"ตรุษจีน 2566" ขนมเข่งปรับขึ้นราคากิโลละ 150 บาท แม่ค้าโอดปีนี้ยอดขายลด

"วันตรุษจีน 2566" ขนมเข่งปรับขึ้นราคากิโลละ 150 บาท แม่ค้าโอดจำใจเหตุวัตถุดิบพาเหรดขึ้นราคา ซ้ำปีนี้ยอดขายลดลง

วันตรุษจีน 2566 ซึ่งทุกปีจะมีอาหารคาวหวาน ผลไม้ และขนมมากมายที่ใช้สำหรับไหว้เจ้าออกมาวางขาย ซึ่งหนึ่งในขนมมงคลยอดฮิตที่ขาดไม่ได้เลยก็คือ "ขนมเข่ง" ซึ่งเป็นขนมไหว้เจ้าในเทศกาลสำคัญที่อยู่คู่กับพี่น้องชาวจีนมาช้านาน โดยพ่อค้าแม่ค้าที่ทำขนมเข่งขายในพื้นที่ อ.เบตง จ.ยะลา ต่างก็เริ่มทำขนมเข่งออกมาวางขายกันบ้างแล้ว

 

 

สอบถามนางพิลัยพร ธนพงศ์ฐกรณ์ อายุ 66 ปี แม่ค้าที่ทำขนมขายมานานกว่า 20 ปี โดยเปิดขายที่บ้านของตัวเองใน ถ.ตัณฑ์วีระ เขตเทศบาลเมืองเบตง อ.เบตง จ.ยะลา ซึ่งคนในพื้นที่ต่างรู้จักกันเป็นอย่างดีว่าเมื่อถึงช่วงเทศกาลตรุษจีน ก็สามารถมาสั่งจองหรือหาซื้อขนมเข่งได้ที่นี่

 

นางพิลัยพร แม่ค้าขนมเข่ง เผยว่า ตนทำขนมเข่งขายมานานกว่า 20 ปี ขายตั้งแต่ขนมเข่งราคากิโลกรัมละ 40 บาท จนปัจจุบันนี้ขายในราคากิโลกรัม 150 บาท ตนพึ่งปรับขึ้นราคาเป็นกิโลกรัมละ 150 บาท เนื่องจากวัตถุดิบต่างๆปรับขึ้นราคา เช่น ใบตอง เมื่อก่อนกระสอบละ 300 บาท ก็ปรับขึ้นเป็นกระสอบละ 400 บาท หนักสุดก็คือแก๊สหุงต้ม ขนาด 15 กิโลกรัมอยู่ที่ถังละ 480 บาท นอกจากนี้ยังมีวัตถุดิบทำขนมหลายอย่างแพงขึ้นจากเดิมมาก ปีนี้ตนจึงทำขนมเข่งขายเพียง 300-400 กิโลกรัม จากเดิมที่เคยทำขาย 1,000 กิโลกรัม โดยขนมเข่งที่ตนทำขายมี 3 ขนาด ครึ่งกิโลกรัม , 1 กิโลกรัม และ 2 กิโลกรัม ซึ่งมีทั้งข้าวเหนียวขาวและข้าวเหนียวดำ

 

"ลูกค้าส่วนใหญ่ที่ร้านก็จะเป็นลูกค้าประจำที่เคยมาซื้อในช่วงเทศกาลตรุษจีน สำหรับปีนี้ยอดสั่งซื้อขนมเข่งลดลงมาก เพราะผลกระทบจากเศรษฐกิจ"

 

\"ตรุษจีน 2566\" ขนมเข่งปรับขึ้นราคากิโลละ 150 บาท แม่ค้าโอดปีนี้ยอดขายลด

 

 

สำหรับ "ขนมเข่ง" ในภาษาจีนเรียกว่า เหนียนเกา แปลตรง ๆ คือ ขนมเค้กปีใหม่ คือขนมที่ใช้ไหว้ในเทศกาลต่าง ๆ รวมไปถึงกินกันเป็นปกติธรรมดาแม้ไม่ได้มีเทศกาลใด ขนมเข่งในภาษาจีนพ้องเสียงกับคำว่า "เหนียนเกา" ซึ่งมาจากคำว่า "เหนียนเหนียนเกา" แปลว่า แต่ละปีที่ดีขึ้นกว่าปีก่อน ขนมเข่งจึงมีความหมายดี ๆ เหมาะแก่การนำมาไหว้เจ้า ทั้งนี้ขนมเข่งยังมีความหมายมงคลที่สื่อถึงความหวานชื่น ความราบรื่น และความอุดมสมบูรณ์ในชีวิตอีกด้วย เชื่อว่าการนำขนมเข่งไปไหว้เจ้า ไหว้บรรพบุรุษในวันตรุษจีนจะทำให้ชีวิตมีความหวานชื่นเหมือนขนมเข่ง

 

\"ตรุษจีน 2566\" ขนมเข่งปรับขึ้นราคากิโลละ 150 บาท แม่ค้าโอดปีนี้ยอดขายลด

 

ข่าว เจษฎา สิริโยทัย จ.ยะลา