"ตรุษจีน 2566" คนโคราชแห่ซื้อ "ของไหว้ตรุษจีน" ล่วงหน้า เลี่ยงวันจ่ายคนแน่น

"ตรุษจีน 2566" คนโคราชแห่ซื้อ "ของไหว้ตรุษจีน" ล่วงหน้า เลี่ยงวันจ่ายคนแน่น ส่วนที่กำแพงเพชรพบของไหว้แพงขึ้น 25-50%

วันที่ 17 มกราคม 2566 ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่สำรวจบรรยากาศการจับจ่ายซื้อ "ของไหว้ตรุษจีน" ในช่วงเทศกาลตรุษจีน 2566 ของประชาชนชาวไทยเชื้อสายจีนในจังหวัดนครราชสีมา ซึ่งวันตรุษจีนปีนี้ตรงกับวันที่ 22 มกราคม 2566 พบว่าร้านขายเครื่องเซ่นไหว้ภายในตลาดแม่กิมเฮง ต.ในเมือง อ.เมือง จ.นครราชสีมา มีประชาชนทยอยออกมาซื้อของไหว้กันอย่างคึกคัก

 

 

 

ของไหว้ตรุษจีน เช่น หมู เป็ด ไก่ และผลไม้มงคลประชาชนจะนิยมซื้อในช่วงวันจ่าย โดยวันตรุษจีน 2566 ในปีนี้จะเห็นได้ว่ามีประชาชนออกมาจับจ่ายซื้อของไหว้กันอย่างคึกคักมากกว่าตรุษจีนปีที่แล้ว เนื่องจากเศรษฐกิจที่มีทีท่าจะดีขึ้นประกอบกับการผ่อนคลายมาตรการป้องกันโควิด-19 จึงทำให้เทศกาลตรุษจีนปีนี้น่าจะมีประชาชนออกมาจับจ่ายซื้อของไหว้กันเยอะขึ้น

 

นายรัฐพงษ์ รัศมีจรัสกุล อายุ 35 ปี เจ้าของร้านกอล์ฟกระดาษไหว้ เปิดเผยว่า ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมามีประชาชนทยอยออกมาซื้อของเซ่นไหว้กันอย่างต่อเนื่อง ทำให้ช่วงที่ผ่านมาร้านของตนขายดีมาก โดยประชาชนส่วนใหญ่ที่ออกมาในช่วงนี้ก็เพื่อหลีกเลี่ยงการเบียดเสียดในช่วงวันจ่ายที่จะมีประชาชนออกมาซื้อของกันเป็นจำนวนมาก

 

 

ส่วนที่จังหวัดกำแพงเพชร ของไหว้เจ้าตรุษจีน 2566 มีราคาแพงขึ้น 25-50% โดยผู้สื่อข่าวได้ออกสำรวจตามร้านขายของไหว้ต่าง ๆ ในตลาดศูนย์การค้า จ.กำแพงเพชร ต.ในเมือง อ.เมือง จ.กำแพงเพชร ที่เริ่มมีการนำสิ่งของไหว้เจ้า ไหว้บรรพบุรุษ มาวางขายเต็มร้าน ทั้งโคมไฟมงคลสีแดง กระดาษเงิน กระดาษทอง ประทัด ชุดเสื้อผ้า ชุดของใช้บรรจุในกล่อง นาฬิกากระดาษ โทรศัพท์มือถือกระดาษ สร้อยแหวนกระดาษ เป็นต้น รวมทั้งของตกแต่งมงคลในเทศกาลตรุษจีน

 

หนึ่งในชาวไทยเชื้อสายจีนที่ออกมาเลือกซื้อของเผยว่า วันนี้ตนได้ออกมาซื้อของก่อนวันจ่าย เพราะถ้ามาซื้อในวันจ่ายคนจะเยอะมาก ส่วนของไหว้บางอย่างก็มีราคาที่แพงขึ้น ปีนี้ตนจึงเลือกซื้อเฉพาะสิ่งของจำพวกกระดาษเงินกระดาษทอง และของตกแต่งเล็กๆน้อยๆ

 

ด้าน นายทวี เจ้าของร้านขายของไหว้ตรุษจีน เปิดเผยว่า โดยรวมตรุษจีนปีนี้ของขึ้นราคามาประมาณ 25-50% สินค้าตัวไหนตรึงราคาได้ร้านเราก็จะขายในราคาเดิม ส่วนสินค้าตัวไหนที่ขึ้นมากก็ต้องขึ้นตามไปด้วย อย่างเช่น กระดาษเงิน กระดาษทอง จากที่เคยขาย 20 ขึ้นราคาเป็น 25 บาท ชนิด 15 บาทก็ขึ้นเป็น 20 บาท

 

"และถึงแม้ว่าปีนี้ยอดติดเชื้อโควิด-19 จะลดลง แต่ก็ยังมีปัญหาเรื่องของเศรษฐกิจ ประกอบกับปีนี้ตรุษจีนปีนี้มาเร็ว เป็นช่วงรอยต่อปีใหม่กับตรุษจีน ซึ่งคนใช้เงินไปกับปีใหม่มากแล้ว จึงคาดว่าคงจะชะลอการใช้เงิน ส่วนซองอั่งเปาราคาคงเดิม เนื่องจากทางโรงงานมีของสต๊อกไว้มาก เพราะปีที่ผ่านมาคนแจกอั่งเปาน้อย"

 


ข่าว ประสิทธิ์ ตั้งประเสริฐ จ.นครราชสีมา / ศุทธิกาญจน์ ธนบวรเวศม์ จ.กำแพงเพชร