันถึงกว่า 6 เท่า จึงอยากรู้ว่าเอาเกณฑ์อะไรมาตัดสิน เพราะความเสียหายก็ไม่น่าจะแตกต่างกันมาก

 

 

ขณะที่ชาวบ้านอีกรายบอกว่า หลังน้ำท่วมทางเจ้าหน้าที่เข้ามาแจ้งว่าให้เขียนขอรับความช่วยเหลือ ซึ่งตนเองก็เขียนไปตามความเป็นจริง ซึ่งก็มีเจ้าหน้าที่เข้ามาหาที่บ้านแต่ไม่ได้เข้าไปตรวจสอบความเสียหายด้านใน มีแต่มาถ่ายรูปหน้าบ้านเท่านั้น ตนเองสงสัยว่าบ้านติดกันขนาดเท่ากัน เสียหายก็พอกัน ทำไมมีการช่วยเหลือที่ต่างกัน จึงรวมกันลงชื่อขอให้มีการตรวจสอบโดยด่วน

 

ทางด้าน นายเตือนใจ ทรงไตร นายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองอ่างทอง เบื้องต้นรับทราบเรื่องดังกล่าวแล้ว และจะส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจสอบทบทวนว่ามีความเสียหายเกิดขึ้นจริงแล้วได้รับเงินชดเชยน้อยกว่าความเป็นจริง หรือมีการตกแต่งตัวเลขหรือไม่ ซึ่งหากบ้านหลังใดที่ไม่เสียหายแล้วได้เงินช่วยเหลือสูงกว่าข้อเท็จจริง ก็จะดำเนินการให้ความเป็นธรรมกับผู้ได้รับผลกระทบ ซึ่งประชาชนสามารถเขียนคำร้องให้ทบทวนได้ เบื้องต้นจะเร่งให้ทางเจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจสอบทันที

 

ชาวบ้านโวย เงินช่วยเหลือ \"น้ำท่วมอ่างทอง\" ไม่เป็นธรรม ล่าชื่อร้องทบทวนใหม่

 

ข่าว จีระนันท์ กลิ่นสุคนธ์ จ.อ่างทอง