แชร์ว่อน! พอกผิวด้วย "ฟักทอง" ช่วยบำรุงให้ผิวขาวขึ้น แจงแล้วเป็นข่าวปลอม

แชร์ว่อน! พอกผิวด้วย "ฟักทอง" ช่วยบำรุงให้ผิวขาวขึ้น แจงแล้วเป็นข่าวปลอม

แชร์ว่อน! พอกผิวด้วย "ฟักทอง" ช่วยบำรุงให้ "ผิวขาว" ขึ้น ล่าสุด กรมการแพทย์แผนไทยฯ ได้ออกมาชี้แจงแล้วเป็น "ข่าวปลอม"

ตามที่มีการแชร์ข้อมูลเรื่อง พอกผิวด้วย "ฟักทอง" ช่วยบำรุงให้ "ผิวขาว" ขึ้น ซึ่งล่าสุด กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข ได้ออกมาชี้แจงแล้วว่าข้อมูลดังกล่าวเป็นข้อมูลเท็จ หรือ "ข่าวปลอม" นั่นเอง

 

 

จากกรณีที่มีผู้แนะนำเคล็ดลับความงาม ระบุว่า "พอกผิวด้วยฟักทอง" ช่วยบำรุงให้ผิวขาวขึ้น ทางกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข ได้ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงว่า

 

"การนำเนื้อฟักทองมาพอกนั้นไม่ได้ทำให้ผิวขาวขึ้น เนื่องจากสารอาหารส่วนใหญ่ คือ คาร์โบไฮเดรต ใยอาหาร มีโปรตีน วิตามิน และแร่ธาตุ เช่น แคโรทีนอยด์ วิตามินเอ วิตามินซี วิตามินอี วิตามินบี 3 ถึงแม้จะมีวิตามินบีที่มีคุณสมบัติทำให้ผิวขาวได้ แต่ไม่ได้มีปริมาณมากพอ

 

และถึงจะเอาเนื้อฟักทองมาพอกผิว วิตามินบีก็ไม่สามารถปลดปล่อยและซึมเข้าสู่ผิวได้ นอกจากนี้การสัมผัสกับแสงแดดก็เป็นการกระตุ้นให้ร่างกายสร้างเม็ดสีเช่นกัน ดังนั้นผิวจะขาวขึ้นได้จะต้องหลีกเลี่ยงแสงแดด หมั่นทาครีมกันแดด ใส่เสื้อผ้าแขนยาว เป็นต้น"

 

 

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ

 

และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจาก กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.dtam.moph.go.th หรือโทร 02 5917007

 

แชร์ว่อน! พอกผิวด้วย \"ฟักทอง\" ช่วยบำรุงให้ผิวขาวขึ้น แจงแล้วเป็นข่าวปลอม