ปะทะเดือด "กองทัพเมียนมา" บุกโจมตียึดค่ายทหารไทใหญ่เหนือ อพยพหนีกว่า 600 คน

ปะทะเดือด "กองทัพเมียนมา" บุกโจมตีฐานที่มั่นกองทัพรัฐฉานเหนือ ยึดฐานที่มั่นกลุ่มไทใหญ่เหนือที่หมู่บ้านกุงส่า ราษฎรไทใหญ่กว่า 600 ชีวิตต้องอพยพหนีไปเมืองสีป้อ

"กองทัพเมียนมา" บุกเข้าโจมตีฐานที่มั่นของ กองทัพรัฐฉานเหนือ SSPP บริเวณระหว่างเมืองลาเซียว และเมืองสีป้อ โดยมีการปะทะกันอย่างหนัก ขณะที่ทหารเมียนมายึดฐานที่มั่นของกลุ่มไทใหญ่เหนือ ที่หมู่บ้านกุงส่า ส่งผลให้มีราษฎรไทใหญ่ กว่า 600 ชีวิตหนีไปอาศัยที่เมืองสีป้อ

 

 

เมื่อวันที่ 25 พฤศจิกายน 2565 เวลา 08.00 น. สมาชิกระดับสูงของกองกำลังติดอาวุธไทใหญ่เหนือ SSAN/SSPP เปิดเผยว่า ทหารเมียนมา สังกัดกองพันทหารราบที่ 23 จำนวน 200 นาย ได้บุกเข้าโจมตีฐานที่มั่นของ กองกำลังติดอาวุธไทยใหญ่เหนือ SSAN/SSPP ที่บ้านกุงส่า ตั้งอยู่ระหว่าง เมืองลาเซียว กับ เมืองสีป้อ รัฐฐานเหนือ โดยทหารไทใหญ่เหนือ ซึ่งมีกำลัง 50 นาย ไม่สามารถต้านทานการบุกโจมตีของทหารเมียนมาได้ และได้ถอยร่นไปทางเมืองสีป้อ ต่อมาทหารเมียนมาได้ยึดค่ายของกลุ่ม SSAN ไว้ได้ โดยผลการปะทะได้มีทหารเมียนมา เสียชีวิต 5 นายบาดเจ็บอีกจำนวนหนึ่ง ส่วนกองกำลังไทใหญ่เหนือ เสียชีวิต 2 นาย บาดเจ็บ 5 นาย

 

จากการสู้รบระหว่างกองกำลังของทั้งสองฝ่าย ส่งผลให้มีราษฎร จำนวนไม่ต่ำกว่า 600 คน จาก 3 หมู่บ้าน ได้อพยพหลบหนีภัยสงครามไปอาศัยอยู่ในตัวเมืองสีป้อ

 

สำหรับ กองทัพรัฐฉานเหนือ (อังกฤษ : Shan State Army-North) เป็นกลุ่มติดอาวุธและเรียกร้องเอราชของรัฐฉาน เน้นชาตินิยมไทใหญ่ เป็นกลุ่มที่ต่อสู้ต่อต้านสภาพัฒนาและสันติภาพแห่งรัฐในพม่า จัดเป็นกลุ่มติดอาวุธของพรรครัฐฉานก้าวหน้า

 

 

ประวัติ พรรครัฐฉานก้าวหน้า จัดตั้งขึ้นใน พ.ศ. 2514 โดยมีกองทัพรัฐฉานเหนือเป็นกลุ่มติดอาวุธ กองทัพได้เซ็นสัญญาสงบศึกกับทหารพม่าใน พ.ศ. 2532 หลังการเจรจากับสภาฟื้นฟูกฎหมายและกฎระเบียบแห่งรัฐ และได้ปกครองตนเองในเขตพิเศษ 3 ซึ่งเป็นพื้นที่ภายในรัฐฉาน ประกอบด้วย น้ำคำ ลางโค สีป้อ จอกแม เมืองสู ตังยาง เมืองใย เกสี และลาชิว ในขณะนั้น กลุ่มติดอาวุธมีทหารประมาณ 4.000 คน

 

หลังจากเซ็นสัญญาสงบศึก กองทัพพม่ายังคงโจมตีพื้นที่ของกองทัพรัฐฉานภาคเหนือ ต่อมา ใน พ.ศ. 2548 พม่าต้องการให้กลุ่มนี้เปลี่ยนเป็นกองทัพป้องกันชายแดน สองในสามของกลุ่มยินดี แต่ที่เหลือปฏิเสธ ใน พ.ศ. 2557 กลุ่มนี้ได้ปะทะกับทหารพม่าในเกซี มานชา และมีการสู้รบที่เมืองสู้ด้วย

 

กองทัพรัฐฉาน "เหนือ" หรือ Shan State Army "North" ซึ่งเดิมคือกองพลน้อยที่ 1 ของกองทัพรัฐฉานเหนือ SSA-N อย่างไรก็ตาม กองพลน้อยที่ 1 ดังกล่าวไม่ยอมเปลี่ยนสถานะจากกลุ่มหยุดยิงกับรัฐบาลพม่าเป็นกองกำลัง พิทักษ์ชายแดน (BGF) ภายใต้กองทัพพม่า เมื่อกลางปีที่ผ่านมา และตั้งกองทัพ "SSA-N" ขึ้นใหม่ และมีองค์กรทางการเมืองของตนคือพรรคก้าวหน้ารัฐฉาน หรือ Shan State Progress Party - SSPP ล่าสุดกองทัพพม่าเริ่มทำการปราบปรามกองกำลังดังกล่าว

 

ข่าวโดย ทศพล บุญพัฒน์ จ.แม่ฮ่องสอน