ตรุษจีน 2566 อุบายแจกอั่งเปาออนไลน์ เจอแบบนี้ห้ามกดเด็ดขาด

ตรุษจีน 2566 เตือนภัย เจอแจกอั่งเปาออนไลน์แบบนี้ ห้ามกดเด็ดขาด!

ช่วงเทศกาลตรุษจีน 2566 โดย สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เตือนประชาชนระวังมิจฉาชีพที่จะมาในรูปแบบหลอกแจก "อั่งเปา" ผ่านช่องทางออนไลน์

ช่วงเทศกาลตรุษจีน 2566 โดย สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เตือนประชาชนระวังมิจฉาชีพที่จะมาในรูปแบบหลอกแจก "อั่งเปา" ผ่านช่องทางออนไลน์ หลอกให้กดลิงก์หวังเอาข้อมูลส่วนบุคคลนำไปสู่การดูดเงินในบัญชี

อุบายของมิจฉาชีพอาจชักจูงให้เหยื่อหลงเชื่อว่ามีการแจกอั่งเปาฟรี ในช่วงตรุษจีน 2566 ซึ่งจะส่งลิงก์ให้กรอกข้อมูลส่วนบุคคลต่างๆผ่านทางข้อความ SMS ไลน์ เฟซบุ๊ก ฯลฯ หรือให้ติดตั้งแอปพลิเคชั่นที่สามารถควบคุมมือถือระยะไกล หรือแอปรีโมท แล้วทำการดูดเงินในบัญชี

5 วิธีป้องกันเบื้องต้น

1.มีสติ ตรวจสอบข้อความที่ได้รับอย่างระมัดระวัง หากมีเจ้าหน้าที่หรือหน่วยงานใดติดต่อหรือแสดงตัว ไม่ว่าเรื่องใดๆ ให้โทรสอบถามจากเบอร์กลางของหน่วยงานที่ถูกอ้างถึงนั้นๆทุกครั้ง

2.ห้ามกดลิงก์ หรือติดตั้งแอปฯ ที่ไม่ทราบที่มาที่ไป รวมถึงไม่ให้ข้อมูลหรือกรอกข้อมูลส่วนตัวใดๆ

3.กรณีมีข้อความเลขรหัส เข้าเครื่องโทรศัพท์ไม่ทราบที่มาที่ไป ห้ามเผยแพร่บุคคลอื่นทราบ

4.หากเผลอกดลิงก์ติดตั้งแอปฯแปลกปลอม ให้รีบลบหรือรีเซ็ตเครื่องใหม่ทันที

5.หากโทรศัพท์ค้างหรือดับ วิธีที่ตัดทุกอย่าง คือ เปิดโหมดเครื่องบิน หากเครื่องค้างให้กดปุ่มเปิด-ปิดแช่ไว้ เป็นการตัดสัญญาณโทรศัพท์เครือข่ายอินเตอร์เน็ตทันที

หากสงสัยเกรงจะตกเป็นเหยื่อสามารถปรึกษาได้ที่ สายด่วน บช.สอท. 1441 หรือ ศูนย์ PCT 081-8663000 ผู้เสียหายสามารถแจ้งความผ่านระบบออนไลน์ได้ที่เว็บไซต์ www.thaipoliceonline.com และสามารถติดตามรูปแบบการประชาสัมพันธ์กลโกงได้ที่ pctpr.police.go.th