"ชัยวุฒิ" เล็งดัน นโยบาย พปชร. "บุหรี่ไฟฟ้า" ถูกกฎหมาย เปลี่ยนส่วย เป็นภาษี

"ชัยวุฒิ" เล็งดัน นโยบาย พปชร. "บุหรี่ไฟฟ้า" ถูกกฎหมาย เปลี่ยนส่วย เป็นภาษี

"ชัยวุฒิ" เผย บุหรี่ไฟฟ้า เป็นวิถีชีวีตของคนในหลายประเทศที่พัฒนาแล้ว แต่ไทย ไร้ กฎหมายรองรับ เปิดช่องแอบขาย-รีดส่วย เล็ง ดันเป็นนโยบายพปชร. หาเสียงเลือกตั้ง เชื่อ ปลอดภัยกว่าบุหรี่จริง หวัง เก็บภาษีมาช่วยลดภาระ ปชช.

นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) เปิดเผยกรณีการขายบุหรี่ไฟฟ้าทั้งออนไลน์ และการวางขายทั่วไป ว่า ต้องใช้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ตํารวจในการรวบรวมพยานหลักฐานแล้วก็จับกุมผู้ที่กระทําผิดกฎหมาย แล้วส่งข้อมูลมาทํางานร่วมกับกระทรวงดีอีเอสในการขอปิดกั้น ซึ่งเรื่องนี้กระทรวงฯ ดำเนินการมาโดยตลอดแต่ต้องยอมรับว่าบุหรี่ไฟฟ้าเป็นวิถีชีวิตของประชาชนกลุ่มหนึ่ง และในหลายประเทศ โดยเฉพาะประเทศที่พัฒนาแล้ว เช่น ยุโรป, อเมริกา หรือแม้แต่ประเทศญี่ปุ่น ขณะที่ประเทศเพื่อนบ้าน เช่น มาเลเซียสิงคโปร์ ก็มีหลายประเทศที่ถูกกฎหมาย แต่ประเทศไทย ยังไม่มีกฎหมายรองรับ จึงทำให้เกิดการลักลอบใช้ ลักลอบขาย เกิดช่องทางทําธุรกิจผิดกฎหมาย เกิดส่วย เกิดการเรียกรับผลประโยชน์ และเกิดการขายทั่วไป ไม่ใช่ออนไลน์เพียงอย่างเดียว 

 

นายชัยวุฒิ กล่าวว่า เรื่องบุหรี่ไฟฟ้า ตนได้พูดมาตั้งแต่ปีที่แล้ว ว่าเห็นด้วยที่ทําให้ถูกกฎหมายแต่ด้วยอํานาจหน้าที่ อาจจะทําได้ไม่เต็มที่ แต่ก็จะผลักดันเรื่องนี้ให้เป็นนโยบายของพรรคพลังประชารัฐ ในการเลือกตั้งครั้งนี้ หากได้เป็นรัฐบาล และมีอํานาจหน้าที่เข้ามาทำต่อ จะขอแก้ปัญหานี้ด้วยการผลักดันให้บุหรี่ไฟฟ้าถูกกฎหมาย เป็นการลดผลกระทบด้านสุขภาพของพี่น้องประชาชน เพราะเชื่อว่าบุหรี่ไฟฟ้าสูบแล้วปลอดภัยกว่าสูบบุหรี่จริง ที่สําคัญประเทศที่เจริญแล้วประเทศที่พัฒนาแล้วเกือบทุกประเทศได้มีการใช้บุหรี่ไฟฟ้า เพราะฉะนั้น ประเทศไทยจึงควรพิจารณาตามความเหมาะสม อย่าฟังเพียงคนบางกลุ่ม 

 “ส่วนตัวคิดว่า หัวใจสําคัญคือต้องทําเรื่องนี้ให้ถูกกฎหมาย ถ้าคิดว่าเป็นเรื่องของวิถีชีวิตประชาชน เป็นสิทธิเสรีภาพของประชาชน เป็นสิ่งที่คนยอมรับได้ ก็ควรจะทําให้ถูกกฎหมายอนุญาตให้มีการขาย และเก็บภาษีให้ถูกต้อง ซึ่งสามารถนำภาษีมาใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อพี่น้องประชาชนในเรื่องต่างๆ เป็นการลดภาระประชาชน โดยการทำให้ถูกกฎหมาย จะต้องไม่ขัดกับวิถีชีวิตประชาชน ก็จะแก้ปัญหาเรื่องส่วย แก้ปัญหาเรื่องการคอร์รัปชั่น เพราะเราจะเปลี่ยนส่วยเป็นภาษี เอาภาษีมาแก้ปัญหาให้พี่น้องประชาชนในเรื่องอื่นได้อีก ลดภาระประชาชนได้อีกมากด้วย” นายชัยวุฒิ กล่าว