80 ไรเดอร์ LINE MAN ร้องศูนย์ดำรงธรรม ถูกปรับลดค่าวิ่งงาน

กลุ่มไรเดอร์ LINE MAN 80 ราย รวมตัวร้องเรียนศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดเลย หลังถูกปรับลดค่าวิ่งงาน อย่างไม่เป็นธรรม

กรณี ร้องศูนย์ดำรงธรรม หลัง LINE MAN ถูกปรับลดค่าวิ่งงานอย่างไม่เป็นธรรม เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 22 ก.พ. 66 ที่สนามหน้าศาลากลางจังหวัดเลย ถนนมลิวรรณ ตงกุดป่อง อ.เมืองเลย จ.เลย มีกลุ่มไรเดอร์ประมาณ 80 คน โดยการนำของนายธาดา ตันเจริญ เข้ายื่นหนังสือข้อเรียกร้องต่อศูนย์ดำรงธรรมและผู้ว่าราชการจังหวัดเลยให้แก้ปัญหา โดยมีนายปกรณ์ เชนพูน สวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดเลย พร้อมเจ้าหน้าที่ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดเลย รับหนังสือข้อเรียกร้อง

นายธาดา ตันเจริญ แกนนำกลุ่มไรเดอร์จังหวัดเลย กล่าวว่า มาวันนี้ว่าด้วยเรื่อง การถูกปรับลดค่ารอบวิ่งงานอย่างไม่เป็นธรรม เลย มาพร้อมด้วยสมาชิกสมาชิกไรเดอร์และบัญชีรายชื่อสมาชิกฯ เพื่อร้องเรียนร้องทุกข์ ประเด็นปัญหาคือ ค่ารอบ อัตราค่าตอบแทนต่อออเคอร์ที่ลดลง งานพ่วง/งานซ้อน ระยะการวิ่งรับงาน (วิ่งไปร้านค้า) - คะแนน/เปอร์เซ็น อัตราการรับงาน ค่าชดเชยส่วนต่างๆ ทำให้ได้รับความความเคือดร้อน จาก บริษัท ไลน์แมน (ประเทศไทย) จำกัด

 

ทางกลุ่มฯมีความประสงค์ให้ศูนย์ดำรงธรรมคำเนินการช่วยหาทางแก้ไขปัญหาดังกล่าว จากค่ารอบอยู่ที่ 24.95 บาท ลงเหลือ 22 บาท ทางเราจึงต้องการค่ารอบเดิมคืน คือ 24.95 บาท งานพ่วง/งานซ้อน เพิ่มจำนวนชั่วโมง จำนวนรีอบมากยิ่งขึ้นกว่าเดิม เพื่อให้ได้งานมากต้องเหน็ดเหนื่อยมากยิ่งขึ้น ยกเลิกงานซ้อนที่ส่งผลกระทบต่อการส่งอาหาร ระยะการวิ่งรับงาน ( วิ่งไปร้านค้า ) - จำกัดระยะทางที่ไรเดอร์ต้องวิ่งไปร้านหรือต้นทางเพื่อรับอาหาร ไม่เกิน 2-3 กม. 

และคะแนน/เปอร์เซ็น อัตราการรับงาน บริษัทควรมีการกำหนดเปอร์เซ็นอัตราการรับงาน อาทิ เช่น อัตราการรับงาน 80% เตือนครั้งที่ 1  อัตราการรับงาน 60% เตือนครั้งที่ 2  อัตราการรับงาน 50% พักงาน 3-7 วันหรือตามที่บริษัทเห็นสมควร ค่าชดเชยส่วนต่างๆ ปรับปรุงระบบแสะขั้นตอนการขอกาชดเชยต่างๆ เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับไรเดอร์  ปัจจุบันขั้นตอนต่างๆ ล้วนแต่มีความซับซ้อนจนทำให้ไรเดอร์เลือกที่จะไม่ขอค่าชดเชยคืน ทั้งที่เหตุแห่งการขอค่าชคเชยไม่ได้เกิดจากไรเดอร์

นายปกรณ์ เชนพูน สวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดเลย กล่าวว่า เรื่องนี้ไม่ได้นิ่งนอนใจเมื่อรับทราบปัญหาแล้ว ก็นำเสนอต่อศูนย์ดำรงธรรมและผู้ว่าราชการจังหวัดเลยโดยด่วน เพื่อรวบรวมเหตุผลความเดือดร้อนของกลุ่มไรเดอร์ เพื่อรายงานกระทรวงแรงงานและสวัสดิการสังคม พิจารณาดำเนินการต่อไป