"กองทัพ"พร้อมรับมือเหตุปะทะ ชนกลุ่มน้อย-กองทัพเมียนมา มีผู้อพยพ 115 คน

"กองทัพ"พร้อมรับมือเหตุปะทะ ชนกลุ่มน้อย-กองทัพเมียนมา มีผู้อพยพ 115 คน

"กองทัพ"พร้อมรับมือเหตุปะทะ ชนกลุ่มน้อย-กองทัพเมียนมา ตรงข้าม จ.ระนอง รับผู้อพยพ 115 คน ดูแลในพื้นที่ปลอดภัย ด้าน "นายกฯ" สั่งคุมเข้ม ขบวนการค้าอาวุธ

พล.อ.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม เปิดเผยว่า จากกรณีเหตุการณ์ความรุนแรงจากปะทะระหว่างชนกลุ่มน้อยกับกองทัพเมียนมา ที่มีความรุนแรงและการใช้อาวุธมากขึ้น บริเวณตรงข้าม ท่าเจ้าจอก ต.ปากจั่น อ.กระบุรี จ.ระนอง ซึ่งผู้อพยพชาวเมียนมา 115 คน 

ซึ่งเราได้เตรียมพื้นที่ปลอดภัย ดูแลตามหลักสิทธิมนุษชนดูแลผู้หนีภัยจากเมียนมาที่ บ้านห้วยหลุม ต.ปากจั่น อ.กระบุรี จ.ระนอง ส่วนคนไทยนั้นได้รัผลกระทบบ้าง แต่ได้เตรียมพื้นที่โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน ที่ลึกเข้ามาฝั่งไทย 3 กิโลเมตร ไว้แล้ว แม้ว่าหน้าที่หลักจะเป็นของกระทรวงมหาดไทย แต่กองทัพก็เข้าไปช่วยสนับสนุน

ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ได้กำชับคุมเข้มเรื่องการค้าอาวุธสงครามและยาเสพติด โดยได้กำชับไปถึงหน่วยทหารในแต่ละพื้นที่ที่มีคลังอาวุธ ระเบิด กระสุน เพื่อไม่ให้มีการขนย้ายถ่ายเท ไม่ให้ลักลอบนำไปขาย ซึ่งเป็นความรับผิดชอบของ ผบ.หน่วย ที่ต้องกำกับดูแล มาตรากรรักษาความปลอดภัยคัลงอาวุธ พร้อมย้ำไม่ให้กำลังพลเกี่ยวข้องขบวนการค้าอาวุธสงคราม