"วันเที่ยวเทศกาลตรุษจีน" นทท.แห่ไหว้พระขอพร คาดเงินสะพัด 3-5 พันล้าน

นักท่องเที่ยวแห่ไหว้พระขอพรก่อนเดินทางกลับ ด้านภาคเอกชน ระบุ เงินสะพัดตรุษจีนทั่วไทยประมาณ 3 หมื่นล้านบาท ขณะที่ในพื้นที่ภาคใต้ฝั่งอันดามันคาดว่าเงินสะพัด 3-5 พันล้านบาท

เมื่อวันที่ 22 มกราคม 2566 บรรยากาศท่องเที่ยวเทศกาลตรุษจีน พบว่า ในวันนี้มีนักท่องเที่ยวซึ่งเป็นคนไทยเชื้อสายจีน รวมทั้งนักท่องเที่ยวทั่วไป ได้เดินทางไปตระเวนไหว้พระขอพรตามวัดและศาลเจ้าต่างๆในจ.ตรังกันอย่างคึกคัก ก่อนจะเดินทางกลับ โดยเฉพาะที่ศาลเจ้ากิ๋วอ่องเอี๋ย และศาลเจ้าท่ามก๋งเอี่ย ในเขตเทศบาลนครตรัง ซึ่งเป็นศาลเจ้าเก่าแก่อายุนับ 100 ปี ที่ประทับของเทพเจ้าต่างๆที่ประชาชนเคารพนับถือ ทั้งพระกิ๋วอ๋องไต่เต่ เง็กเซียนฮ่องเต้ เจ้าพ่อเสือ เจ้าแม่กวนอิม และองค์ศักดิ์สิทธิ์ต่างๆ ภายในศาลพบว่ามีประชาชนและนักท่องเที่ยวที่มาเป็นหมู่คณะ และมาเป็นครอบครัว ต่างแต่งกายด้วยเสื้อผ้าสีแดง สดใด เดินทางเข้าสักการะขอพรจากองค์ศักดิ์สิทธิ์ รวมทั้งเติมน้ำมันตะเกียง และร่วมทำบุญกับศาลเจ้า โดยขอพรขอให้ชีวิต และครอบครัวพบแต่ความสุขความเจริญตลอดไป ไม่มีทุกข์โศก โรคภัยและให้เจริญในหน้าที่การงาน การค้าขาย รวมทั้งมีการเสี่ยงเซียมซี และเมื่อได้กระดาษทำนายดวงชะตามา แต่ละคนก็นำไปซื้อลอตเตอรี่ เพื่อหวังจะได้โชคใหญ่ในโอกาสมาท่องเที่ยวที่จ.ตรัง และมากราบไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ชาวตรังเคารพนักถือ ทำให้พ่อค้าแม่ค้าลอตเตอรี่ต่างดีใจที่ 2-3 วันที่ผ่านมา ทำให้ลอตเตอรี่ขายดีเป็นพิเศษ

ขณะที่นายสลิล โตทับเที่ยง ประธานหอการค้ากลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอันดามัน กล่าวว่า เทศกาลตรุษจีนปีนี้พบว่าบรรยากาศผ่อนคลายเข้าสู่ภาวะปกติ และเป็นการท่องเที่ยวเต็มรูปแบบให้มีการจัดกิจกรรมกันทุกพื้นที่ บรรยากาศจึงคึกคักมีนักท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก รวมทั้งนักท่องเที่ยวชาวจีนที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในเทศกาลตรุษจีนปีนี้ โดยใน 2-3 วันนี้ มีทั้งเที่ยวบินตรงจากจีน มาลงที่ภูเก็ตวันละ 6 เที่ยว ต้องยอมรับว่าจ.ภูเก็ต เป็นจังหวัดที่ได้รับผลมากที่สุด รองลงมาคือ จ.พังงา และจ.กระบี่ ส่วนจังหวัดตรัง ระนอง และสตูล น่าจะเป็นจังหวัดถัดไป เมื่อมีนักท่องเที่ยวเพิ่มมากขึ้น โดยในเทศกาลตรุษจีนปีนี้ หอการค้าไทยประเมินว่าทั่วประเทศมีเงินสะพัดประมาณ 3 หมื่นล้านบาท ส่วนในภาคใต้อันดามัน คาดว่าจะมีเงินสะพัดในช่วงต้นประมาณ 3 -5 พันล้านบาท ซึ่งสามารถกระตุ้นเศรษฐกิจได้เป็นอย่างดี