ศุลกากร ยึดบุหรี่ไฟฟ้า ลักลอบนำเข้าผิดกฎหมาย

ศุลกากรภาคที่ 2 หนองคาย ตรวจยึดจับกุมบุหรี่ไฟฟ้าลักลอบนำเข้าผิดกฎหมาย หลังพบขายเกลื่อนทั่วเมืองนครราชสีมา

เมื่อวันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2566 ที่สำนักงานศุลกากรภาคที่ 2 อ.เมืองหนองคาย นายพร้อมชาย สนิทวงศ์ ณ อยุธยา ผู้อำนวยการสำนักงานศุลกากรภาคที่ 2 พร้อมด้วยนายชนินทร์ ศุภรินทร์ ผู้อำนวยการส่วนควบคุมทางศุลกากรและนายเรวัตน์ บางพา หัวหน้าฝ่ายสืบสวนและปราบปราม พร้อมเจ้าหน้าที่ศุลกากรภาคที่ 2 ได้ร่วมกันแถลงข่าวการตรวจยึดบุหรี่ไฟฟ้า และน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้า จำนวนมาก มูลค่ากว่า 7 ล้านบาท
 

นายพร้อมชาย สนิทวงศ์ ณ อยุธยา ผู้อำนวยการสำนักงานศุลกากรภาคที่ 2 กล่าวว่า นายพชร อนันตศิลป์ อธิบดีกรมศุลกากร มีนโยบายมุ่งเน้นการป้องกันและปราบปรามการลักลอบนำเข้าสินค้าต้องห้ามต้องจำกัด เพื่อป้องกันและปราบปรามการกระทำความผิดตาม พ.ร.บ.ศุลกากร พ.ศ.2560 และกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้อง จึงได้มอบหมายให้ นายพงศ์เทพ บัวทรัพย์ รองอธิบดีกรมศุลกากร และ นายพร้อมชาย สั่งการให้เจ้าหน้าที่ออกตรวจสอบในพื้นที่รับผิดชอบ โดยเฉพาะตามเมืองใหญ่ จ.นครราชสีมา สืบทราบว่ามีการจำหน่ายบุหรี่ไฟฟ้าและน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้าให้กับประชาชนและเยาวชนทั่วไป ทั้งขายหน้าร้านและออนไลน์ จึงได้นำเจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบร้านค้า 4 แห่ง 
 

พบว่ามีการลักลอบนำเข้าบุหรี่ไฟฟ้าและน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้ามีการแต่งกลิ่น แต่งรสมากมายหลากลาย ขายตั้งแต่ราคาหลักร้อยไปจนถึงหลักพันบาท ซึ่งนอกจากจะเป็นการกระทำผิดกฎหมายตาม พ.ร.บ.ศุลกากร ที่เป็นสินค้าต้องห้ามนำเข้าหรือส่งออก แล้ว ยังเป็นการมอมเมาเยาวชนให้พัวพันกับยาเสพติดด้วย เจ้าหน้าที่จึงได้ตรวจยึดของกลางทั้งหมด ส่วนเจ้าของร้านที่จำหน่ายบุหรี่ไฟฟ้าเหล่านี้มีความผิดตามมาตรา 246 แห่ง พ.ร.บ.ศุลกากร พ.ศ.2560 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับเป็นเงิน 4 เท่าของราคาของรวมค่าอากรหรือทั้งจำทั้งปรับ และของกลางทั้งหมดจะถูกทำลายต่อไป.