ชาวบ้านเดือด รุมสาปแช่งแก๊งค้าลิงข้ามชาติ หลังลักลอบจับลิงเขาหน่อไปขาย

ชาวบ้านเดือด รุมสาปแช่งแก๊งค้าลิงข้ามชาติ หลังลักลอบจับลิงเขาหน่อส่งขายประเทศเพื่อนบ้าน ค่าตัวสุดแพงสูงถึงตัวละ 1 แสนบาท

จากกรณีเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.บรรพตพิสัย อ.บรรพตพิสัย จ.นครสวรรค์ จับกุมตัว 2 คนร้าย ในขบวนการแก๊งค้าลิงข้ามชาติ ที่แอบลักลอบจับ "ลิงแสม" ในพื้นที่แหล่งท่องเที่ยวเขาหน่อ ก่อนนำส่งขายไปยังประเทศเพื่อนบ้าน เป็นอาหารให้สำหรับผู้ที่ชื่นชอบเปิบพิศดารในด้านอาหารกำลังวังชา และบางส่วนถูกนำส่งขายให้ไปเป็นหนูทดลองยาให้กับบริษัทผลิตยา ซึ่งมาค่าตัวสุดแพงถึงตัวละ 1 แสนบาท ตามที่นำเสนอข่าวไปแล้วนั้น

 

 

ความคืบหน้าล่าสุดวันนี้ (17 กุมภาพันธ์ 2566) ผู้สื่อข่าวได้เดินทางลงพื้นที่ เขาหน่อ ต.บ้านแดน อ.บรรพตพิสัย จ.นครสวรรค์ เพื่อติดตามอาการของลิงแสมที่ถูกคนร้ายใช้ลูกดอกยาสลบยิง ซึ่งถูกนำตัวไปพักรักษาไว้ในกรงภายในวัดเขาหน่อ จากทั้งหมด 9 ตัว รอดชีวิต 8 และ 1 ตัวเสียชีวิตเพราะทนพิษของยาสลบไม่ไหว ทั้งนี้พบว่ามีลิงแสมโชคร้ายตายเพิ่มอีก 1 ตัว เพราะถูกสุนัขที่อยู่ในบริเวณวัดแบบเข้าไปกัดช่วงกลางดึก

 

จากการสอบถามนายนันท์ อายุ 55 ปี ผู้ค้าอาหารลิงในพื้นที่แหล่งท่องเที่ยวเขาหน่อ บอกกับผู้สื่อข่าวว่า เมื่อเช้านี้ได้ปล่อยลิงที่รอดจากฤทธิ์ยาสลบกลับคืนเขาหน่อออกจากกรงหมดแล้ว แต่มีลิงอยู่ 1 ตัวตายอยู่ภายในกรง เนื่องจากถูกสุนัขแอบเข้ากรงไปกัดจนตาย ซึ่งตนก็ไม่ทราบว่าเป็นฝีมือใครมาแอบเปิดกรงเอาไว้ในตอนกลางคืน แต่เมื่อเช้าที่พบศพลิงตัวนั้นตนเห็นก็นำมันไปเผาแล้วตั้งแต่เมื่อช่วงเช้า

 

ประชากรลิงที่เขาหน่อพบว่าลดประชากรลงไปมาก จากเคยที่มีอยู่ในระดับหลักแสนตัว แต่ตอนนี้เหลืออยู่ระดับหลักหมื่นแล้ว และที่เห็นๆอยู่ก็จะเป็นพวกลิงแสมที่อายุยังน้อย บางตัวเป็นลิงเด็ก ซึ่งต้องมาสูญเสียพ่อแม่ในวัยอันควร เนื่องจากพ่อแม่ของมันถูกพวกแก๊งค้าสัตว์ป่าแอบมาจับไปกันหมด จึงน่าสงสารลิงพวกนี้เป็นอย่างมาก

 

 

ด้าน นางสุวรรณ เขม่นเขตการ ชาวบ้านที่อยู่ในพื้นที่เขาหน่อบอกว่า นักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวให้อาหารลิงในตอนนี้ต่างสอบถามว่าทำไมลิงเริ่มเหลือน้อย หายไปไหนกันหมด ซึ่งตนก็ตอบไปว่ามันมีพวกแก๊งลักจับลิงระบาดหนัก เอาพวกมันไปขายทำเงิน ซึ่งก็สร้างบาปอย่างมหันต์ ตนก็อยากจะถามไอ้คนพวกนี้ว่าจิตใจมันทำด้วยอะไรที่มาแอบลักลิงนำไปขายเอาไปเป็นหนูทดลองยา อยากขอให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องช่วยเข้ามาลาดตะเวนคอยตรวจตราจับพวกแก๊งทำบาปกับสัตว์ให้สิ้นซากไปเสียที เพราะหากปล่อยไว้เช่นนี้ ลิงที่เขาหน่อก็จะหมดไปโดยสิ้นเชิง เนื่องจาก 2-3 ปีที่ผ่านมา แก๊งลักลิงพวกนี้แอบเข้ามาขโมยลิงกันอย่างไม่เกรงกลัวกฎหมาย จนทำให้ลิงที่นี่ลดประชากรลงไปเป็นจำนวนมาก

 

ทั้งนี้ในเวลาต่อมาทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.บรรพตพิสัย ได้ควบคุมตัวนายทวีลักษณ์ (สงวนนามสกุล) อายุ 37 ปี ชาว อ.ตากฟ้า จ.นครสวรรค์ และนายพรหมพิรามย์ (สงวนนามสกุล) อายุ 23 ปี ชาว อ.โพธิ์ประทับช้าง จ.พิจิตร สองผู้ต้องหาฐานความผิด ร่วมกันล่าสัตว์ป่าคุ้มครอง (ลิงแสม) โดยไม่ได้รับอนุญาต ตามพระราชบัญญัติคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2562 ซึ่งถูกจับกุมตัวได้เมื่อวาน มาชี้จุดก่อเหตุเพื่อเป็นหลักฐานในการรวบรวมสำนวนคดี