“อนุทิน” แนะ ปชป. ถ้าห่วงปม กัญชา ต้องผ่านกฎหมาย อย่ามาตีกิน

“อนุทิน” แนะ ปชป. ถ้าห่วงปม กัญชา ต้องผ่านกฎหมาย อย่ามาตีกิน

“อนุทิน” ข้องใจ เด็ก9ขวบ สูบกัญชา บังเอิญไปหรือไม่ หลังถูกจับโป๊ะ จัดฉาก ชี้ ร่างพ.ร.บ.กัญชา มีที่ไหน สันทนาการ ดักคอ พวกกลัวเสียคะแนน ทั้งที่ กมธ. สัดส่วนปชป. หนุน สันทนาการ แนะ ไปทะเลาะกันเอง อย่ายุ่งกับพรรคอื่น ชี้ ถ้าห่วงจริงต้องผ่านกฎหมาย อย่ามาตีกิน

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงกรณีที่ ส.ส. และสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ยังคงวิพากษ์วิจารณ์ปมกัญชา ว่า ตนกับนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรและสหกรณ์ในฐานะเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ นายจุติ ไกรฤกษ์ รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และนายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข ในฐานะรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ คุยกันได้อยู่แล้ว ไม่มีอะไร ต่างก็ดูแลประชาชน เวลาประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) นายจุติก็นั่งติดกับตน เวลามีประเด็นที่จะเป็นความขัดแย้ง ก็ได้โทรหานายจุติ 

"แล้วมาบอกว่า ไม่มีใครจิตใจต่ำมาจัดฉากเด็กสูบกัญชา เขาตอบแทนผมหมดเลย คนพาลก็แบบนี้ เคยเห็นพรรคภูมิใจไทยไปหาเรื่องใครไหม อยู่เฉยๆหนีแล้วหนีอีกก็ยังตามมาถึงบ้าน คงหิวแสงกัน ขึ้นแล้วลงไม่ได้ ถูกจับโป๊ะได้ เด็ก 9 ขวบที่ไหน จะมานั่งพร้อมกันขนาดนั้น มันบังเอิญไปไหม"

นายอนุทิน กล่าวเพิ่มเติมว่า ทุกวันนี้ ยังพูดอยู่เลยว่าสนับสนุนกัญชาทางการแพทย์ แต่ไม่สนับสนุนการชาเสรี ไม่สนับสนุนสันทนาการ นันทนาการ นี่เฉิ่มหรือเปล่าไม่ได้ไปดูร่างเลยหรือมันมีที่ไหนสันทนาการ นันทนาการ ไม่มีตั้งแต่แรกแล้ว ก็ยังกลัวเสียคะแนน แต่คนที่สนับสนุนสันทนาการคือคนในพรรคประชาธิปัตย์ซึ่งเป็นกรรมาธิการ แต่เสียงส่วนใหญ่ไม่เอาด้วย ถ้าทะเลาะก็ไปทะเลาะกับ ส.ส.พรรคตัวเอง อย่ามายุ่งกับพรรคอื่น

ส่วนประเด็นกัญชาจะกระทบกับคะแนนนิยมของพรรคภูมิใจไทยหรือไม่นั้น นายอนุทิน กล่าวว่าให้ดูที่นครพนม ซึ่งแตกต่างจาก 4 ปีก่อนที่มาปราศรัย เก้าอี้มากกว่าคน แต่วันนี้คนมากกว่าเก้าอี้ ถ้าเป็นนโยบายที่เดือดร้อนกับประชาชนจริง มันไม่มีทางผลักดันได้

ร่างกฎหมายกัญชากัญชง ตอนนี้ไม่ใช่ร่างพรรคภูมิใจไทยแล้ว เป็นร่างของสภา เป็นร่างของกรรมาธิการ ถ้าเป็นห่วงเรื่องกัญชาก็ผ่านกฎหมาย ไม่ต้องมาพูด เพราะกระทรวงสาธารณสุขไม่ได้ปลดกัญชาออกจากยาเสพติด แต่เป็นคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด(ป.ป.ส.) ที่มีมติ อย่าพยายามมาหาเสียง อย่าพยายามมาตีกินเลย พรรคภูมิใจไทยไม่เคยไปหาเรื่องใครเลย ถูกหาเรื่องตลอดเลย ปกติสู้นะ แต่ตอนนี้ลูกพรรคบอกว่าหัวหน้าไม่เอา อย่าเอาพิมเสนไปแลกกับเกลือ เวลาผมมีปัญหากับพรรคประชาธิปัตย์ ผมคุยกับท่านจุรินทร์ ท่านเฉลิมชัยศ ท่านจุติ ท่านสาธิต นี่คือเพื่อนในพรรคประชาธิปัตย์ ส่วนเขาจะไปเคลียร์หรือไม่ ก็ไม่เป็นไรเพราะมันคนละพรรคกัน นานๆก็ขอพูดสักที อยู่ จ.นครพนม ที่มีมีสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ไม่พูดโกหก ไม่ว่าร้ายใคร ผมไม่มีวันลดตัวลงไปตอแยกับพวกท่าน ถ้าจะคุยกับพรรคประชาธิปัตย์ ผมมีช่องทางของผม ใครมาให้ร้ายภูมิใจไทย ก็จะเอาคนระดับเดียวกันไปคุย" นายอนุทิน กล่าว