หลวงพ่อดังจมดับคาวัด ชัยภูมิท่วมหนักรอบ 50 ปี ลำชีทะลักซ้ำวิกฤติหนัก

ชัยภูมิท่วมหนักรอบ 50 ปี "ลำชี" ทะลักซ้ำวิกฤติหนัก หลวงพ่อดังจมดับคาวัด น้ำท่วมสาย 201 ประตูสู่อีสานถูกตัดขาดยาวนับ 10 กิโลเมตร

ถนนสายมิตรภาพ ประตู่สู่ภาคอีสาน ผ่านจังหวัดชัยภูมิ เริ่มอัมพาตน้ำท่วมสูงยาวนับ10 กิโลเมตร รถเล็กทุกชนิดผ่านไม่ได้แล้ว ขณะที่น้ำชียังหลากเข้าท่วมตัวเมืองถูกตัดขาด วิกฤติหนักซ้ำรอยน้ำท่วมใหญ่หนักสุดในรอบกว่า 50 ปีนี้ ซ้ำอีกต่อเนื่อง ชาวตำบลรอบนอกจมบาดาลอีกกว่า 6 ตำบล เชื่อมชุมชนรอยต่อเขตเทศบาลเมืองช้ำหนักนับหมื่นครอบครัว ต้องเร่งอพยพหนีน้ำท่วมบ้าน ออกมากางเต็นท์นอนข้างถนน

จังหวัดชัยภูมิ เจอวิกฤติซ้ำรอยลำแม่น้ำชีทะลักหนักซ้ำอีกในรอบกว่า 50 ปี ทำให้ล่าสุดวันนี้สถานการณ์น้ำท่วมในตัวเมืองชัยภูมิ ย่านโซนเศรษฐกิจกลางใจเมืองได้รับความเสียหายมากว่า 30,000 ครอบครัวต่อเนื่องกว่า 1 สัปดาห์ที่ผ่านมา หลังเทศบาลเมืองชัยภูมิ ได้เร่งสูบน้ำระบายน้ำที่ล้นมาจากเขื่อนลำปะทาวที่หลากเข้าท่วมพื้นที่ด้านทิศเหนือออกจากตัวเมืองต่อเนื่อง ที่เริ่มทำให้ย่านชุมชนกลางใจเมืองต่าง ๆ ทั้ง 25 ชุมชนเริ่มลดลง

หลวงพ่อดังจมดับคาวัด ชัยภูมิท่วมหนักรอบ 50 ปี ลำชีทะลักซ้ำวิกฤติหนัก

ผ่านมาได้ไม่ถึงช่วง 2 วันที่ผ่านมา ล่าสุดวันนี้ยังได้เกิดแม่น้ำชีทะลักผ่านมาจากอำเภอใกล้เคียง จากทั้งที่ อ.จัตุรัส และ อ.บ้านเขว้า ทางด้านทิศใต้อีกทางได้หลากทะลักลงมาอย่างรวดเร็ว เข้ามาเพิ่มเติมล้อมตัวเมืองโซนเศรษฐกิจหนักซ้ำอีกระลอก มาตั้งแต่กลางดึกที่ผ่านมา

ชาวบ้านต้องเร่งอพยพขนสิ่งของมีค่าหนีน้ำลำน้ำชีทะลักเข้าท่วมสูงกว่า 1-2 เมตร ออกจากบ้านกันอลหม่านมาตลอดกลางดึกตั้งแต่ช่วง 23.00 น. วันที่ 4 ต.ค. 65 วานนี้ที่ผ่านมา เพื่อออกมากางเต็นท์นอนตามถนนเป็นที่พักชั่วคราวกันในขณะนี้จำนวนมาก ในช่วงถนนริมถนนสาย 201 ที่มีพื้นที่ในรอยต่อหลายตำบลรอบนอกรอยต่อตัวเมืองโซนเศรษฐกิจกลางเมืองชัยภูมิ มีบ้านเรือนประชาชนถูกน้ำท่วมสูงได้รับความเสียหายจำนวนมากแล้วกว่า 6 ตำบลในที่ ต.บ้านค่าย, ต.ชีลอง, ตำบลหนองนาแซง, ต.โนนกอก, ต.รอบเมือง และในเขตเทศบาลเมืองชัยภูมิ ในชุมชุมรอยต่อใกล้กันที่ชุมชนขี้เหล็กใหญ่, หนองหลอด, หนองสังข์, ห้าแยกโนนไฮ

ขณะนี้ได้ถูกน้ำหลากท่วมบ้านเรือนประชาชนได้รับความเสียหาย ในขณะนี้เพิ่มเติมอีกไม่น้อยกว่า 20,000 ครอบครัว เพิ่มเติมจากเดิมที่ยังได้รับรวมเดือดร้อนอีกมากกว่า 30,000 ครอบครัว ที่ระดับน้ำท่วมยังไม่ลดอยู่ในขณะนี้ด้วย

หลวงพ่อดังจมดับคาวัด ชัยภูมิท่วมหนักรอบ 50 ปี ลำชีทะลักซ้ำวิกฤติหนัก

และเกิดเรื่องน่าเศร้า หลังลำแม่น้ำชีทะลักหนักเข้าท่วมพื้นที่ในวันนี้ เกิดเหตุรับแจ้งเมื่อเวลาประมาณ 04.00 น. วันที่ 5ต.ค.65 ที่ผ่านมาว่า หลวงพ่อสุคนธ์ เกจิดังของจังหวัดชัยภูมิ เจ้าอาวาสวัดบริบูรณ์ อยู่ในชุมชนขี้เหล็กใหญ่ ในเขตเทศบาลเมืองชัยภูมิ ที่ถูกน้ำชีทะลักเข้าท่วมซ้ำหนักอีกครั้งในวันนี้ด้วย ซึ่งเป็นหลวงพ่อวัดดังเมืองชัยภูมิ หรือ พระครูอนุรักษ์ชัยธรรม เจ้าอาวาสวัดบริบูรณ์ ที่ปรึกษาเจ้าคณะ อ.เมืองชัยภูมิ อายุ 97 พรรษา 

หลวงพ่อตื่นออกมาเดินดูน้ำ และลื่นล้มในวัด ก่อนที่ช่วงเช้าชาวบ้านไปวัด ก็มาเห็นหลวงพ่อนอนคว่ำหน้ามรณภาพร่างลอยอยู่ในน้ำในวัดแล้ว ที่มีระดับน้ำท่วมสูงเข้ามาภายในขณะนี้สูงกว่า 70-80 ซม. ซึ่งยังมีแนวโน้มที่ระดับน้ำชีหลากท่วมผ่านเข้าวัดในวันนี้ยังมีระดับเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่องในขณะนี้ด้วย

สถานการณ์น้ำชี ทะลักเข้าท่วมพื้นที่ในตัวเมืองโซนเศรษฐกิจในขณะนี้ ยังน่าห่วง มวลน้ำจำนวนมากยังหลากเข้าท่วมพื้นที่สูงหลากเข้าเขตเทศบาลเมืองชัยภูมิ ยังมีอีกจำนวนมากต่อเนื่อง ทั้งจุดไหลท่วมผ่านถนนบายพาส หรือถนนเลี่ยงเมือง เข้าท่วมภายในหมู่บ้านนครชัยวิลล่าถนนสายชัยภูมิ –บ้านเขว้า ทะลักเข้าท่วมถนนใจกลางเมือง เกิดน้ำท่วมตามถนนสายต่าง ๆ ในเมืองชัยภูมิ เริ่มกลับมาสูงขึ้นอีกต่อเนื่อง รวมไปถึงถนนบรรณาการ หน้า รพ.ชัยภูมิ ศาลากลางจังหวัด รอบอนุสาวรีย์เจ้าพ่อพญาแล กลางใจเมือง ถูกน้ำท่วมสูงเพิ่มขึ้นอีกแล้วในวันนี้สูงกว่า 50-80 เซนติเมตร

หลวงพ่อดังจมดับคาวัด ชัยภูมิท่วมหนักรอบ 50 ปี ลำชีทะลักซ้ำวิกฤติหนัก

มวลน้ำชี ยังได้เอ่อสูงไหลเข้าถนนสายหลักประตูสู่ภาคอีสาน สาย 201 สายชัยภูมิ- สีคิ้ว ที่จะใช้ผ่านเข้าเชื่อมภาคกลาง กรุงเทพฯ ซึ่งเป็นถนนสายเศรษฐกิจสำคัญของจังหวัดชัยภูมิ และชาวภาคอีสาน แต่ละวันมีรถนับหลายหมื่นคันใช้ถนนเส้นนี้ในการสินค้าเชื่อมผ่าน จ.ชัยภูมิ ไปเชื่อมตั้งอีกหลายจังหวัดในภาคอีสานทั้ง จ.นคราชสีมา, ขอนแก่น, เลย, มหาสารคาม และอีกหลายจังหวัด น้ำชีได้เกิดน้ำเอ่อท่วมถนนทั้ง 4 เลน มีระดับสูงต่อเนื่องกว่า 30 ซม.- 1 เมตรแล้วในขณะนี้เป็นระยะทางยาวกว่า 10 กิโลเมตร จากตัวเมืองชัยภูมิหน้าอนุสาวรีย์เจ้าพญาแล ย่านกลางใจเมือง มาถึงถนนสี่แยกไฟแดงห้าแยกโนนไฮ เขตเทศบาลเมืองชัยภูมิ เชื่อมยาวผ่าน ถนนสาย 201 ชัยภูมิ-สีคิ้ว ยาวผ่านไปถึง ต.หนองนาแซง ยาวไปถึงเขต ต.บ้านค่าย ใน อ.เมืองชัยภูมิ ทางจังหวัดชัยภูมิ ได้มีประกาศแจ้งถึงสื่อมวลชนในพื้นที่

 และผู้ดูแลหอกระจายข่าวทุกแห่ง ฝากประชาสัมพันธ์ข่าวด่วนบริเวณถนนสาย 201 ชัยภูมิ-สีคิ้ว ดังกล่าวขณะนี้ ตั้งแต่ช่วงหน้า ศูนย์รถยนต์ MG -โกลบอลเฮาส์ -โฮมโปร ปริมาณน้ำเพิ่มขึ้นสูง รถเล็กผ่านไม่ได้ทั้งหมดแล้ว ซึ่งคาดว่าหากระดับน้ำยังท่วมเขาพื้นถนนสาย 201 ในจุดนี้ใกล้วิกฤตต่อเนื่อง ซึ่งจะซ้ำรอยเกิดน้ำท่วมใหญ่หนักสุดรอบกว่า 50 ปีที่ผ่านมาอีกหลัง ที่ถนนสาย 201 ช่วงนี้รถทุกชนิดไม่สามารถได้ และไม่ควรผ่าน ขณะนี้แขวงทางหลวงชัยภูมิได้เร่งสำรวจเส้นทางเลี่ยงอื่นๆเพิ่มเติมแล้ว ที่จะต้องใช้ทางเสี่ยงใช้ถนน 201 ผ่านเข้าตัว จ.ชัยภูมิ จะต้องเลี่ยงไปผ่านที่ อ.พระทองคำ จ.นคราชสีมา และเชื่อมผ่านมาจาก จ.ขอนแก่น แทนไปก่อนในขณะนี้ จนกว่าภาวะน้ำท่วมในพื้นที่ เขต อ.เมืองชัยภูมิ จะกลับเข้าสู่ภาวะปกติได้ต่อไปก่อนในขณะนี้ด้วย