ชัยภูมิยังอ่วม! น้ำท่วมแล้ว 16 อำเภอ พื้นที่ทางการเกษตรจมบาดาลกว่า 7 แสนไร่

ชัยภูมิยังอ่วม! น้ำท่วมพื้นที่ทางการเกษตรแล้วกว่า 7 แสนไร่ 16 อำเภอระทมหนัก ระดับน้ำเพิ่มสูงไม่มีทีท่าว่าจะลดลง ขณะที่โซนเศรษฐกิจน้ำยังสูงกว่าเมตร

วันที่ 6 ตุลาคม 2565 สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ จ.ชัยภูมิ จากฝนตกสะสมและอิทธิพลจาก "พายุโนรู" ทำให้เกิดฝนตกหนักต่อเนื่องตั้งแต่ต้นเดือน กันยายน 2565 ที่ผ่านมา จนล่าสุดเกิดน้ำในลำน้ำแม่น้ำชีทะลักท่วมเกือบทั้งจังหวัด ใน 16 อำเภอ มานานกว่า 2 สัปดาห์ และน้ำยังท่วมสูงขึ้นยังต่อเนื่อง

 

 

ตั้งแต่ช่วงกลางดึกของวันที่ 4 ตุลาคม 2565 ที่ผ่านมา ถือว่าหนักสุดเป็นรอบที่ 2 และล่าสุดในพื้นที่ จ.ชัยภูมิ ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมหนักสุดในรอบกว่า 50 ปีที่ผ่านมา ไม่แพ้จากปี 2564 ทั้งนี้มีรายงานมีพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบแล้ว 16 อำเภอ 109 ตำบล 745 หมู่บ้าน พื้นที่ทางการเกษตรได้รับผลกระทบรวมแล้วกว่า 738,404 ไร่

 

รวมทั้งเส้นทางที่ถูกน้ำท่วมในถนนสายหลัก สายมิตรภาพ ประตูสู่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ หรือภาคอีสาน สาย 201 ชัยภูมิ-สีคิ้ว เส้นทางเชื่อมสายหลักเข้ากรุงเทพฯและภาคกลาง ที่ใช้ผ่านตัวเมืองชัยภูมิ ยาวเป็นช่วง ๆ ตั้งแต่เขตตัวเมืองชัยภูมิ - ต.หนองนาแซง และ ต.บ้านค่าย ถูกน้ำท่วมสูง รถทุกชนิดยังไม่สามารถผ่านได้ เป็นระยะทางยาวกว่า 2 กิโลเมตร

 

 

ขณะที่โซนเศรษฐกิจย่านกลางใจเมืองชัยภูมิ หลังถูกน้ำท่วมได้รับความเสียหายในรอบแรกมานานกว่าสัปดาห์ ระดับน้ำท่วมลดลงได้ไม่ถึง 2 วัน ก็เกิดน้ำชีหลากเข้ามาสมทบ และตัวเมืองโซนเศรษฐกิจต้องรับน้ำหลากเข้าท่วมในขณะนี้เพิ่มทั้ง 2 ทาง ลำชีทะลักและน้ำทะลักจากฝนตกสะสมบนเทือกเข้าภูแลนคา ผ่านล้นเขื่อนลำปะทาวสูงกว่า 60 เซนติเมตร ยังหลากเข้าท่วมตัวเมืองชัยภูมิในขณะนี้ต่อเนื่อง

 

โดยล่าสุดระดับน้ำในโซนเศรษฐกิจวันนี้ยังเพิ่มสูงต่อเนื่อง ถนนสายต่าง ๆ ในเมืองชัยภูมิ ทั้งหน้าโรงเรียนชัยภูมิภักดีชุมพล สถานีตำรวจ อาคารศาลจังหวัด สำนักงานอัยการจังหวัด รอบอนุสาวรีย์เจ้าพ่อพญาแล กลางเมือง รวมถึงถนนบรรณาการ หน้า รพ.ชัยภูมิ ศาลากลางจังหวัด ช่วงใกล้เที่ยงที่ผ่านมายังถูกน้ำท่วมสูงต่อเนื่อง 80-120 เซนติเมตร ต้องใช้เรือสัญจรเท่านั้น

 

ส่วนพ่อค้าแม่ค้าย่านตลาดสดเทศบาลเมืองชัยภูมิทั้ง 2 แห่ง ต้องพากันเร่งขนย้ายสิ่งของ อาทิ พืชผัก อาหารสดไปวางขายในพื้นที่ที่ยังไม่ถูกน้ำท่วมแทนชั่วคราว

 

ข่าวโดย สุทธิพงศ์ เสฎฐรังสี จ.ชัยภูมิ