อัปเดตไฟไหม้อาคารเก็บเอกสาร บก.น.5 เร่งสอบสาเหตุ เผยมีเอกสารคดีสำคัญเพียบ

อัปเดตไฟไหม้อาคารเก็บเอกสาร บก.น.5 เร่งสอบสาเหตุ เผยมีเอกสารคดีสำคัญเพียบ

อัปเดตเหตุการณ์ "ไฟไหม้" อาคารเก็บเอกสาร ภายในกองบังคับการตำรวจนครบาล 5 ถนนสาทร แขวงทุ่งมหาเมฆ เขตสาทร กรุงเทพฯ เมื่อเวลา 04.00 น.ที่ผ่านมา

(4 มีนาคม 2566) อัปเดตเหตุการณ์ "ไฟไหม้" อาคารเก็บเอกสาร ภายในกองบังคับการตำรวจนครบาล 5 (บก.น.5) ถนนสาทร แขวงทุ่งมหาเมฆ เขตสาทร กรุงเทพฯ เมื่อเวลา 04.00 น.ที่ผ่านมา เร่งตรวจสอบสาเหตุ หวั่นเอกสารหลักฐานคดีสำคัญเสียหาย

เหตุเพลิงไหม้อาคารเก็บเอกสาร บก.น.5 บริเวณถนนสาทรขาเข้าใกล้กับแยกนรินทร พบแสงเพลิงกำลังลุกไหม้อาคารสูง 3 ชั้น เต็มพื้นที่ทุกชั้น เปลวไฟสูงกว่า 10 เมตร มีเสียงระเบิดดังออกมาเป็นระยะ เจ้าหน้าที่ต้องปิดการจราจรที่สี่แยกนรินทร ผ่านหน้าจุดเกิดเหตุเป็นระยะทางกว่า 1 กิโลเมตร พร้อมระดมเจ้าหน้าที่พร้อมสายฉีดน้ำกว่า 50 หัวฉีด เข้าควบคุมเพลิงที่กำลังลุกไหม้อย่างรุนแรง เจ้าหน้าที่ดับเพลิงไม่สามารถเข้าไปภายในได้ เนื่องจากหลังคาถล่มลงมา

จากการตรวจสอบขณะเกิดเหตุไม่มีผู้ติดค้างหรือพักอาศัยอยู่ภายใน นอกจากนี้พบมีรถยนต์ของเจ้าหน้าที่ตำรวจที่จอดไว้รอบอาคาร ได้รับความเสียหาย 7 คัน หนึ่งในนั้นเป็นรถยนต์ประจำตำแหน่งของ พล.ต.ต.ธวัชเกียรติ จินดาควรสนอง ผบก.น.5 หมายเลขทะเบียน ตราโล่ 09806 กันชนหน้ารถละลายจากความร้อน เจ้าหน้าที่ใช้เวลาควบคุมเพลิงกว่า 1 ชั่วโมง

ต่อมา นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เดินทางมาที่เกิดเหตุ พร้อมระบุว่า จากการสอบถามตำรวจเวรยามรักษาการหน้าอาคาร ทราบว่าก่อนเกิดเหตุได้ยินเสียงระเบิดคล้ายไฟฟ้าลัดวงจรที่ชั้นล่างของตัวอาคาร

จากนั้นเห็นแสงเพลิงกำลังลุกไหม้กองเอกสาร จากนั้นก็รีบนำถังดับเพลิงวิ่งเข้าไปฉีด แต่ไม่สามารถควบคุมเพลิงไว้ได้ จึงรีบโทรศัพท์แจ้งเจ้าหน้าที่ดับเพลิงให้เข้ามาช่วยเหลือ โชคดีที่ใกล้จุดเกิดเหตุมีคลองสาทร จึงสามารถใช้เป็นแหล่งน้ำในการดับไฟได้

อาคารหลังนี้ขณะนี้เพลิงลุกไหม้เต็มพื้นที่ ทำให้ส่วนของหลังคาและพื้นที่มีไม้เป็นส่วนประกอบถูกไฟเผาจนหมดสิ้น ส่วนพื้นที่เกิดเหตุนั้นอยู่ในความดูแลของตำรวจ จึงอยากฝากให้ประชาชนระมัดระวังเนื่องจากช่วงนี้อากาศแห้งและขอให้ระวังเรื่องไฟฟ้า เศษขยะอันจะก่อให้เกิดเหตุเพลิงไหม้ได้

ด้าน พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผบช.น. เดินทางมาตรวจที่เกิดเหตุพร้อมระบุว่า จากการสอบถามเวรยามรักษาการทราบว่ามีเพลิงลุกไหม้ที่บริเวณชั้น 1 จากนั้นตำรวจรักษาการเห็นเปลวเพลิง และรีบนำถังดับเพลิงมาฉีดสกัด จำนวน 2 ถัง แต่เนื่องจากจุดที่ไฟไหม้เป็นกองเอกสาร ทำให้ไม่สามารถควบคุมเพลิงได้ จึงรีบโทรแจ้งรถดับเพลิงมาที่เกิดเหตุ ก่อนที่ไฟจะลุกลามไปยังชั้น 2 และ 3 อย่างรวดเร็วจนตัวหลังคาพังลงมา และได้รับความเสียหายทั้งหลัง

พล.ต.ท.ธิติ เผยอีกว่า สำหรับอาคารดังกล่าวใช้เป็นที่เก็บเอกสารทางธุรการและเอกสารทางราชการ ส่วนจะมีเอกสารในคดีสำคัญถูกเก็บไว้ด้วยหรือไม่ยังคงต้องใช้เวลาตรวจสอบสักระยะ

อย่างไรก็ตามช่วงเกิดเหตุไม่มีใครพักอาศัยอยู่ภายใน จึงทำให้ไม่มีใครได้รับบาดเจ็บ หลังจากนี้จะต้องตั้งคณะกรรมการตรวจสอบสาเหตุของการเกิดเพลิงไหม้ในครั้งนี้ และต้องตรวจสอบโครงสร้างอาคารว่าจะเสียหายถึงระดับโครงสร้างจนต้องทุบทิ้งหรือไม่ ส่วนสาเหตุคาดว่ามาจากไฟฟ้าลัดวงจร เนื่องจากตอนเกิดเหตุไม่มีผู้พักอาศัยอยู่ภายใน

ขณะที่ พล.ต.ต.ธวัชเกียรติ จินดาควรสนอง ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 5 (ผบก.น.5) เปิดเผยว่า เอกสารสำคัญในคดีต่างๆไม่ได้รับความเสียหายจากเหตุการณ์ไฟไหม้แต่อย่างใด เนื่องจากไม่ได้อยู่ในส่วนที่เกิดเหตุเพลิงไหม้ ส่วนจุดที่เกิดเพลิงไหม้เป็นส่วนของสำนักงาน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นคอมพิวเตอร์ที่ได้รับความเสียหายและทรัพย์สินส่วนตัว

สำหรับพื้นที่ กองบังคับการตำรวจนครบาล 5 มีคดีสำคัญต่างๆหลายคดี อาทิ คดีอดีตรองหัวหน้าพรรคการเมืองข่มขืนและอนาจารผู้เสียหายหลายรายในพื้นที่ สน.ลุมพินี คดีบ่อนการพนันในพื้นที่ สน.คลองตัน รวมถึงคดีต่างๆอีกหลายคดี

ในส่วนอาคารที่เกิดเหตุก่อสร้างมาแล้วกว่า 42 ปี เคยใช้เป็นที่ทำการของกองบังคับการปราบปรามอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ หรือ บก.ปอศ ก่อนจะย้ายที่ทำการไปที่ตึกกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ถนนพหลโยธิน และให้กองบังคับการตำรวจนครบาล 5 เข้ามาใช้งานต่อ เมื่อเดือนสิงหาคม ปี 2565 ก่อนจะเกิดเหตุ

เบื้องต้น ตำรวจประสานเจ้าหน้ากรมโยธาและเจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐานเข้าตรวจสอบเพื่อหาสาเหตุของการเกิดเพลิงไหม้ในครั้งนี้ต่อไป

ด้าน สถานีวิทยุข่าวจราจรและความปลอดภัย (สวพ.91) รายงานการจราจรล่าสุด เมื่อเวลา 07.00 น.เช้านี้ว่า ถนนสาทรเหนือปิดการจราจรจากแยกนรินทร - หน้ากองบังคับการตำรวจนครบาล 5 (ช่วงสาทรซอย 8) จากเหตุเพลิงไหม้เมือช่วง 04.00 น. ที่ผ่านมา ตอนนี้เปิดช่องทางพิเศษให้ขาเข้าไปใช้ฝั่งขาออก ได้ 1 ช่องทาง ช่วงแยกนรินทร 

 

อัปเดตไฟไหม้อาคารเก็บเอกสาร บก.น.5 เร่งสอบสาเหตุ เผยมีเอกสารคดีสำคัญเพียบ

 

อัปเดตไฟไหม้อาคารเก็บเอกสาร บก.น.5 เร่งสอบสาเหตุ เผยมีเอกสารคดีสำคัญเพียบ

 

อัปเดตไฟไหม้อาคารเก็บเอกสาร บก.น.5 เร่งสอบสาเหตุ เผยมีเอกสารคดีสำคัญเพียบ