โคราช น้ำไม่ไหล 7 วัน เดือดร้อนกว่า 4 หมื่นคน กปภ.ส่งทีมช่างเชื่อมท่อเย็นนี้

ท่อประปาแตก เทศบาลโคราช น้ำไม่ไหลอ 7 วัน ประชาชนเดือดร้อนกว่า 4 หมื่นคน ลุ้น กปภ.ส่งทีมช่างเชื่อมท่อประปาเย็นนี้

เมื่อวันที่ 26 มกราคม 2566 บริเวณริม ถ.มุขมนตรี ช่วงทางแยกเข้าบ้านศีรษะละเลิง หมู่ 7 ต.บ้านใหม่ อ.เมือง จ.นครราชสีมา ผู้แทนกรมโยธาธิการและผังเมืองจากส่วนกลางพร้อมทีมช่างการประปาภูมิภาค (กปภ.) ลงพื้นที่ให้คำปรึกษาและช่วยเหลือการเชื่อมท่อส่งน้ำแตกรั่ว โดยมีนายประเสริฐ บุญชัยสุข นายกเทศมนตรีนคร (ทน.) นครราชสีมา พร้อมหัวหน้าส่วนที่เกี่ยวข้องชี้แจงสาเหตุเกิดจากห้างหุ้นส่วนจำกัดไทยเจริญศรีสะเกษ ซึ่งเป็นผู้รับจ้างของกรมโยธาธิการและผังเมืองได้ดำเนินโครงการก่อสร้างระบบระบายน้ำหลัก เพื่อบรรเทาปัญหาน้ำท่วมพื้นที่ชุมชนเมือง ขณะกำลังขุดเจาะวางระบบระบายน้ำใต้พื้นผิวถนน เครื่องจักรกลและแผ่นเหล็กได้ไปถูกท่อเมนหลักขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 700 มิลลิเมตร ซึ่งเป็นท่อรับน้ำประปาจากโรงกรองน้ำมะขามเฒ่าจ่ายน้ำเข้าเขตเมืองด้านทิศตะวันตกและทิศใต้ ทำให้ตัวท่อได้รับความเสียหายจนแตกรั่วทำให้น้ำไหลออกจำนวนมาก ส่งผลกระทบต่อสถานที่ราชการ สถานศึกษา ตลาดสด ห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้าและโรงแรมขนาดใหญ่ โดยมีจำนวนผู้ใช้น้ำกว่า 4 หมื่นคน ได้รับความเดือดร้อนขาดน้ำอุปโภค บริโภคเป็นเวลา 7 วัน
 

ทั้งนี้ พบจุดรั่วอยู่ด้านล่างท่อใต้พื้นถนนระดับความลึกประมาณ 4 เมตรและน้ำค้างท่อได้ไหลย้อนออกมา จึงปิดวาวล์หรือประตูระบายน้ำต้นทางรวมทั้งนำกระสอบทรายและวัสดุอื่นๆ ยัดใส่ภายในท่อกั้นน้ำแต่ก็ยังมีน้ำไหลออกมาอีก จึงปรับแผนปิดวาวล์ที่โรงกรองน้ำมะขามเฒ่า ต้นทางเส้นทางหลักจ่ายน้ำประปาในพื้นที่ประมาณ 50 % ทำให้ผลกระทบขยายวงกว้างในพื้นที่ด้านทิศเหนือและย่านการค้าประสบปัญหาแรงดันน้ำในท่อประปาลดลง ส่งผลให้น้ำไหลค่อยหรือไม่ไหลบางจุด เป็นปัญหาอุปสรรคหน้างานไม่สามารถเชื่อมท่อได้หากยังมีน้ำอยู่ จึงปรับแผนใช้ทีมช่าง กปภ.จาก จ.ชลบุรี ซึ่งมีประสบการณ์และความชำนาญงานมาดำเนินการตัดท่อต้นทางน้ำจากนั้นใช้คัปลิ้งเป็นอุปกรณ์เชื่อมต่อท่อพร้อมคอยสูบน้ำค้างท่อและบายพาสโดยเจาะท่อเพิ่มดึงน้ำออกจากท่อให้แห้งสนิท ซึ่งมีน้ำในท่อไหลออกเรื่อยๆ แต่ปริมาณค่อยๆลดลง ล่าสุดมีความคืบหน้าพอสมควร โดยทีมช่างเตรียมเชื่อมท่อในช่วงเย็นวันนี้

ในขณะเดียวกันนายสยาม ศิริมงคล ผวจ.นครราชสีมา ได้สั่งการให้นายบัลลังก์ ไวทย์ศิริ นายอำเภอเมือง นครราชสีมา ตั้งศูนย์ปฏิบัติการส่วนหน้าที่สนามหน้าศาลากลางจังหวัดนครราชสีมา โดยร้องขอสนับสนุนรถบรรทุกน้ำขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ในเขต อ.เมือง อ.โนนสูง อ.ขามทะเลสอ อ.โชคชัย กรมทางหลวง สำนักงานชลประทานที่ 8 นครราชสีมา กองทัพภาคที่ 2 สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต 5 ฯลฯ จำนวน 40 คัน ออกตระเวนออกจ่ายน้ำให้กับประชาชน โดยนำภาชนะมารออยู่หน้าบ้าน เพื่อบรรเทาปัญหาความเดือดร้อน บางรายรอไม่ไหวต้องนำภาชนะใส่ท้ายรถกระบะออกมารับน้ำด้วยตนเองที่โรงกรองน้ำอัษฎางค์หลังโรงพยาบาลมหาราช นครราชสีมา บางรายขับรถยนต์มารอรับน้ำตามจุดต่างๆ โดยมีทีมสมาชิกสภา (สท.) ทน.นครราชสีมา คอยอำนวยความสะดวก

นายวิเชียร ผู้ประการการในย่านวัดหลักร้อย เปิดเผยว่า ที่บ้านเป็นสำนักงานมีผู้ใช้น้ำทั้งครอบครัวและคนงานกว่า 30 คน ได้รับเดือดร้อนจากปัญหาน้ำไม่ไหล 7 วัน ออกแจกจ่ายยังไงก็ไม่พอ ต้องควักกระเป๋าซื้อน้ำใช้เฉลี่ยวันละ 1 พันบาท แต่ขณะนี้มีเงินก็ซื้อไม่ได้ รถน้ำเอกชนมีคิวยาวมาก ต้องช่วยเหลือกันตามมีตามเกิด ตัดสินใจขับรถมารับน้ำที่แจกจ่ายให้

ด้านนายประเสริฐ นายก ทน.นครราชสีมา กล่าวว่า ขอขอบคุณทุกภาคส่วนได้ร่วมแรงร่วมใจ โดยเฉพาะนายสยาม ผวจ.นครราชสีมา เป็นผู้ประสานส่วนกลาง คาดจะสามารถเชื่อมท่อได้ในเร็วๆนี้ จากนั้นจะจ่ายน้ำในแรงดันต่ำ เพื่อตรวจสอบการรั่วซึมประมาณ 24 ชั่วโมง หากไม่มีปัญหาหน้างาน ไทม์ไลน์ระบบน้ำประปาจะเข้าสู่สภาวะปกติ

ส่วนสาเหตุเกิดจากผู้รับจ้างจึงต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นจริง ประกอบด้วยค่าน้ำมันเชื้อเพลิงของรถบรรทุกน้ำ ค่าเบี้ยเลี้ยงเจ้าหน้าที่ทุกภาคส่วน รวมทั้งค่าวัสดุ อุปกรณ์ ฯ ขณะนี้อยู่ระหว่างประเมินเบื้องต้นมูลค่าเสียหายหลายล้านบาท