"นายกฯ" นำ "ครม." ลอยกระทง อธิษฐาน ให้ประเทศ หมดทุกข์ หมดโศก

"นายกฯ" นำ "ครม." ลอยกระทง อธิษฐาน ให้ประเทศ หมดทุกข์ หมดโศก

"นายกฯ" นำ "ครม." ร่วมสืบสานวัฒนธรรมไทย ลอยกระทงวิถีใหม่ สืบสาน ประเพณีไทย สู่ความยั่งยืน อธิษฐาน ขอให้ประเทศไทยมีความสุข หมดทุกข์ หมดโศก หมดโรค หมดภัย

นายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า วันนี้ (8 พฤศจิกายน 2565) เวลา 16.00 น. ณ คลองผดุงกรุงเกษม ข้างทำเนียบรัฐบาล พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พร้อมด้วย นางนราพร จันทร์โอชา ภริยา เป็นประธานงาน “ลอยกระทงวิถีใหม่ สืบสาน ประเพณีไทย สู่ความยั่งยืน” โดยมีนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข คณะรัฐมนตรี และภริยา ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ข้าราชการการเมือง ผู้บริหาร ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่ภายในทำเนียบรัฐบาลเข้าร่วมงานอย่างคึกคักพร้อมเพรียง เพื่อร่วมอนุรักษ์ สืบสานวัฒนธรรมไทย และสืบทอดประเพณีลอยกระทงให้คงอยู่สืบไป 

\"นายกฯ\" นำ \"ครม.\" ลอยกระทง อธิษฐาน ให้ประเทศ หมดทุกข์ หมดโศก

นายกรัฐมนตรี ชมการสาธิตการประดิษฐ์กระทง โดยนักเรียนจากโรงเรียนพระตำหนักสวนกุหลาบจังหวัดนครปฐม การจัดแสดงกระทงแบบราชสำนัก การจัดแสดงกระทง 4 ภาค พร้อมกล่าวว่า การประดิษฐ์กระทงเป็นงานฝีมือที่ควรส่งเสริม และจัดให้มีการเรียนรู้ในหลักสูตรการเรียนการสอนอย่างจริงจัง เพื่อสืบทอดวัฒนธรรมอันทรงคุณค่าอันเป็นเอกลักษณ์ของไทยที่น่าภาคภูมิใจ 

นอกจากนี้ สิ่งที่นำมาประดิษฐ์กระทงยังเป็นสิ่งที่มีความหมายแฝงด้วยองค์ความรู้ และเป็นความคิดสร้างสรรค์ที่มีความเป็นเอกลักษณ์ของแต่ละพื้นที่

จากนั้น นายกรัฐมนตรีชมการแสดงชุดสยามภิรมย์ธารา ที่สื่อความหมายถึงสายน้ำในช่วงประเพณีลอยกระทงซึ่งเป็นวัฒนธรรมที่งดงามโดยนักศึกษาจากวิทยาลัยนาฏศิลป์ สถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์เสร็จแล้ว ตัวแทนเด็กและเยาวชนมอบ “กระทงประทีปพุทธบูชาปทุมมาลี” แด่นายกรัฐมนตรี และภริยา ซึ่งกระทงประทีปพุทธบูชาปทุมมาลี หมายถึง กระทงลอยที่ประดิษฐ์ขึ้นมาเพื่อถวายแด่องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า โดยฐานล่างเป็นรูปดอกบัวบาน หมายถึงความเจริญรุ่งเรืองของพระพุทธศาสนา

ต่อจากนั้น นายกรัฐมนตรี และภริยาร่วมถ่ายภาพ และร่วมลอยกระทงกับคณะรัฐมนตรีและคู่สมรส พร้อมรับชมการจำลองวิถีชีวิตตลาดน้ำ และการแสดงเพลงเรือ ณ คลองผดุงกรุงเกษม ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีได้เปิดเผยคำกล่าวอธิษฐานในช่วงปล่อยกระทงลอยว่า “ขอให้ประเทศไทยมีความสุข หมดทุกข์ หมดโศก หมดโรคหมดภัย” ก่อนที่นายกรัฐมนตรีจะเดินทางกลับ   

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์