ดับแล้ว! เจ้าหน้าที่เข้าดับไฟป่าที่ไหม้นานกว่า 4 วัน เสียหายกว่า 40 ไร่

เจ้าหน้าที่สามารถดับไฟป่าที่ไหม้นานกว่า 4 วัน บริเวณป่าหลังหน่วย-ป่าถ้ำทอง-ป่าบ่อพระ ม.2 ต.บ้านด่าน อ.บ้านด่านลานหอย จ.สุโขทัย ทรัพยากรป่าไม้ เสียหายกว่า 40 ไร่ สัตว์ป่าจำนวนมากไร้ที่อยู่

เมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าจากสถานการณ์ไฟป่าในจังหวัดสุโขทัย เมื่อวันที่ 25 ก.พ.66 ที่เกิดเหตุไฟป่า บริเวณป่าหลังหน่วย-ป่าถ้ำทอง-ป่าบ่อพระ ม.2 ต.บ้านด่าน อ.บ้านด่านลานหอย จ.สุโขทัย เจ้าหน้าที่ชุดดับไฟป่าชุดลาดตระเวนที่2(คลองสวน) อุทยานแห่งชาติรามคำแหง เจ้าหน้าที่กรมป่าไม้บ้านด่านลานหอยและ อบต.บ้านด่าน พร้อมด้วยผู้นำชุมชน ลูกบ้าน จำนวน 40 นาย นำรถน้ำ 2 คัน พร้อมด้วยอุปกรณ์เครื่องเป่าลมติดเครื่องยนต์และอุปกรณ์ดับไฟป่า เดินเท้าเข้าพื้นที่ที่เกิดไฟป่า และช่วยกันดับไฟป่า แต่เนื่องจากสภาพในพื้นที่เป็นป่าเต็งรัง และมีใบไม้ร่วงจำนวนมาก ซึ่งเป็นเชื้อไฟอย่างดี

ทางเจ้าหน้าที่ได้ใช้เวลาในการดับไฟป่า ตลอดทั้งวันทั้งคืนตั่งแต่เช้าวันที่ 25 ก.พ.66 จนถึง เช้าวันที่ 28 ก.พ.66 ระยะเวลานานกว่า 4 วัน จึงสามารถดับไฟป่าบริเวณนี้ลงได้ แต่ก็ยังมีกลุ่มคัน และไฟ ขึ้นอยู่บางจุด และจุดที่เกิดไฟไหม้ป่ามากที่สุดคือบริเวณป่าบ้านด่าน อ.บ้านด่านลานหอย จ.สุโขทัย สร้างความเสียหายให้กับทรัพยากรป่าไม้ จำนวน 40 ไร่และ สัตว์ป่า จำนวนมากโดยเฉพาะนก ได้รับความเดือนร้อนไร้ที่อยู่
 

สำหรับปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 และมลพิษทางอากาศ ในจังหวัดสุโขทัยยังคงมีค่าเกินมาตรฐาน ขณะนี้ ค่า PM 2.5 อยู่ที่ 112 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ค่า AQI อยู่ที่ 222 ซึ่งมีผลกระทบต่อสุขภาพประชาชน