ระดมชุดกู้ภัยทางน้ำออกค้นหา "ผู้สูญหาย" จากเหตุ "เรือหลวงสุโขทัย" อับปาง

ระดมชุดกู้ภัยทางน้ำทุกภาคส่วนออกช่วยค้นหา "ผู้สูญหาย" จากเหตุ "เรือหลวงสุโขทัย" อับปาง ด้าน ผู้ว่าฯชุมพรลงพื้นที่ติดตามภารกิจ

วันที่ 22 ธันวาคม 2565 นายวิสาห์ พูลศิริรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร ลงพื้นที่สะพานปลา ม.5 ต.สะพลี อ.ปะทิว เพื่อติดตามภารกิจค้นหา "ผู้สูญหาย" จากเหตุ "เรือหลวงสุโขทัย" อับปาง ที่ อ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ โดยมีเจ้าหน้าที่ของศูนย์อนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งจังหวัดชุมพร พร้อมด้วยอาสาสมัครกู้ภัยสายชล มูลนิธิชุมพรการกุศลสงเคราะห์เขต อ.เมืองชุมพร อ.หลังสวน หน่วยกู้ภัยทางน้ำ อบต.สะพลี และนักดำน้ำมูลนิธิกุศลศรัทธาสุราษฎร์ธานี ประมาณ 35 คน นำโดย ว่าที่ พ.ต.วัชรินทร์ แสวงการ ครูฝึกกู้ภัยทางทะเล ทีมค้นหาและช่วยเหลือทางทะเลชุมพร ได้ร่วมสนับสนุนการค้นหาผู้สูญหาย

 

 

ผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร กล่าวว่า จากเหตุการณ์ที่เรือรบหลวงสุโขทัยอัปปางลง ภาคส่วนต่าง ๆ ของจังหวัดชุมพรก็เป็นห่วงและระดมกำลังกันช่วยมาตั้งแต่ทราบข่าว ผมเองก็ส่งให้รองผู้ว่าฯมาตั้งแต่เมื่อวาน ท่าน ปภ. ประสานกับท่าน นาวาเอกชำนาญ สอนแพง รองผู้อำนวยการ ศรชล. และทางกู้ภัยทุกภาคส่วน ทั้งเอกชน เทศบาล ปภ. อุทยาน ทรัพยากรชายฝั่ง เครือข่ายประมงคนชุมพรทุกภาคส่วน รวมไปถึงจังหวัดสุราษฯที่มาช่วยด้วย 

 

ซึ่งได้สั่งการให้นายอำเภอประสานกับเครือข่ายประมงตามแนวทั้งหมดให้ช่วยกันสอดส่องลาดตระเวนดูตลอด ซึ่งก็ได้รับรายงานว่าพอออกไปได้นิดหน่อยก็ต้องหลบตามข้างเกาะเพราะว่าคลื่นค่อนข้างแรง ตอนนี้ทีมปฏิบัติการอยู่ทั่วหมดทั้งเขตทะเลของชุมพร และพรุ่งนี้ก็จะระดมกันอย่างใหญ่เพิ่มอีกไปเรื่อย ๆ จนกว่าภารกิจจะเสร็จสิ้น

 

 

ทางด้าน ว่าที่ พ.ต.วัชรินทร์ แสวงการ ครูฝึกกู้ภัยทางทะเล เปิดเผยว่า เราได้ประเมินสถานการณ์แล้วทั้งคลื่นและลม ตั้งแต่เหตุการณ์วันที่ 18 ธันวาคม 2565 ที่ผ่านมา คาดว่ากำลังพลที่ประสบเหตุที่ต้องการความช่วยเหลือน่าจะผ่านเขตจังหวัดชุมพรในวันนี้ เลยได้วางแผนการค้นหาโดยมีทีมกู้ภัยทั้งหมด 3 กลุ่ม ประกอบด้วย ทีมกู้ภัย อบต.สะพลี , ทีมกู้ภัยสุราษฎร์ธานี และทีมกู้ภัยสายชลเขตหลังสวน และมีเรือของกรมทรัพยากรทางทะเลชายฝั่งที่เข้ามาเป็นเรือพี่เลี้ยง ในการออกตรวจค้นหาผู้ประสบภัย เรือที่ใช้จะเป็นเจ็ตสกีที่ใช้สำหรับกู้ภัยทางน้ำโดยเฉพาะ และกำลังพลก็ถูกฝึกฝนมาเป็นอย่างดี 

 

โดยวางแผนการค้นหาในแนวใกล้ชายฝั่งไม่เกิน 3 ไมล์ทะเล หรือประมาณ 5,400 เมตร โดยกำหนดระยะ 20 กิโลเมตร เริ่มจากแหลมแท่น ไปจนถึงแหลมคอกวาง เข้ามาหาดสะพลี หาดทุ่งวัวแล่น อ่าวพนังตัก รวมระยะทาง 20 กิโลเมตร ใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมง ยังไม่พบผู้ประสบภัย ซึ่งสถานการณ์กระแสน้ำข้างนอกยังคงแรงอยู่ แต่ทิศทางลมเคลื่อนที่เข้าชายฝั่ง แต่ว่ากระแสน้ำยังขนานชายฝั่งเฉียงเข้าชายฝั่งเล็กน้อย เพราะฉะนั้นถ้าจากจุดที่เกิดเหตุ อ.บางสะพาน ห่างจากชายฝั่ง 20 ไมล์ ถ้าเฉียงเข้าก็คาดว่าน่าจะเข้าชายฝั่งของจังหวัดชุมพรที่ อ.สวี - หลังสวน

 

ข่าวโดย ประสิทธิ์ ลีฬหคุณากร จ.ชุมพร