เตือน “ลอยกระทงออนไลน์ 2565” อาจโดนหลอกดูดข้อมูลส่วนบุคคล

เตือน “ลอยกระทงออนไลน์ 2565” อาจโดนหลอกดูดข้อมูลส่วนบุคคล

8 พฤศจิกายน 2565 วันลอยกระทง ตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำเดือน 12 เตือนใครที่จะเข้าร่วม “ลอยกระทงออนไลน์ 2565” ระวังอาจโดนหลอกดูดข้อมูลส่วนบุคคล PDPA

วันนี้ 8 พฤศจิกายน 2565 วันลอยกระทง ตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำเดือน 12 นางสาวนพวรรณ หัวใจมั่น โฆษกกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมฝ่ายการเมือง (ดีอีเอส) กล่าวว่า ขณะนี้ได้รับการแจ้งเหตุพบมิจฉาชีพ ฉวยโอกาสใช้สถานการณ์วันสำคัญก่อเหตุ โดยแฝงตัวสร้างเว็บไซต์สำหรับ “ลอยกระทงออนไลน์ 2565” เพื่อหลอกให้กรอกข้อมูลส่วนตัว และข้อมูลทางการเงิน ทางดีอีเอสฝากย้ำเตือนประชาชน ตรวจสอบเว็บไซต์ที่เปิดให้บริการอย่างละเอียด และไม่กรอกข้อมูลสำคัญลงในกิจกรรมลอยกระทงออนไลน์ โดยต้องตรวจสอบรายละเอียด ชื่อเว็บให้ถูกต้องชัดเจน และต้องเป็นเว็บไซต์ที่น่าเชื่อถือ  

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

ทั้งนี้ เพราะอาจมีมิจฉาชีพแฝงตัวสร้างเว็บไซต์ปลอม “ลอยกระทงออนไลน์ 2565”  ขึ้นมา เพื่อหลอกลวงให้ประชาชนกรอกข้อมูลส่วนตัวสำคัญก่อนให้บริการ ลอยกระทง และอธิษฐานขอพรจากสิ่งศักดิ์สิทธิ์ เช่น กรอกชื่อ-นามสกุล วันเดือนปีเกิด เบอร์โทรศัพท์หมายเลขบัตรประชาชน เลขบัญชีธนาคาร เลขบัตรเครดิต รหัสหลังบัตร รหัส OTP เป็นต้น 

โดยการนำข้อมูลไปใช้ในการหลอกลวงทางออนไลน์ต่อไป เช่น หลอกยืมเงินผู้อื่น ใช้บัตรเครดิตรูดซื้อสินค้าหรือถูกโอนเงินจากบัญชีธนาคารหรือทำเรื่องที่ผิดกฎหมาย สร้างความเสียหายเป็นวงกว้างได้

นางสาวนพวรรณ กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับบทลงโทษ ผู้ที่คิดกระทำผิดโดยการหลอกลวงเอาข้อมูลส่วนบุคคลของประชาชนผ่านวิธีต่างๆ ตามกฎหมาย PDPA จะมีความผิดฐานฉ้อโกงประชาชน มีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และยังมีความผิดตามพระราชบัญญัติคอมพิวเตอร์ฯ ในฐานกระทำโดยทุจริตหรือโดยหลอกลวง นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนหรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วนหรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน มีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ