อธิบดีแพทย์แผนไทยฯยกขบวนจับ "กัญชา" ผิดเงื่อนไข

อธิบดีแพทย์แผนไทยฯยกขบวนจับ "กัญชา" ผิดเงื่อนไข

อธิบดีแพทย์แผนไทยฯ เผยปฏิบัติการจับกุมครั้งแรก ร้านค้าทำผิดเงื่อนไขและกฎหมายสมุนไพรควบคุม "กัญชา" 2565 จำหน่ายหรือแปรรูปโดยไม่ได้รับอนุญาต

เมื่อเวลาประมาณ 21.00 น.ของวันที่ 9 ธันวาคม 2565 นพ.ธงชัย เลิศวิไลรัตนพงศ์ อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและแพทย์ทางเลือก พร้อมด้วยพ.ต.ท.ศรายุทธ บุญธรรม รองผู้กำกับการสืบสวน สถานีตำรวจนครบาลชนะสงคราม , พ.ต.ท.อาทิตย์ พลังนาสารวัตรสอบสวน , นพ.เทวัญ ธานีรัตน์ รองอธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยฯ , ดร.นันทศักดิ์ โชติชนะเดชาวงศ์ ผู้อำนวยการกองคุ้มครองฯ , นายวรพจน์ ภู่จินดา ผู้อำนวยการกลุ่มกฎหมายฯ , พนักงานเจ้าหน้าที่และผู้เกี่ยวข้อง ผู้บริหาร เจ้าหน้าที่กรมอนามัย กรมสุขภาพจิต กรมวิชาการเกษตร และสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ลงพื้นที่ถนนข้าวสาร เขตพระนคร ร่วมดำเนินการตรวจ สำรวจ พร้อมยึดอายัด ผู้กระทำความผิดหรือฝ่าฝืนกฎหมายประกาศกระทรวงสาธารณสุข สมุนไพรควบคุม (กัญชา) พ.ศ. 2565

 

 

นพ.ธงชัย เลิศวิไลรัตนพงศ์ อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและแพทย์ทางเลือก กล่าวว่า การลงพื้นที่ในวันนี้ที่ถนนข้าวสาร ตรวจใบอนุญาตประกอบกิจการ/ร้านค้าต่าง ๆ ว่า จำหน่ายกัญชา ได้ถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่ เพื่อกำกับติดตามให้เป็นไปตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข ฉบับใหม่ล่าสุด เรื่อง "สมุนไพรควบคุม (กัญชา) พ.ศ. 2565" พบว่า มี 2 ราย เป็นหาบเร่ แผงลอย ดำเนินการจำหน่าย หรือแปรรูปสมุนไพรควบคุม (กัญชา) (พันลำ) และจำหน่ายช่อดอก โดยไม่ได้รับอนุญาต

 

อีก 2 ราย ดำเนินการใช้ใบอนุญาต ผิดสถานที่ที่ได้รับอนุญาต ต้อง ยึด อายัด สั่งปิด และส่งตัวพร้อมของกลางให้เจ้าพนักงานตำรวจดำเนินการ ณ สน.ชนะสงคราม

 

รายที่ 5 ผิดเงื่อนไข เพราะจัดให้มีสถานที่สูบในร้าน ต้องรอคำสั่งทางปกครอง พิจารณาแจ้งให้หยุดกิจการ / ดำเนินการ และรายที่ 6 ผิดเงื่อนไข ที่จัดห้องสูบในร้านฯ และใบอนุญาต ระบุที่ประกอบกิจการไม่ตรงกับสถานที่ที่จำหน่าย ที่ใต้อาคาร Utopia จึงสั่งปิดกิจการไปก่อน พร้อมเร่งรัดดำเนินการตรวจสอบข้อมูลใบอนุญาตกับสถานที่แจ้งดำเนินการออกใบอนุญาตต่อไป

 

หลังจากพบกรณีดังกล่าว พนักงานเจ้าหน้าที่ของกรมการแพทย์แผนไทยฯ เดินทางไป สน.ชนะสงคราม ร่วมจัดทำการบันทึกการจับกุมดำเนินคดีตามขั้นตอนโดยเจ้าพนักงานตำรวจ โดยตั้งวงเงินประกันรายละ 10,000 บาท เพื่อนำส่งฟ้องศาลตามกำหนดวันศาลเปิดทำการ (ศาลเปิดทำการวันอาทิตย์)

 

อธิบดีแพทย์แผนไทยฯยกขบวนจับ \"กัญชา\" ผิดเงื่อนไข

 

 

อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยฯ ยังกล่าวอีกว่า เมื่อเดือนที่แล้ว และต้นเดือนธันวาคมที่ผ่านมา ทางกรมฯได้ลงพื้นที่ตรวจสอบ ติดตาม กำชับ สื่อสาร สร้างความรู้ความเข้าใจแก่ประชาชนผู้ประกอบการ ร้านค้า สถานบันเทิง ในการใช้กัญชาอย่างถูกต้อง บริเวณถนนข้าวสาร และบริเวณซอยทองหล่อ ถนนสุขุมวิท

 

จุดประสงค์หลักเพื่อต้องการให้ประชาชนผู้ประกอบกิจการสามารถเข้าใจในบทบาทของกัญชา เพื่อไม่ให้ได้รับอันตรายที่อาจเกิดจากการบริโภคกัญชา และการป้องกันการใช้ในทางที่ผิดกฎหมาย พร้อมรณรงค์สร้างความเข้าใจต่อผู้ประกอบกิจการเกี่ยวกับการขออนุญาตจำหน่ายหรือแปรรูปสมุนไพรควบคุม (แปรรูปกัญชา) เพื่อการค้า ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ซึ่งได้ย้ำถึงการดำเนินการให้ถูกต้องภายใต้กฎหมาย

 

ดังนั้นขอให้ผู้เกี่ยวข้องช่วยกันดำเนินการให้ถูกต้องในทุกพื้นที่ และหากพบเห็นการปฏิบัติที่ไม่ถูกต้องจะเร่งดำเนินการป้องกัน ป้องปรามและจับกุมตามลำดับต่อไป

 

อธิบดีแพทย์แผนไทยฯยกขบวนจับ \"กัญชา\" ผิดเงื่อนไข

 

อธิบดีแพทย์แผนไทยฯยกขบวนจับ \"กัญชา\" ผิดเงื่อนไข