ผวา "โรคฝีดาษลิง" นทท.ไม่กล้าเข้าใกล้ กระทบลิงแสมนับพันตัวขาดแคลนอาหาร

"โรคฝีดาษลิง" ทำพิษ! ลิงแสมวัดพระพุทธฉาย จ.สระบุรี หลายพันตัวเริ่มอดอยาก เหตุนักท่องเที่ยวไม่เข้าใกล้เพราะกลัวติดโรค แม่ค้าโอดขาดรายได้ปิดร้านหางานทำใหม่

วันที่ 3 มิถุนายน 2565 "โรคฝีดาษลิง" ส่งผลกระทบต่อ "ลิงแสม" หลายพันตัว ที่วัดพระพุทธฉาย จ.สระบุรี ต้องอดอยาก หลังนักท่องเที่ยวไม่กล้าเข้ามาซื้ออาหารให้ลิงกินเนื่องจากกลัวติดโรค ขณะที่แม่ค้าขาดรายได้ต้องปิดร้านหางานทำใหม่

 

 

วัดพระพุทธฉาย ตั้งอยู่ที่หมู่ 1 ต.หนองปลาไหล อ.เมือง จ.สระบุรี เป็นวัดหลวงและเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่มีถ้ำและโบสถ์อยู่บนยอดเขา นักท่องเที่ยวมักจะนิยมมาเที่ยวชมถ้ำ โบสถ์ และกราบไหว้พระพุทธรูป พร้อมกับซื้ออาหารให้ลิงแสมกิน แต่ระยะหลังตั้งแต่มี "โรคฝีดาษลิง" ระบาดตอนนี้ ทำให้นักท่องเที่ยวกลัวติดโรคไม่มีใครมาเที่ยวและให้อาหารลิงเลย จึงทำให้ลิงจำนวนร่วม 5,000 ตัว ต้องอดยากไม่มีอาหารกิน

 

ด้าน แม่ค้าที่ขายผลไม้ได้ทยอยปิดร้านเนื่องจากไม่มีนักท่องเที่ยวมาซื้ออาหารให้ลิงกิน สอบถามนางบาน หมื่นมี อายุ 72 ปี เล่าว่า ตนเป็นแม่ค้า เดี๋ยวนี้ขายของแย่ ตั้งแต่มีโรคโควิด-19 และยังมาเจอโรคใหม่ "ฝีดาษลิง" อีก ยิ่งหนักเลย คนก็ไม่กล้าเข้ามากลัวติดโรคจากลิง บางวันขายได้ 100 บาท บางวันก็ขายได้ 20 บาท

 

 

ตอนนี้ตนได้รับความเดือดร้อนขายของไม่ได้ จากเคยขายวันละ 300-400 บาท ก็ลดมาเหลือวันละไม่ถึง 100 บาท บางวันก็ 20 บาท เมื่อก่อนหน้านี้ร้านค้าที่นี่เคยมีทั้งหมด 9 ร้าน พอเจอโรคระบาดไปก็เหลืออยู่แค่ 2 ร้านเท่านั้น

 

ผวา \"โรคฝีดาษลิง\" นทท.ไม่กล้าเข้าใกล้ กระทบลิงแสมนับพันตัวขาดแคลนอาหาร

 

ข่าวโดย สมยศ พิมมะศร จ.สระบุรี