อัปเดตเส้นทางเลี่ยง สุพรรณบุรี-ชัยนาท รถหนาแน่น ขนส่งฯ บขส.3 ขอนแก่นคึกคัก

อัปเดตการจราจรที่ถนนทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 32 สายเอเชียช่วงพื้นที่ จ.ชัยนาท มุ่งหน้าขึ้นสู่ จ.นครสวรรค์ ซึ่งเป็นประตูสู่ภาคเหนือวันนี้ (29 ธ.ค.2565) เส้นทางเลี่ยง สุพรรณบุรี-ชัยนาท รถหนาแน่น ขณะที่บรรยากาศที่สถานีขนส่งฯ บขส.3 ขอนแก่นคึกคัก

อัปเดตการจราจรที่ถนนทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 32 สายเอเชียช่วงพื้นที่ จ.ชัยนาท มุ่งหน้าขึ้นสู่ จ.นครสวรรค์ ซึ่งเป็นประตูสู่ภาคเหนือวันนี้ (29 ธ.ค.2565) ประชาชนทยอยเดินทางกลับภูมิลำเนาในช่วงวันหยุดยาวเทศกาลปีใหม่ 2566 โดยตลอดทั้งวันที่ผ่านมามีปริมาณรถหนาแน่น แต่การจราจรยังคงเคลื่อนตัวได้ดี สามารถใช้ความเร็วได้ตามที่กฎหมายนั้นกำหนด แต่รถจะเกิดการชะลอตัวตามช่วงของสัญญาณไฟแดง จราจร ทางร่วม ทางแยก หรือจุดบริเวณการก่อสร้างทางเท่านั้น

สำหรับถนนเส้นทางเลี่ยงในช่วงของเทศกาล เช่น ที่บริเวณถนนทางหลวงหมายเลข 340 สุพรรณรบุรี-ชัยนาท ที่จะไปบรรจบกับถนนสายเอเชีย บริเวณแยกไฟแดงหลวงพ่อโอ อ.พยุหะคีรี จ.นครสวรรค์ พบว่า ประชาชนบางส่วนยังคงใช้เส้นทางดังกล่าวเลี่ยงปัญหาการจราจรจากถนนหมายเลข 32 สายเอเชีย โดยตลอดทั้งวันก็ยังมีปริมาณรถหนาแน่น รถจะเกิดการชะลอตัวตามช่วงของสัญญาณไฟแดงจราจร

อย่างไรก็ตาม ทางกองอำนวยการป้องกันและลดอุบัติเหตุในช่วงเทศกาลปีใหม่ ของ จ.ชัยนาท ได้ฝากถึงประชาชนที่จะสัญจรเดินทางกลับภูมิลำเนาในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2566 ให้ขับขี่ยานพาหนะด้วยความระมัดระวัง

หากเกิดอาการง่วงนอนขับต่อไม่ไหวก็สามารถหยุดพักรถตามจุดบริการประชาชนที่มีเจ้าหน้าที่คอยอำนวยความสะดวกตลอด 24 ชั่วโมง

 

อัปเดตเส้นทางเลี่ยง สุพรรณบุรี-ชัยนาท รถหนาแน่น ขนส่งฯ บขส.3 ขอนแก่นคึกคัก

ส่วนบรรยากาศที่สถานีขนส่งผู้สารจังหวัดขอนแก่นแห่งที่ 3 หรือ บขส.3 ขอนแก่น นางสิริรัตน์ วีรวิศาล รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก ได้เดินทางมาตรวจการให้บริการของผู้ประกอบการรถโดยสาร พร้อมกับให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ขนส่งจังหวัดขอนแก่น และ ป.ป.ส.ภาค4 ที่ได้ออกมาตั้งจุดบริการประชาชนและตรวจปัสสาวะคนขับรถทัวร์โดยสาร เพื่อความปลอดภัยของผู้เดินทางในช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ 2566 ที่จะมีประชาชนเดินทางจำนวนมาก

รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวว่า ขณะนี้ได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ได้ให้บริการกับประชาชนอย่างเต็มที่ เพื่อให้เดินทางกลับภูมิลำเนาโดยสวัสดิภาพ และยังต้องคงมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ด้วย ในส่วนการการตรวจสภาพรถ ได้มีการตรวจสอบก่อนหน้านี้มาแล้วพบว่ารถโดยสารอยู่ในสภาพที่พร้อมใช้งานทุกคัน และจะมีการนำเครื่องมือมาตรวจไปจนถึงหลังปีใหม่ และที่สำคัญคนขับรถโดยสารจะต้องปลอดจากแอลกอฮอล์และสารเสพติด

นอกจากนี้ ยังมีจุดตรวจเช็กคนขับบนถนนสายหลักเพิ่มด้วย เพื่อความปลอดภัยของผู้โดยสาร พร้อมทั้งกำชับให้ผู้โดยสารต้องคาดเข็มขัดนิรภัยทุกคน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

- สภาพการจราจรวันนี้ ถนนสายเอเชีย-เส้นทางขึ้นสู่ภาคเหนือ รถติดเต็มทุกช่อง

- "ถนนมิตรภาพ" วันนี้รถติดหนึบ ปชช.ทยอยกลับบ้าน รถเคลื่อนตัวช้าสลับหยุดนิ่ง

 

ขณะที่บรรยากาศภายใน บขส.3 ขอนแก่น พบว่า ประชาชนจำนวนมาก ต่างนำสัมภาระมานั่งรอขึ้นรถบัสโดยสารของบริษัทต่างๆเพื่อเตรียมเดินทางกลับภูมิลำเนาเพื่อกลับมาฉลองปีใหม่กับทางครอบครัว ทำให้ตลอดทั้งวันมีผู้โดยสารจำนวนมาก โดยเฉพาะเส้นทาง ขอนแก่น-มหาสารคาม-ร้อยเอ็ด- มุกดาหาร-ชัยภูมิ-อุดรธานี มีผู้โดยสารมาซื้อตั๋วโดยสารจำนวนมาก ทำให้ต้องมีการนั่งรอรถเนื่องจากรถให้บริการเต็มทุกเที่ยว ทำให้ทางสำนักงานขนส่งจังหวัดขอนแก่น ได้ประสานไปยังผู้ประกอบการเดินรถเพื่อเพิ่มเที่ยวรถ รองรับผู้โดยสาร ที่คาดว่าจะมีจำนวนมากไปจนถึงวันที่ 30 ธ.ค.2565 นี้

 

อัปเดตเส้นทางเลี่ยง สุพรรณบุรี-ชัยนาท รถหนาแน่น ขนส่งฯ บขส.3 ขอนแก่นคึกคัก

 

ด้านนางสาวธนียา นัยพินิจ รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า จังหวัดขอนแก่น ได้วางมาตรการเข้มข้นในการลดอุบัติเหตุทางถนนเทศกาลปีใหม่ 2566 โดยเน้นการบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มข้น โดยเฉพาะด้านวินัยจราจร เพื่อลดอุบัติเหตุทางถนน การสวมหมวกนิรภัย การคาดเข็มขัดนิรภัย 100% และมาตรการห้ามดื่มสุราในขณะขับขี่ ให้มีการตรวจจับอย่างเข้มข้น

โดยมีการตั้งด่านหลักและด่านชุมชน และในกรณีที่หากเกิดอุบัติเหตุทางถนน ให้มีการเตรียมพร้อมด้านการแพทย์และสาธารณสุข โดยเตรียมพร้อมหน่วยกู้ชีพกู้ภัยไว้ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อให้พร้อมปฏิบัติงานได้ทันทีที่เกิดเหตุ หน่วยงานที่ดูแล รับผิดชอบด้านถนนเส้นทางทั้งทางหลวงชนบทและแขวงทางหลวง ได้คืนพื้นผิวการจราจรที่มีการก่อสร้างเพื่อให้ประชาชนได้ใช้สัญจรในช่วงเทศกาลปีใหม่

พันตำรวจเอก คะเชนทร์ ยืนยง รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า ตำรวจภูธรจังหวัดขอนแก่น ได้วางมาตรการอำนวยความสะดวกด้านการจราจรในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2566 และลดอุบัติเหตุทางถนนจังหวัดขอนแก่น ในด้านการบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มข้น เพื่อเป็นการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของผู้ขับขี่ได้เร็วที่สุด ในช่วงเทศกาลจะมีผู้ใช้รถใช้ถนนเป็นจำนวนมาก โดยเน้นการกวดขันวินัยจราจร การขับรถเร็วเกินกฎหมายกำหนด ขับรถฝ่าฝืนสัญญาณไฟจราจร ขับรถย้อนศร และการอำนวยความสะดวกด้านการจราจรโดยเพิ่มพื้นผิวจราจร

โดยเฉพาะในพื้นที่จุดเสี่ยงโดยประสานกำนันผู้ใหญ่บ้าน และท้องถิ่น ซึ่งได้มีการส่งมอบพื้นผิวการจราจรมาแล้วทั้งหมดในพื้นที่จังหวัดขอนแก่น เพื่อให้ผู้ใช้รถใช้ถนนได้ขับขี่ได้อย่างสะดวกและปลอดภัย โดยจะมีจุดตรวจ 41 จุดตรวจ ในการบังคับใช้กฎหมาย และขอให้ประชาชนขับขี่ด้วยความมีวินัยจราจร

ด้านนายแพทย์ ภาคี ทรัพย์พิพัฒน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดขอนแก่น เปิดเผยถึงมาตรการด้านการแพทย์และสาธารณสุข ของจังหวัดขอนแก่นและกระทรวงสาธารณสุขว่า ได้มีการดำเนินการมาตั้งแต่ช่วงก่อนเทศกาล โดยได้สื่อสารประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนได้ทราบถึงพฤติกรรมความเสี่ยงในการขับขี่ พฤติกรรมการขับขี่ที่เหมาะสม ดื่มไม่ขับ มีการเตรียมพร้อมทีมกู้ชีพ กู้ภัย ภายในจังหวัด และมีการเตรียมพร้อมด้านวัสดุ อุปกรณ์ ตลอดจนกำลังคนทั้งของมูลนิธิและของส่วนราชการ สถานบริการด้านสาธารณสุข โรงพยาบาล รพ.สต.ให้มีการเพิ่มอัตรากำลังให้เพียงพอและมากกว่าช่วงเวลาปกติ ตลอดจนการเคร่งครัดการบังคับใช้กฎหมาย โดยให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ในกรณีที่มีการร้องขอให้มีการตรวจวัดระดับแอลกอฮอล์ในเลือด เพื่อความปลอดภัยของประชาชนทุกคน

 

อัปเดตเส้นทางเลี่ยง สุพรรณบุรี-ชัยนาท รถหนาแน่น ขนส่งฯ บขส.3 ขอนแก่นคึกคัก

 

อัปเดตเส้นทางเลี่ยง สุพรรณบุรี-ชัยนาท รถหนาแน่น ขนส่งฯ บขส.3 ขอนแก่นคึกคัก