ยิ่งใหญ่ ! "งานช้างสุรินทร์" เลี้ยงอาหารช้างกว่า 300 เชือก

ยิ่งใหญ่ ! "งานช้างสุรินทร์" จัดเลี้ยงอาหารช้างยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก กว่า 300 เชือก พร้อมชมการแสดงช้าง วันละ 2 ช่วง นักท่องเที่ยวเช็กข้อมูลที่นี่ !

เมื่อวันที่ 13 พฤศจิกายน 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานมาว่า นายพิจิตร บุญทัน พ่อเมือง จ.สุรินทร์ ได้จัดให้มีการผ่อนคลายน้ำท่วม โดยให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวเดินทางมาเที่ยวชมงานแสดงของช้างเลี้ยงที่ใหญ่ที่สุดในโลก "งานช้างสุรินทร์" ของหมู่บ้านช้างเลี่ยง จ.สุรินทร์

นั่งชมการแสดงช้างฟรี ที่นั่งของอัฐจรรย์ทางทิศใต้ บรรจุที่นั่งได้นับพันคน ในส่วนอัฐจรรย์ ทางทิศตะวันออก จะเป็นที่นั่งบัตรของนักท่องเที่ยวที่ซื้อบัตรเข้าชมและการแสดงช้างจะมีขึ้นวันละ 2 รอง ในวันที่ 19 พ.ย.2565 และ วันที่ 20 พ.ย. 2565 คือ

  • รอบกลางวัน ตั้งแต่เวลา 08.00 น. ถึงเวลา 11.00 น.
  • รอบแสดงตอนกลางคืน จะเริ่มแสดงตั้งแต่เวลา 19.00 น. ถึงเวลา 21.00 น.

ณ. สนามแสดงของของช้าง และก่อนวันแสดงช้างของช้าง คือวันที่ 17 พ.ย.2565 จะมีกรซ้อมการแสดงของช้าง เพื่อเตรียมความพร้อมในกรแสดง และ วันที่ 18 พ.ย.2565 จะมีพิธีต้อนรับช้าง และเลี้ยงอาหารให้ช้างกว่า 300 เชือก ณ.บริเวณด้านหน้าอนุสาวรีย์ “พระยาสุรินทร์ศรีณรงค์จางวาง” ผู้สร้างเมืองสุรินทร์ ซึ่งปีนี้ทาง นายพิจิตร บุญทัน “พ่อเมืองสุรินทร์” ได้จัดงานนี้ที่มีความยิ่งใหญ่อลังการที่สุด เยี่ยมกว่าทุกปีที่ผ่านมาและให้นักท่องเที่ยวมาเที่ยวชมฟรีทั้ง 3 อัฐจรรย์

 

ยิ่งใหญ่ ! \"งานช้างสุรินทร์\" เลี้ยงอาหารช้างกว่า 300 เชือก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

ทั้งนี้ จ.สุรินทร์ ประชาชนส่วนใหญ่ประกอบอาชีพเกษตรกร ทำไร่ ทำนา ค้าขาย โดยเฉพาะชุมชนชาว “กวย” หรือ “กูย” แห่งหมู่บ้านกระโพ อ.ท่าตูม จ.สุรินทร์ จะเลี้ยงช้างเอาไว้เสมือนเป็นคนในครอบครัวเดียวกัน ที่เป็นหมู่บ้าน “ช้างเลี้ยงที่ใหญ่ที่สุดในโลก” พอถึงเดือนตุลาคม ก็จะนำช้างที่ไปรับจ้างในปางช้างต่างตามจังหวัดต่างๆ กลับมาร่วมแสดงช้างกันทุกๆปี

ในปีนี้ วันที่ 18 พ.ค.2565 จ.สุรินทร์ โดยนายพิจิตร บุญทัน ผวจ.สุรินทร์, นายพรชัย มุ่งเจริญพร นายก อบจ.สุรินทร์, การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ร่วมกันจัด เลี้ยงอาหารช้างกว่า 300 เชือก และได้เปิดการแสดงของช้างให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวได้เดินทางมาชมงานแสดงของช้างปีนี้ 

ผู้ว่าฯสุรินทร์ จัดให้ผู้ซื้อบัตรนักท่องเที่ยวมีมาชมงานแสดงของช้าง จะได้รับแจกกระเป๋าอาหาร และบัตรราคา 100 บาท ไปซื้อสิ่งของในจังหวัดสุรินทร์ ได้ลดราคาลง จำนวน 100 บาท พร้อมกันนี้ ยังได้จัดรถรางไว้ให้นักท่องเที่ยว ที่จอดรถไว้ที่สนามด้านหน้าศาลากลางหลังเก่า และที่ ม.ราชมงคลอีสาน แล้วนั่งรถรางฟรีมาเที่ยวงานได้สะดวกสะบายปลอดภัยด้วย

การแสดงของช้างเลี้ยงที่ใหญ่ที่สุดในโลก จะมีขึ้นในวันที่ 19- 20 พ.ย.2565 วันละ 2 รอบ ณ บริเวณสนามแสดงของช้าง จ.สุรินทร์ คือ 

  • กลางวัน 1 รอบ เวลา 08.00 น. ถึงเวลา 11.00 น.
  • กลางคืน 1 รอบ คือ เวลา 19.00 น. ถึง เวลา 21.00 น. 


ฉากของการแสดงช้างสุรินทร์ตอนกลางวัน เวลา 08.00 น.จะเป็นฉากการแสดงเป็น ฉาก ภูมิบ้าน ภูมิแผ่นดินสุรินทร์ภักดี, ฉากวิถีหรรษจรรย์ช้างไทย, ฉากขึ้นพนมสวาย (เขาสวาย) “ตรุจสงกรานต์”, ฉาก เริงสราญโลกช้างหรรษา, ฉาก ไอยราแห่งแผ่นดิน,

การแสดงของช้างภากกลางคืน เวลา 19.00 น. ถึง เวลา 19.00 น. เป็นการแสดง ฉาก นคราองค์อินทร์ สุรินทร์นฤมิต, ฉาก กำเนิดแห่งอัยราคู่แผ่นดิน, ฉาก สุรินทร์คชศาสตร์สืบศรัทธา, และ ฉาก มหาสงครามยุทธหัตถี ที่สร้างความแระทับใจให้กับนักท่องเที่ยวที่ได้มาเข้าชมทั้งวการแสดงของช้าง ภาคกลางวัน และ ภาคกลางคืน

ในส่วนของ "งานช้างแฟร์" หรือ งานกาชาด จ.สุรินทร์ ที่อยู่ไกล้ๆ กับสนามแสดงช้าง จะมีขึ้นในวันที่ 19- 20 พ.ย.2565 ณ ที่สนามกีฬา จ.สุรินทร์ ภายในงานจะเน้นถึงขนบทำเนียมประเพณี และวัฒนธรรมของท้องถิ่น ของชุมชนชาว “กูย” หรือ “กวย” เพื่อให้นักท่องเที่ยวมาสัมพัสกับบรรยากาศท้อง

ถิ่น “สุรินทร์ถิ่นเมืองช้าง” ที่เวที่กลางจะมีการแสดงดนตรี และเดินแฟร์ชั่นผ้าไหมสุรินทร์ที่มีความสวยงามที่สุด และการจำหน่ายสินค้าอุประโภค บริโภค ผลตภัณท์ของชุมชน ที่เป็นจองดีของ จ.สุรินทร์ และชิมอาหารพื้นเมืองของ จังหวัดสุรินทร์