รู้วันจ่าย "ตรุษจีน 2567" วันไหว้ วันเที่ยว ตรงกับวันไหน ต้องทำอะไรบ้าง?

วันไหว้ วันจ่าย วันเที่ยว ตรุษจีน 2567 คือวันไหนบ้าง

"ตรุษจีน 2567" ก้าวสู่ "ปีมังกรไม้" อย่างเต็มตัวในช่วงวันสุดสัปดาห์ที่ 8-9-10 ก.พ. 67 ซึ่งจะมีวันสำคัญหลักๆ 3 วันด้วยกันคือ "วันจ่าย วันไหว้ วันเที่ยว" เช็กปฏิทินจีนว่าแต่ละวันตรงกับวันที่เท่าไร? และต้องทำอะไรบ้าง?

ใกล้เข้ามาแล้วกับเทศกาล "ตรุษจีน 2567" ต้อนรับสู่ปีมังกรไม้พร้อมการเฉลิมฉลองปีใหม่ของลูกหลานคนไทยเชื้อสายจีนที่ถือเป็นการรวมญาติครั้งใหญ่ในรอบปี ซึ่งตามธรรมเนียมประเพณี ชาวจีนและคนไทยเชื้อสายจีนจะมีการฉลองปีใหม่ใน 3 วันสำคัญได้แก่ วันจ่าย วันไหว้ วันเที่ยว

แต่ละวันมีความสำคัญอย่างไร? และมีธรรมเนียมปฏิบัติที่ทำสืบต่อกันมาอย่างไรบ้าง? กรุงเทพธุรกิจ หาคำตอบมาให้แล้ว ดังนี้ 

1. วันจ่าย ตรงกับวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2567

เป็นวันที่ลูกหลานคนไทยเชื้อสายจีนจะต้องซื้ออาหาร ผลไม้ และเครื่องเซ่นไหว้ต่างๆ พร้อมทำความสะอาดบ้าน ตกแต่งบ้านเรือนด้วยคำอวยพรปีใหม่ มักเป็นกระดาษสีแดงที่เขียนด้วยอักษรจีน รวมไปถึงโคมแดง และของประดับสีแดงต่างๆ ซึ่งเป็นสีแห่งโชคลาภและความเป็นสิริมงคล

 

2. วันไหว้  ตรงกับวันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2567

วันสิ้นปีตามปฏิทินจีน และเป็นวันไหว้รับ 'ไฉ่ซิงเอี้ย' (เทพแห่งโชคลาภ) เป็นวันที่ลูกหลายแดนมังกรจะตั้งโต๊ะไหว้เทพเจ้าด้วยอาหาร ผลไม้ เครื่องเซ่นไหว้ และไหว้บรรพบุรุษ รวมถึงไหว้เจ้าที่และทำบุญให้ทานสัมภเวสีด้วย

3. วันเที่ยว ตรงกับวันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2567

วันเที่ยว ก็คือ "วันตรุษจีน" หรือวันปีใหม่จีน ผู้คนจะเดินทางไปเที่ยวพร้อมครอบครัว หรือไปพบปะผู้ใหญ่ที่เคารพ ถือเป็นวันแห่งสิริมงคล 

บางคนก็จะไปไหว้เทพเจ้าต่างๆ ตามศาลเจ้า รวมถึงผู้ที่มีความเชื่อเรื่องปีชงและการแก้ชงก็จะไปไหว้ฝากดวงชะตากับเทพเจ้าไท้ส่วยเอี้ย ซึ่งสามารถไหว้ได้ในช่วงวันตรุษจีนและหลังจากผ่านวันตรุษจีนไปเล็กน้อย

--------------------------------

ที่มา : โหราศาสตร์น่ำเอี้ยง, ปฏิทินจีน Myhora