สหรัฐเผยผลตรวจสอบสรุปกองทัพเมียนมาฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวโรฮิงญา

สหรัฐเผยผลตรวจสอบสรุปกองทัพเมียนมาฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวโรฮิงญา

รัฐบาลสหรัฐเผยข้อสรุปอย่างเป็นทางการว่า กองทัพเมียนมาฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวโรฮิงญาในรัฐยะไข่ เมื่อปี 2560

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวในหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของสหรัฐ ที่ได้ข้อสรุปอย่างเป็นทางการว่า ปฏิบัติการของกองทัพเมียนมา ในรัฐยะไข่ เมื่อกลางปี 2560 ถือเป็นการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์และเป็นอาชญากรรมต่อมนุษยชาติต่อชาวโรฮิงญา

นายแอนโทนี บลิงเคน รมว.ต่างประเทศของสหรัฐ จะประกาศอย่างเป็นทางการอีกครั้งในเร็ววันนี้ พร้อมทั้งการจัดสรรงบประมาณอีก 1 ล้านดอลลาร์ให้แก่กลไกการสอบสวนอิสระสำหรับเมียนมาที่อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของสหประชาชาติ (ยูเอ็น) และมีหน้าที่รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับสถานการณ์ในรัฐยะไข่

อย่างไรก็ตามแม้สถานการณ์รุนแรงในพื้นที่ยังคงดำเนินอยู่ แต่แหล่งข่าวอธิบายว่า การพิจารณาส่วนใหญ่ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นเฉพาะปี 2560 หรือประมาณ 4 ปีก่อนเกิดการรัฐประหาร เมื่อวันที่ 1 ก.พ. 2564 ซึ่งเป็นระยะเวลาหลังประธานาธิบดีโจ ไบเดน รับตำแหน่งผู้นำสหรัฐอย่างเป็นทางการเพียง1สัปดาห์

รัฐบาลวอชิงตันในยุคของอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ขึ้นบัญชีดำทหารระดับสูง 4 นาย ของกองทัพเมียนมา ได้แก่ พล.อ.มิน อ่อง หล่าย ผู้บัญชาหารทหารสูงสุด, พล.อ.ซอ วิน รองผู้บัญชาการทหารสูงสุด, พ.อ.พิเศษ ถั่น โอ และ พ.อ.พิเศษ ออง ออง ในฐานะที่ใช้ความรุนแรงต่อชาวโรฮิงญาในรัฐยะไข่ ตั้งแต่กลางปี 2560 ส่งผลให้เกิดคลื่นผู้ลี้ภัยชาวโรฮิงญาหลั่งไหลไปยังบังกลาเทศ จนมีจำนวนสะสมประมาณ 1 ล้านคนในทุกวันนี้