"ภท." จ่อเสนอเลื่อนร่างกม.กัญชาฯ หลังถูกเกมล่มสภาฯ2ครั้งติด

"ภท." จ่อเสนอเลื่อนร่างกม.กัญชาฯ หลังถูกเกมล่มสภาฯ2ครั้งติด

"โฆษก ภท." เตรียมเสนอญัตติเลื่อนร่างกม.กัญชาฯ หลังสภาล่มซ้ำซาก เชื่อมีบางฝ่ายตั้งใจล่มสภาฯ ยื้อร่างกม.กัญชา - คาด ปชป.-ก้าวไกล สนับสนุน

          นายภราดร ปริศนานันทกุล ส.ส.อ่างทอง และโฆษกพรรคภูมิใจไทย แถลงที่รัฐสภา ว่าในการประชุมสภาฯ ช่วงบ่ายวันที่ 7 ธันวาคม พรรคภูมิใจไทยมีมติให้เสนอญัตติเลื่อน ร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) กัญชา กัญชง พ.ศ... ขึ้นมาพิจารณาต่อจากร่างพ.ร.บ.การเข้าชื่อเพื่อถอดถอนสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ....  เนื่องจากการประชุม เมื่อ 2 สัปดาห์ที่ผ่าน  ไม่สามารถดำเนินการได้ ด้วยเหตุผลคือ ประชุมล่มซึ่งตนไม่แน่ใจว่าเป็นความตั้งใจของฝ่ายใดที่ต้องการให้สภาฯ ล่มติดกัน เพื่อไม่ให้ร่างพ.ร.บ.กัญชาฯ สามารถพิจารณาได้โดยด่วนหรือไม่ อย่างไรก็ดี เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม ในการประชุมวิปรัฐบาล วิปของพรรคภูมิใจไทย เสนอให้ที่ประชุมพิจารณาเรื่องดังกล่าว แต่วิปรัฐบาลไม่เห็นด้วย ดังนั้นการเสนอญัตติดังกล่าวต้องใช้เสียงของส.ส.ชี้วัด เบื้องต้นทราบว่าพรรคก้าวไกลไม่ขัดข้อง รวมถึงพรรคประชาธิปัตย์ ที่ได้พูดคุยกับนายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย  ส.ส. ตรัง พรรคประชาธิปัตย์ แล้วไม่มีข้อขัดข้อง

 

 

นายภราดร กล่าวด้วยว่า หากญัตติดังกล่าวได้รับความเห็นชอบจะเข้าสู่การพิจารณาทันทีหลังจากที่สภาฯ ผ่านการพิจารณาร่างพ.ร.บ.การเข้าชื่อเพื่อถอดถอนสมาชิกท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น

 

 

“ในร่างพ.ร.บ.กัญชาฯ ที่กรรมาธิการแก้ไขมีหลากหลายประเด็น เมื่อมีความเห็นด้วย และไม่เห็นด้วย ขอให้ใช้เวทีของสภาฯเป็นเครื่องตัดสิน เพราะหากยื้อเวลาพิจารณาออกไป สิ่งที่เรียกร้องต่อการแก้ไขกัญชาเสรีการควบคุมจะทำได้ยาก แต่หากเร่งพิจารณาร่างกฎหมายจะทำให้ช่องว่างของสุญญากาศกัญชาเสรีลดช่องว่างลง” นายภราดร กล่าว