ชัยภูมิ เตือนโซนเศรษฐกิจ เตรียมรับน้ำ "เขื่อนลำปะทาว" ทะลักอีก

โซนเศรษฐกิจย่าน เมืองชัยภูมิ เตรียมรับมือมวลน้ำล้นเขื่อนลำปะทาว และน้ำชี เริ่มทะลักผ่านเข้ามาสมทบด้วยอีก ชาวบ้านรอบนอก ถูกตัดขาดแล้วกว่า 4 ตำบล ชาวบ้านกว่า 5 หมู่บ้านถูกตัดขาด วอนเร่งขอความช่วยเหลือขาดอาหารน้ำดื่มตามมาอีกจำนวนมากในขณะนี้ด้วย!

เมื่อวันที่ 4 ต.ค. 65 สถานการณ์น้ำท่วมซ้ำรอยหนักสุดในรอบกว่า 50 ปีที่ผ่านมาจากในปี 2564 และในปี 2565 นี้ก็ถูกน้ำท่วมซ้ำรอยหนักอีกไม่แพ้กัน ซึ่งในพื้นที่ จ.ชัยภูมิ หลังเกิดฝนตกหนักมาต่อติดต่อกันมานานตั้งแต่ต้นเดือน ก.ย.65 ที่ผ่านมา และได้รับอิทธิพลจากพายุโนรู ทำให้มีฝนตกสะสมเป็นจำนวนมากทั้งในเขื่อน อ่างเก็บน้ำที่มีทั้งหมดในจังหวัดเต็มล้นเกินความจุด รวมทั้งในโซนลำแม่น้ำชี ที่ จ.ชัยภูมิ มีต้นกำเนิด อยู่ในพื้นที่เขาภูเขียว เขต อ.หนองบัวแดง ได้เกิดน้ำป่าหลากลงมาสะสมมีปริมาณน้ำล้นตลิ่งเข้าท่วมในหลายพื้นที่ได้รับความเดือดร้อนเป็นจำนวนมากกว่า 9 อำเภอ จากทั้งหมด 16 อำเภอ มาต่อเนื่องมานานกว่า 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา

และสถานการณ์ล่าสุดยังวางใจไม่ได้ หลังถึงแม้ล่าสุดวันนี้น้ำที่ท่วมในหลายพื้นที่โซนเศรษฐกิจย่านกลางใจเมืองชัยภูมิ ในเขตเทศบาลเมืองชัยภูมิ กว่า 25 ชุม เดือดร้อนกว่า 30,000 ครอบครัว อยู่ในขณะนี้ระดับน้ำท่วมได้เริ่มลดระดับลงต่อเนื่องถนนหลายสายน้ำแห้งสามารถใช้รถผ่านสัญจรไปมาได้บ้างแล้ว

แต่ยังมีพื้นที่ถูกน้ำท่วมสูงในพื้นที่ศูนย์ราชการหลักๆศาลากลางจังหวัด โรงเรียน สถานีตำรวจ อาคารศาลจังหวัด สำนักงานอัยการจังหวัด รวมทั้งถนนผ่านใจกลางเมืองรอบอนุสาวรีย์เจ้าพ่อพญาแล(เจ้าเมืองคนแรกผู้ก่อตั้งเมืองชัยภูมิ) ยาวไปถึงบริเวณหน้าโรงพยาบาลชัยภูมิ( รพ.ชัยภูมิ) ยังไม่สามารถใช้รถทุกชนิดผ่านเข้าออกได้ ต้องยังใช้เรือ และสร้างสะพานไว้ให้บริการนำผู้ป่วยเข้าออก รพ.ไปก่อนระยะช่วงสัปดาห์นี้ จนกว่าน้ำจะลด

ซึ่งล่าสุดเมื่อช่วงเวลาประมาณ 10.00 น.วันนี้ ทางด้านจังหวัดชัยภูมิ ได้รับแจ้งจากเขื่อนลำปะทาว ได้แจ้งเตือนให้ประชาชนในโซนเศรษฐกิจเขตเทศบาลทั้งหมด ที่ถึงแม้ระดับน้ำท่วมในตัวเมืองหลายจุดจะเริ่มลดลงต่อเนื่อง แต่ยังจะมีมวลน้ำล้นจากเขื่อนลำปะทาว หลากผ่านเข้าในตัวเมืองอีกระลอกใหญ่จำนวนมากหลายล้าน ลบ.ม.ผ่านตัวเมืองลงมาได้อีกในช่วง 1-2 วันนี้

จึงขอให้ประชาชนเตรียมรับมือที่ยังจะเกิดน้ำหลากเข้าท่วมตัวเมืองเพิ่มสูงขึ้นกลับมาอีกครั้งได้อีกในช่วงนี้ด้วย ขอให้ประชาชนที่เกิดน้ำท่วมแห้งภายในบ้านบางส่วนแล้วยังวางใจไม่ได้ ให้เก็บขนย้ายของมีค่าที่ขนกลับลงมาขึ้นสู่ที่สูงไว้ก่อนอีกครั้ง เพื่อไม่ให้เกิดความเสียหายในช่วงนี้เพิ่มเติมได้อีกด้วย

ขณะที่ด้านรอบนอกตัวเมือง อีกด้านที่มีแม่น้ำชีไหลผ่านก็ยังได้เกิดน้ำชีทะลักล้นหลากเข้าท่วมในอีกหลายพื้นที่ผ่านลงมาจาก อ.จัตุรัส อ.บ้านเขว้า มาตั้งแต่เย็นวานนี้ น้ำได้หลากผ่านเข้ามาท่วมพื้นที่ในเขต อ.เมืองชัยภูมิ ในตำบลรอบนอกที่ ต.บ้านค่าย,ต.ชีลอง,ต.หนองนาแซง,ต.รอบเมือง และจะผ่านมามาถึงเขตตัวเมืองโซนเศรษฐกิจเพิ่มเติมในเขตเทศบาลเมืองชัยภูมิ และศูนย์ราชการต่างๆรวมทั้งจุดหน้า รพ.ชัยภูมิ เพิ่มเติมด้วยอีกทางที่จะจ่อเข้ามาสมทบกับน้ำทางด้านทิศใต้ และทางทิศเหนือที่จะมาจากเขื่อนลำปะทาว หลากลงสมทบกันมีมวลน้ำอีกจำนวนมากเป็นระลอกใหญ่อีกครั้งในช่วง 1-2 วันนี้ด้วย

ซึ่งมีชาวบ้านรอบนอกถูกน้ำชีหลากผ่านเข้ามาท่วมในพื้นที่ขณะนี้ถูกตัดขาดแล้วกว่า 5 หมู่บ้าน โยเฉพาะหมู่บ้านโนนหว่านไพรและหนองว่า ชาวบ้านหลายร้อนครอบครัวได้รับความเดือดร้อน ในเขต ต.ชีลอง และ ต.หนองนาแซง เขต อ.เมืองชัยภูมิ ในขณะนี้ทางเข้าออกหมู่บ้านไม่สามารถใช้รถทุกชนิดผ่านได้แล้ว ต้องใช้เรือสัญจรแทนเท่านั้น ที่ชาวบ้านร้องขอความช่วยเหลือออกมาอย่างต่อเนื่องในขณะนี้ยังขาดแคลนเรือ และขาดแคลนอาหารน้ำดื่มตามมาอีกจำนวนมากแล้วในขณะนี้ด้วย